Windows Live thế hệ cải tiến ra đời

Nền tảng dịch vụ trực tuyến thuộc "họ" Live của Microsoft đã được nâng cấp sang một thế hệ mới với nhiều thay đổi cho tất cả các dịch vụ con và ra mắt Live Photos, công bố Live Search API...


Chức năng tự động đổi màu nền theo tông màu chủ đạo của ảnh khi trình diễn
slideshow là một nét độc đáo mới từ Windows Live Photos

Công bố rộng rãi Live Search API

Các lập trình viên phát triển hay người dùng đã có thể nhúng công cụ tìm kiếm Live Search vào website của mình dễ dàng nhờ API Live Search mà Microsoft vừa công bố. Dự án Silkroad (Con đường tơ lụa) là một giao diện lập trình ứng dụng API (Application Programming Interface) cho Live Search, hỗ trợ nhiều công nghệ và cổng Web mở được dùng để xây dựng website như RSS, JSON (JavaScript Object Notation), REST (Representational State Transfer) và XML (Extensible Markup Language).

Microsoft giới thiệu kèm theo phần hỗ trợ cách thức sử dụng API, không giới hạn số lượng truy vấn và người dùng hay các lập trình viên có thể xếp loại nội dung theo tùy chọn. Các lập trình viên có thể khai thác tổ chức tìm kiếm hình ảnh, tin tức, sổ điện thoại... Một yếu tố đặc biệt nữa là khi khai thác Silkroad API, người dùng có thể từ chối các quảng cáo xuất hiện trên website của họ nhưng nếu chấp nhận thì phần lợi nhuận sẽ được chia theo tiêu chuẩn đề ra từ Microsoft.

Windows Live Photos gia nhập "họ" Live

Windows Live Photos là dịch vụ lưu trữ ảnh trực tuyến bao hàm thêm các tính năng chia sẻ, quản lý hình ảnh tương tự Flickr của Yahoo. Tuy vậy, Live Photos có thể tương tác khá tốt với ứng dụng Windows Live Gallery trên desktop để đưa ảnh lên kho lưu trữ.

Điểm độc đáo của Live Photos là chức năng thay đổi màu nền của hình theo tông màu chủ đạo của hình đó khi trình diễn slideshow. Tương tự như Flickr, người dùng có nhiều khả năng tùy chọn cho ảnh như: quyền hạn xem ảnh, thẻ (tag) để phân nhóm ảnh và mức dung lượng lưu trữ thật sự làm người dùng choáng ngợp: 25GB. Thực chất, dung lượng này được chia sẻ từ dịch vụ lưu trữ SkyDrive cũng là một dịch vụ con thuộc gia đình Live nhưng Microsoft vừa nâng cấp mức dung lượng lên đến 25GB.

Nếu đang sử dụng Windows Live Gallery trên desktop, bạn có thể tương tác với Live Photos như tải hình ảnh trực tiếp xuống Live Gallery hoặc tải theo dạng tập tin nén *.zip và thậm chí khi muốn tải về toàn bộ album, hình ảnh trên Live Photos về Live Gallery cũng thật dễ dàng (hiện chức năng này chỉ mới được hỗ trợ tại Đan Mạch, Mỹ và Ireland).

Nhóm phát triển SkyDrive đề nghị người dùng sử dụng Microsoft Silverlight để khai thác tốt hơn các chức năng của Live Photos.

"Họ" Live bước sang thế hệ kế tiếp

Việc cải tổ nâng cấp bắt đầu từ giao diện trang chủ của dịch vụ Live, phần thông tin về email (Windows Live Mail, Hotmail), tin tức cập nhật (What's New), mạng xã hội (Spaces) được thể hiện cụ thể hơn sau khi đăng nhập. Hơn nữa, người dùng còn có thể cập nhật thông tin các hoạt động của bạn bè trên các dịch vụ thứ ba khác như Flickr, StumbleUpon, Photobucket, và iLike trong phần What's New.



Giao diện hiện tại và giao diện mới của Windows Live

Các dịch vụ trong "họ" Live cũng bắt đầu "thân mật" với nhau hơn. Dữ liệu trong Calendar và Groups đã có thể tích hợp vào trong email hay trình tin nhắn tức thời (IM).

Microsoft cũng chính thức phát hành bộ công cụ Windows Live Essentials như là lời đáp trả trước bộ công cụ Google Apps sau 2 năm dài thử nghiệm. Windows Live Essentials bao gồm Mail, Writer, Movie Maker, Photo Gallery, Messenger, Toolbar và Family Safety. Các công cụ trong Live Essentials đều có thể kết nối vào Windows Live trên Internet.

Trong thời gian tới, Microsoft còn dự định đưa thêm phần giải trí Game vào "họ" Live để chuẩn bị cho dịch vụ Xbox Live đang được game thủ mong đợi. Thông tin vẫn còn chưa được công bố cụ thể. Người dùng có thể tham khảo thêm về việc nâng cấp Windows Live tại blog của Brian Hall, trưởng nhóm kinh doanh Windows Live.

Sau đây là những hình ảnh về chức năng mới được cập nhật cho các dịch vụ Live:


Trao đổi hay cập nhật những thông tin mới nhất của bạn bè qua Windows Live Messenger


Sắp xếp hình ảnh theo tag, rất dễ quản lý trong Windows Live Photo Gallery


Hotmail cho phép nhúng các hình ảnh và thông tin khác từ một tìm kiếm trực tiếp vào trong email


Writer cho phép nhúng hình ảnh khi viết blog


Windows Live Toolbar cung cấp khả năng cập nhật nhanh chóng về những
thông tin mới của bạn bè trong mạng riêng của bạn.

Thứ Hai, 17/11/2008 09:38
51 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản