Tìm hiểu về WiMAX Internet

Worldwide Interoperability for Microwave Access (WiMAX) là một tiêu chuẩn công nghệ mạng không dây tầm xa cho cả kết nối di động và cố định. Mặc dù WiMAX đã từng được coi là một hình thức giao tiếp Internet hàng đầu, với vai trò giải pháp thay thế cho cáp và DSL, nhưng việc áp dụng nó vẫn còn hạn chế.

Chủ yếu vì nguyên nhân chi phí cao hơn nhiều nên WiMAX không phải là sự thay thế cho các công nghệ WiFi hoặc điểm phát sóng không dây. Tuy nhiên, có thể tiết kiệm chi phí hơn nếu triển khai WiMAX thay vì phần cứng có dây tiêu chuẩn như với DSL.

WiMAX được phát triển bởi một tập đoàn công nghiệp và giám sát bởi một nhóm có tên là WiMAX Forum
WiMAX được phát triển bởi một tập đoàn công nghiệp và giám sát bởi một nhóm có tên là WiMAX Forum

WiMAX là gì?

Thiết bị WiMAX có hai dạng cơ bản: Trạm gốc (do nhà cung cấp dịch vụ lắp đặt để triển khai công nghệ trong vùng phủ sóng) và máy thu (được cài đặt trong các client).

WiMAX được phát triển bởi một tập đoàn công nghiệp và giám sát bởi một nhóm có tên là WiMAX Forum, tổ chức chứng nhận thiết bị WiMAX để đảm bảo rằng nó đáp ứng các thông số kỹ thuật. Công nghệ WiMAX dựa trên bộ tiêu chuẩn giao tiếp diện rộng IEEE 802.16.

WiMAX có một số lợi ích tuyệt vời khi nói đến tính di động, nhưng đó cũng chính là nơi mà những hạn chế của nó gây khó chịu nhất.

Ưu điểm của WiMAX

WiMAX phổ biến vì chi phí thấp và tính linh hoạt. Nó có thể được cài đặt nhanh chóng hơn so với các công nghệ Internet khác, vì WiMAX sử dụng tháp thấp và ít dây cáp hơn, hỗ trợ phạm vi phủ sóng thậm chí không theo tầm nhìn thẳng trên toàn bộ thành phố hoặc quốc gia.

WiMAX cũng không chỉ dành cho các kết nối cố định, như ở tại nhà. Bạn cũng có thể đăng ký dịch vụ WiMAX cho các thiết bị di động của mình, vì USB dongle, laptop và điện thoại đôi khi được tích hợp công nghệ này.

Ngoài khả năng truy cập Internet, WiMAX có thể cung cấp khả năng truyền tín hiệu thoại và video, cũng như truy cập điện thoại. Kể từ khi thiết bị phát WiMax có thể trải rộng trên một khoảng cách vài dặm với tốc độ dữ liệu đạt tới 30-40 megabit mỗi giây (1Gbps cho các trạm cố định), thật dễ dàng để thấy được những ưu điểm của công nghệ này, đặc biệt là ở những nơi Internet có dây là điều không thể hoặc quá tốn kém để thực hiện.

WiMAX hỗ trợ một số mô hình sử dụng mạng sau:

  • Phương tiện để truyền dữ liệu qua mạng của nhà cung cấp dịch vụ Internet - thường được gọi là backhaul.
  • Hình thức truy cập Internet băng thông rộng không dây cố định, thay thế dịch vụ Internet vệ tinh.
  • Hình thức truy cập Internet di động cạnh tranh trực tiếp với công nghệ LTE.
  • Truy cập Internet cho người dùng ở những vị trí cực kỳ xa xôi, nơi việc lắp đặt cáp quá đắt đỏ.

Nhược điểm của WiMAX

Vì bản chất WiMAX là không dây, nên client càng xa nguồn, thì kết nối càng trở nên chậm hơn. Điều này có nghĩa là người dùng có thể đạt tốc độ 30Mbps ở một vị trí, nhưng việc di chuyển khỏi vị trí đó có thể giảm tốc độ đó xuống 1Mbps hoặc gần như bằng 0.

Tương tự như việc một số thiết bị tiêu tốn nhiều băng thông khi kết nối với một router duy nhất, nhiều người dùng trên một khu vực vô tuyến (radio sector) WiMAX sẽ làm giảm hiệu suất cho các khu vực khác.

WiFi phổ biến hơn nhiều so với WiMAX, vì vậy nhiều thiết bị có khả năng WiFi được tích hợp sẵn hơn WiMAX. Tuy nhiên, hầu hết các triển khai WiMAX bao gồm phần cứng cho phép cả gia đình, chẳng hạn, sử dụng dịch vụ bằng WiFi, giống như cách router không dây cung cấp Internet cho một số thiết bị.

Xem thêm:

Thứ Tư, 09/09/2020 11:56
44 👨 5.896
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN