Những tính năng hay của WinRAR mà bạn chưa biết

Khi nhắc đến phần mềm giải nén và nén thì chúng ta không thể bỏ qua công cụ WinRAR. Đây là phần mềm được nhiều người sử dụng để giải nén cũng như nén các file dữ liệu trên máy tính, giúp việc quản lý hay chia sẻ dữ liệu đơn giản, nhanh chóng hơn thay vì nhiều file cồng kềnh.

WinRAR ngoài tính năng nén và giải nén cơ bản thì còn sở hữu rất nhiều tính năng độc đáo, hỗ trợ người dùng xử lý file thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số tính năng hữu ích của phần mềm WinRAR.

1. Lựa chọn cách nén file trên WinRAR

Thường thì khi bạn nén file trên WinRAR sẽ để mặc định mọi thiết lập và để quá trình tự động diễn ra. Tuy nhiên WinRAR cung cấp tới chúng ta nhiều lựa chọn nén file.

Chúng ta tiến hành nén file bằng WinRAR. Sau đó trong giao diện nhấn vào tab General rồi nhìn xuống mục Compression method sẽ thấy danh sách lựa chọn chế độ nén.

  • Store: Tốc độ nén file nhanh nhưng dung lượng nén lớn, không phù hợp với những tập tin có dung lượng lớn.
  • Faster: Tốc độ nén nhanh hơn mức bình thường, dung lượng file nén khá lớn, không phù hợp với tập tin dung lượng lớn vì dễ xảy ra lỗi.
  • Fast: Thời gian nén nhanh nhưng dung lượng file nén hơi cao. Cũng không phù hợp để nén các tập tin có dung lượng lớn.
  • Normal: Kiểu nén thường xuyên sử dụng, tốc độ nhanh hay chậm phụ thuộc vào kích cỡ file, tương đối ổn định, ít xảy ra lỗi trong quá trình nén các file dữ liệu lớn.
  • Good: Thời gian nén lâu hơn mức bình thường nhưng dung lượng file nén nhỏ hơn so với chế độ Normal.
  • Best: Thời gian nén lâu nhất, file nén sẽ có dung lượng thấp nhất, phù hợp với các dạng dữ liệu có dung lượng lớn để tránh xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng.

Chọn lựa cách nén file

2. WinRAR có thể nén nhiều file cùng lúc

Thay vì nén từng file thì người dùng có thể kích hoạt chế độ nén nhiều file cùng lúc để giảm các thao tác thực hiện, tiết kiệm thời gian. Bạn đọc tham khảo chi tiết cách nén nhiều file cùng lúc trên WinRAR trong bài viết Làm thế nào để nén nhiều file cùng lúc bằng WinRar?

Nén nhiều file cùng lúc

3. Chia nhỏ file nén bằng WinRAR

Thường khi nén file trên WinRAR thì dung lượng file đã được giảm đi đáng kể, nhưng bạn vẫn có thể chia file lớn thành nhiều file nhỏ để giảm dung lượng hơn, dễ dàng hơn khi chia sẻ. Để hiểu rõ hơn về việc chia nhỏ file cần nén trên WinRAR, bạn đọc tham khảo bài viết Hướng dẫn chia nhỏ file nén bằng WinRAR.

Chia nhỏ file cần nén

Cũng trong giao diện tùy chỉnh file nén mục Archiving options người dùng có thêm một số tùy chọn cho file nén và file gốc.

  • Delete files after archiving: Xóa file gốc sau khi đã nén xong.
  • Create SFX archive: Tạo ra file có thể tự giải nén không cần dùng phần mềm hỗ trợ giải nén.
  • Create solid archive: Áp dụng với các file nhỏ có số lượng lớn, thời gian nén khá lâu và có thể lỗi.
  • Add recovery record: Tạo sao lưu file nén để có phục hồi trong quá trình thực hiện xảy ra lỗi.
  • Test archived files: Kiểm tra file nén sau khi đã hoàn thành
  • Lock archive: Khóa file, không cho phép chỉnh sửa file nén nữa.

Tùy chỉnh file sau khi nén

4. Đặt mật khẩu file nén trên WinRAR

Việc thêm mật khẩu cho file nén sẽ giúp bảo mật file hơn khi người khác mở tập tin nén, do phải có mật khẩu mới thực hiện tiếp các thao tác khác. Bạn đọc tham khảo cách tạo mật khẩu cho file nén tại Tạo file tự giải nén và đặt mật khẩu cho file nén như thế nào?.

Đặt mật khẩu file nén

5. Tạo ghi chú file nén WinRAR

Trong trường hợp bạn muốn thêm một số thông tin cho người nhận file nén thì có thể sử dụng ngay công cụ ghi chú trên WinRAR. Nội dung ghi chú được hiển thị trong giao diện của WinRAR khi mở file nén. Tham khảo cách thưc hiện trong bài viết Hướng dẫn ghi chú với WinRAR.

Viết ghi chú cho file nén

6. Sửa file nén trên WinRAR bị lỗi

Trong quá trình nén file và giải nén file trên WinRAR có thể bạn sẽ gặp một số lỗi, không giải nén được file ảnh hưởng đến công việc. Ngay trên WinRAR cũng đã có tùy chọn sửa file nén bị lỗi. Khi đó WinRAR sẽ tạo ra một file nén khôi phục từ file nén gốc bị lỗi. Chi tiết từng bước sữa lỗi file nén người dùng tham khảo trong bài viết Hướng dẫn sửa lỗi WinRAR diagnostic messages, file nén tải về bị lỗi.

Sửa file nén bị lỗi

7. Xóa file gốc sau khi giải nén trên WinRAR

Khi giải nén xong tập tin sẽ để lại file gốc, nhưng WinRAR lại có thêm tùy chọn tự động xóa file gốc sau khi đã giải nén xong dữ liệu. Khi đó các tập tin tự động được xóa khỏi máy tính mà bạn không phải tự xóa theo cách thủ công. Bạn đọc chi tiết cách thực hiện trong bài viết Thiết lập WinRAR tự động xóa thư mục gốc sau khi giải nén xong dữ liệu.

Tự động xóa tập tin gốc

Trên đây là một số tính năng rất hữu ích và cần thiết khi chúng ta nén và giải nén file trên WinRAR. Những tính năng này giúp việc nén và giải nén dữ liệu hiệu quả hơn rất nhiều, chẳng hạn như việc đặt mật khẩu file nén hay nén nhiều file cùng lúc.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Tư, 08/01/2020 15:54
3,830 👨 33.771
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ WinRAR