Windows Phone 8 sẽ khó cạnh tranh với Android và iOS?

Microsoft vừa chính thức trình làng Windows Phone 8, tuy nhiên, hệ điều hành này không được giới phân tích đánh giá cao và dự báo sẽ khó giành giật "miếng bánh" thị trường từ tay hai đối thủ sừng sỏ Android và iOS.

Tại lễ ra mắt này, Microsoft đã trình làng 5 mẫu smartphone được sản xuất bởi HTC, Nokia và Samsung, tất cả đều chạy trên nền Windows Phone 8. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Microsoft đang có chiến lược sai lầm và không hy vọng Windows Phone 8 sẽ đánh bại được Android và iOS.

Trưởng nhóm kinh doanh Windows Phone của Microsoft Úc, Megan Howard đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn rằng hãng sẽ gặp khó khăn lớn để giành giật thị phần từ Android và iOS, đồng thời khẳng định Microsoft đang thực sự cạnh tranh trực tiếp với RIM để loại bỏ đối thủ này.

Tuy nhiên, Megan Howard tỏ ra rất tự tin về việc Microsoft sẽ đảm bảo được lượng thị phần đáng kể và vượt qua Android trong vòng một năm tới, "đặc biệt là ở mảng điện thoại khi ngày càng có nhiều thiết bị gia nhập vào gia đình Windows Phone với nhiều mức giá bán khác nhau".

Windows Phone 8 sẽ khó cạnh tranh với Android và iOS?
Windows Phone 8 khó có thể đuổi kịp với Android, iOS và chỉ có thể đối đầu trực tiếp với Blackberry OS

Hai "chiến binh" của Nokia là Lumia 820 và Lumia 920 sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng 11. Mẫu điện thoại ATIV S của Samsung sẽ được phát hành vào đầu tháng 12. Hai mẫu smartphone 8X và 8S của HTC cũng được dự kiến sẽ bán ra thị trường VN vào cuối tháng 11.

Trước màn ra mắt của Windows Phone 8, Microsoft đã trình làng phiên bản hệ điều hành máy tính bảng và desktop - Windows 8. Microsoft tham vọng mang lại cho người sử dụng khả năng cá nhân hóa màn hình smartphone của họ và các tính năng xã hội của Windows Phone 8 sẽ hấp dẫn được người tiêu dùng. "Đó là hệ điều hành dành riêng cho bạn", Ben Miller, giám đốc kinh doanh Windows Phone tại Microsoft Úc nói.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại nhận xét rằng đã quá muộn để Microsoft giành được bất kỳ lượng thị phần đáng kể nào trên thị trường smartphone. Một chuyên gia phân tích cho rằng Microsoft cần phải đưa ra cho người dùng nhiều lý do hơn để mua một chiếc smartphone sử dụng hệ điều hành của họ thay vì của các đối thủ.

Joseph Sweeney, một phân tích tại IBRS thực sự không nhìn thấy nhìn cái mới ở Windows Phone 8 so với Windows Phone 7.5. Mặc dù tin rằng đây là một hệ điều hành smartphone sáng tạo nhưng Joseph Sweeney không cho rằng Microsoft có thể giành nhiều thị phần từ nền tảng này.

Theo Joseph Sweeney, Windows Phone có một sự tích hợp tuyệt vời với các công cụ như Office 365 nhưng ông không chắc điều này đủ để người dùng muốn chuyển sang nền tảng này từ các nền tảng khác.

Nhà phân tích Foad Fadaghi của Telsyte cũng đồng ý quan điểm màn ra mắt của Windows Phone 8 có thể không đủ và khẳng định rất ngày càng khó để thuyết phục người dùng chuyển sang hệ điều hành smartphone khác khi họ đã dùng một nền tảng trước đó.

Theo số liệu của IDC, hiện thị phần thị trường smartphone của Microsoft là 3,5% trong khi của Android là 68,1% và của iOS là 16,9%.

"Đối với Android, sự tăng trưởng trong thị trường đang quá mạnh và Microsoft sẽ không bao giờ bắt kịp", Joseph Sweeney nói. Cũng theo nhà phân tích này, Microsoft có một chiến lược tổng thể Windows Phone sai. "Microsoft tiếp tục tin rằng bạn sẽ có một trải nghiệm người dùng trên tất cả các thiết bị. Và đó là một sai lầm".

Thứ Năm, 01/11/2012 15:10
31 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp