Windows sẽ chiến thắng trên thị trường máy tính bảng?

Quản Trị Mạng - Microsoft vẫn tiếp tục cho rằng Windows sẽ là hệ điều hành thống trị trên thị trường tablet. Nhưng Apple và Google đang hoạt động khá hiệu quả trên thị trường, điều này làm cho con đường tiến tới vị trí dẫn đầu của Windows càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Thị trường máy tính bảng đang dần nóng lên. Apple đã bán được hơn 2 triệu chiếc iPads, một số nhà sản xuất cũng đã nhảy vào thị trường cùng với hệ điều hành Android của Google. Thay vì chờ đợi và xem xét thị trường sẽ thay đổi như thế nào, các nhà sản xuất này quyết định sẽ sát cánh cùng với Google để cung cấp một sản phẩm mà họ tin sẽ trở thành sự thay thế tốt nhất cho iPad.

Microsoft không đồng ý với điều đó. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, đại diện của Microsoft, Steve Guggenheimer cho biết hãng không lo ngại trước các nhà sản xuất, bao gồm cả Acer và Dell mặc dù hai hãng này đã quyết định sẽ đưa Android vào các máy tính bảng của mình thay vì Windows. Ông cho biết thị trường vẫn còn rất mới mẻ và không cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng có lẽ bằng việc bỏ qua mối đe dọa từ phía Android, Microsoft vẫn không đạt được mục đích của mình. Android là một sự thay thế hiệu quả cho iPhone OS của Apple và cũng có thể sẽ là lựa chọn tốt nhất sau iPhone OS. Windows sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trong một thị trường mà người tiêu dùng muốn có các trình ứng dụng và những tiện ích giải trí trong một hệ điều hành hoàn chỉnh. Dưới đây là các lý do:

1. Đã quá muộn

Microsoft có thể cho rằng đây chỉ là khởi đầu của một cuộc chạy đua máy tính bảng, nhưng hãng đã nhầm. Apple khởi động cuộc chơi, nhưng Apple cũng làm cho tất cả các sản phẩm được tung ra thị trường buộc phải cạnh tranh với hãng. Nói cách khác, Microsoft đã nhập cuộc khá muộn và một lần nữa hãng phần mềm khổng lồ này sẽ phải tìm cách để bắt kịp Apple. Microsoft đang dần quen với việc này. Thay vì xâm nhập vào thị trường trước với một phần mềm nổi bật thì hãng lại trông chờ Apple làm điều đó. Và sau đó một vài tháng hay vài năm chờ đợi, hãng mới bắt đầu tham gia. Windows đang nằm trong hoàn cảnh tương tự.

2. Google đang khát khao chiến thắng

Google đang sẵn sàng để vượt mặt Apple và đảm bảo rằng Microsoft Windows sẽ không thể đứng vững trên thị trường máy tính bảng. Dell và Acer, hai nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới, đều đã tuyên bố họ sẽ cung cấp cho thị trường máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android trong vài tháng tới. Windows không có mặt trong kế hoạch đó.

3. Apple

Rõ ràng là Apple đang muốn hoàn toàn kiểm soát thị trường máy tính bảng.Trên thực tế, hãng luôn mong muốn có được thị phần như hãng đang có với iPhone và điều này chính là khó khăn cho Microsoft và nền tảng Windows của hãng. Apple hiểu mình cần những gì để thành công trên các thị trường mới nổi. Hãng cũng đã có được những bước đi vững chắc trên thị trường thiết kế phần cứng và phần mềm. Có vẻ như Apple sẽ có thể có khả năng tiếp tục phát triển với các sản phẩm sau iPad. Microsoft đang cung cấp Windows 7 trong một thị trường máy tính bảng mà ở đó, phần mềm sẽ không hấp dẫn khách hàng như ở các thị trường khác.

4. Thị trường máy tính bảng khác thị trường máy tính cá nhân

Điều quan trọng cần nhận ra ở đây là thị trường máy tính bảng không giống với thị trường máy tính cá nhân. Có một phần mềm được sử dụng trong nhiều sản phẩm có thể giúp tăng doanh thu, nhưng có thể sẽ không đủ để thao túng thị trường. Trong thị trường máy tính bảng, người tiêu dùng trong đợi một sản phẩm phần cứng có sử dụng phần mềm mà họ yêu thích. Điều này khác hoàn toàn so với thị trường máy tính cá nhân. Khi mua máy tính, người tiêu dùng quan tâm trước tiên đến phần mềm họ muốn chạy, và sau đó mới tập trung chú ý vào phần cứng. Điều này đã giúp đỡ rất nhiều cho Microsoft, nhưng lại không đúng trong thị trường máy tính bảng, khi mà người tiêu dùng quan tâm đến phần cứng hơn.

5. Sự đổi mới chính là lá bài quyết định

Sự đổi mới không phải lúc nào cũng là vấn đề quan trọng. Trong một số thị trường, sản phẩm tốt nhất là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa thích nhất. Nhưng Apple đủ thông minh để hoạt động trên một thị trường mà sự đổi mới có ý nghĩa quyết định hơn cả. Thị trường máy tính bảng cũng tương tự như thế. Cũng hữu dụng như Windows, chính sự đổi mới của Android là điều mà khách hàng mong muốn. Cho đến lúc này, sự đổi mới vẫn chưa có ở Windows 7 trên các máy tính bảng.

6. Microsoft sẽ không kiểm soát được các phần cứng

Microsoft đã hoạt động khá tốt trong việc phát triển các phần cứng của chính mình. Xbox 360 được coi là tốt nhất trên thị trường hiện tại. Thậm chí cả Zune HD cũng là một thiết bị hiệu quả làm hài lòng người tiêu dùng mặc dù so sánh về thị phần thì Zune HD không bằng được iPod. Nhưng với các máy tính bảng, Microsoft không có kế hoạch để tiếp tục hoạt động theo chiến lược này. Thay vào đó, hãng lại muốn cung cấp phần mềm cho các nhà sản xuất mà các nhà sản xuất này, sau đó sẽ tự thiết kế các phần cứng của chính họ. Đây không phải là một việc làm có ý nghĩa trong thị trường máy tính bảng. Sản phẩm của Microsoft không bắt mắt như các sản phẩm của Apple. Nếu Microsoft muốn thành công trên thị trường máy tính bảng, hãng cần phải tìm được cách để kiểm soát các phần cứng.

7. Apple và Google đều hiểu rõ khách hàng của mình

Con bài chủ chốt của Microsoft chính là khối khách hàng doanh nghiệp. Ở một vài khía cạnh, hãng phần mềm khổng lồ này biết được cách làm thế nào để thu hút khối khách hàng tiêu dùng cá nhân, nhưng hãng đã thực sự thu hút được khối khách hàng doanh nghiệp. Cả Apple và Google đều hiểu người tiêu dùng cá nhân mong muốn điều gì, và họ hiểu điều này rõ hơn Microsoft. iPhone OS và Android OS là những bằng chứng. Và vì hiểu rõ khối khách hàng tiêu dùng cá nhân nên hai hãng này có thể sẽ ngăn chặn được Microsoft trên thị trường máy tính bảng. Họ sẽ biết được khách hàng tiêu dùng cá nhân muốn gì và cung cấp sản phẩm cho đối tượng khách hàng này trước khi Microsoft có cơ hội để phản ứng. Thị trường di động đã nhiều lần xảy ra trường hợp tương tự, và sẽ hoàn toàn có thể xảy ra với thị trường máy tính bảng.

8. Vấn đề bảo mật

Các vấn đề về bảo mật vấn luôn luôn là một khó khăn của Microsoft từ nhiều năm qua. Hãng phần mềm khổng lồ này đã nhiều lần nỗ lực để chứng minh cho tính bảo mật của Windows, nhưng các rắc rối vẫn tiếp tục xuất hiện. Khi Microsoft bắt đầu tung các sản phẩm máy tính bảng dựa trên hệ điều hành Windows ra thị trường, các vấn đề về bảo mật sẽ tiếp tục là một rắc rối đối với hãng. Cả Google và Apple sẽ bắt đầu “đánh động” thị trường và cho rằng các hệ điều hành của họ an toàn hơn Windows. Họ cũng sẽ chứng minh nếu người tiêu dùng muốn có một hệ điều hành tin cậy, họ nên lựa chọn các thiết bị của Google và Apple. Sẽ khá khó khăn để Microsoft chống lại các lời chỉ trích nếu không có được những thay đổi mới.

9. Windows có thể không phải là hệ điều hành lý tưởng cho máy tính bảng

Windows là một hệ điêu hành mang lại hiệu quả sử dụng tốt. Nhưng với các máy tính bảng, điều này có thể không còn mang nhiều ý nghĩa như thế. Nếu một hệ điều hành hoàn chỉnh được sử dụng trên một máy tính bảng, Apple có thể đã sử dụng Mac OS X thay vì iPhone OS cho iPad. Google cũng có thể lựa chọn Chrome OS thay vì Android OS. Microsoft nên ghi nhớ điều đó. Người sử dụng trông chờ tính đơn giản và dễ dàng sử dụng ở một máy tính bảng. Họ không muốn bị sa lầy vào một hệ điều hành được thiết kế với một con chuột và một bàn phím. Windows có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho các máy tính bảng.

10. Các tiện ích giải trí quan trọng hơn là tính hiệu quả

Microsoft sẽ chiến thắng nếu thị trường máy tính bảng đề cao tính hiệu quả. Hãng có được hệ điều hành tốt nhất trên thị trường dành cho những ai muốn hoàn thành công việc của mình. Tuy nhiên, với thị trường máy tính bảng, khách hàng tiêu dùng lại quan tâm đến các tiện ích giải trí. Họ muốn mình có thể trở về nhà sau một ngày làm việc, cùng với một chiếc máy tính bảng trên bàn cà phê và lướt Web. Họ muốn xem lại một chương trình truyền hình đã bị bỏ lỡ tối hôm trước. Họ cũng muốn được nghe những bài hát yêu thích của mình. Windows là một hệ điều hành tuyệt vời, nhưng lại không cung cấp được các tính năng giải trí như các đối thủ máy tính bảng khác trên thị trường. Điều này càng làm tăng thêm những khó khăn trên con đường chinh phục thành công của Microsoft.

Thứ Tư, 02/06/2010 15:11
51 👨 492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp