Windows Media Player nhiễm độc hướng người dùng tới Quick Time

WORM_VB.ZAA là một loại virut mới tấn công và gây nhiễm độc cho các máy tính Windows, chúng lây lan khi người dùng kích hoạt Windows Media Player. Công ty bảo mật Trend Micro cho biết loại virus này đã ảnh hưởng tới đa số các phiên bản hệ điều hành của Microsoft, bao gồm Windows 98, ME, NT, 2000, XP và Server 2003. Nhưng quan trọng hơn là WORM_VB.ZAA có tiềm năng phân phối lớn cùng với khả năng gây thiệt hại phương tiện truyền thông, do đó phải đề cao cảnh giác nếu bạn muốn giữ máy tính được bảo vệ. Bây giờ hãy cùng tỉm hiểu chi tiết hơn về sự truyền nhiễm này.

Giống như nhiều virut khác trong năm 2007, WORM_VB.ZAA tự lan rộng chính nó bằng cách sao chép tập tin lên các ổ cứng di động không bị nhiễm khi kết nối tới máy tính đã bị virut tấn công. Khi thiết bị được kết nối tới một hệ thống an toàn thì virut sẽ tự động thực hiện và sao chép các tập tin trên máy tính. Hiển nhiên là virut này cũng để lại tập tin Autorun.Inf để tự động chạy mỗi lần một ổ cứng mới được nối vào máy tính.

Trend Micro cho biết rằng WORM_VB.ZAA có thể dễ dàng được tải xuống khi ghé thăm các trang web đã bị nhiễm độc. Ngoài ra, nó có thể cũng được triển khai bởi phần mềm có hại khác đã được cài đặt trên hệ thống.

Và bây giờ đến phần quan trọng: virut được kích hoạt ngay khi người dùng bắt đầu khởi động Windows Media Player và hiển thị màn hình thông báo: "Please Install QuickTime Player to play this file!" (Hãy cài đặt Quick Time Player để mở tập tin này!).

"WORM_VB.ZAA sửa đổi registry để che giấu tên đuôi mở rộng tập tin. Nó cũng ẩn đi các tập tin hệ thống bằng việc sửa đổi mục registry khác", Trend Micro cho biết.

Vì thế, nếu bạn được khuyên chuyển sang một chương trình media khác (như Quick Time của Apple) và bỏ đi ứng dụng hay dùng trên hệ điều hành Windows thì ngay lập tức bạn phải quét toàn bộ hệ thống bởi vì có thể máy tính đã bị nhiễm WORM_VB.ZAA rồi.

Thứ Năm, 27/12/2007 15:26
31 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp