Wii giành thắng lợi trong cuộc chiến tay ba

Quá mải mê lao vào cuộc cạnh tranh khốc liệt nên Microsoft Xbox 360 của Microsoft và Sony PlayStation 3 đã tạo điều kiện cho Nintendo Wii bất ngờ vượt lên giành vị trí dẫn đầu trên thị trường máy chơi game gia đình.

Con số thống kê từ NPD Group cho thấy trong tháng 2 vừa qua Nintendo đã bán được tổng cộng 335.000 chiếc Wii. Cùng thời điểm Microsoft chỉ bán được 228.000 chiếc Xbox 360. Sony chỉ tiêu thụ được có 127.000 chiếc PS3.

Nintendo Wii và Sony PS3 cùng ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái. Và tính đến nay đã có 1,1 triệu chiếc PS3 được tiêu thụ. Còn Nintendo bán được 1,86 triệu chiếc Wii.

Nếu chỉ tính riêng trên thị trường Mỹ thì tính đến nay Microsoft đã bán được tổng cộng 5 triệu chiếc Xbox 360. Nhưng đạt được kết quả này là do Xbox 360 đã được Microsoft tung ra thị trường sớm hơn Wii và PS3 đến gần một năm trời.

Điều gây cho giới phân tích nhiều ngạc nhiên nhất chính là Wii giành được kết quả đó không phải nhờ vào những chiến dịch quảng cáo rầm rộ như các đối thủ cạnh tranh khác. Wii chỉ chú trọng vào phát triển các trò chơi.

"Chúng tôi ghi nhận được sự lớn mạnh của Nintendo. Hãng này liên tục mở rộng được thị trường của mình, đặc biệt trong cộng đồng game thủ truyền thống," chuyên gia phân tích Michael Gartenberg của Jupiter Research cho biết. "Nintendo đã định nghĩa lại cách chơi game video nhờ vào việc sáng tạo ra một thứ rất mới rất khác biệt".

"Vũ khí cạnh tranh"

Chơi game với Wii Controller (Ảnh: AP)
"Cái rất mới rất khác biệt" đó chính là thiết bị điều khiển Wii Controller. Thiết bị điều khiển giống "cái gậy" này cho phép game thủ điều khiển mọi hành động trên màn hình bằng cách chuyển động thiết bị thay vì gắn chặt đôi bàn tay vào bộ điều khiển game và bấm nút.

Đáp trả lại phát minh của Nintendo, Microsoft và Sony quyết định chọn chung một hướng đi là biến thiết bị chơi game trở thành trung tâm giải trí trong gia đình. Sản phẩm của Microsoft và Sony đều được trang bị ổ đĩa cứng cho phép người dùng lưu trữ nội dung, nghe nhạc hoặc xem video. Sony còn xây dựng riêng một thế giới ảo cho người chơi PS3. Trong khi đó, Microsoft xây dựng Xbox Live Marketplace cho phép người dùng tải phim, xem truyền hình và chơi trò chơi.

"Microsoft và Sony muốn biến sản phẩm của họ trở thành một cổng trung tâm kết nối thêm nhiều dịch vụ khác của họ. Trong khi đó, chiến lược của Nintendo là hướng đến những người chơi game bình thường. Mọi người trong gia đình đều có thể chơi game," chuyên gia Gartenberg nhận định.

Người phát ngôn của NPD Group David Riley nhận định Wii giành vị trí đầu bảng là nhờ đã hướng tới đối tượng người chơi game thông thường. Thiết bị dễ sử dụng chứ không quá phức tạp như "trung tâm giải trí gia đình" của Microsoft và Sony.

Mới đây Microsoft tuyên bố giành được thắng lợi với dịch vụ xem truyền hình và tải phim trực tiếp từ Xbox Live Marketplace. Hãng phần mềm số 1 thế giới tuyên bố số lượng lượt tải nội dung trên dịch vụ đã tăng hơn 400% kể từ khi dịch vụ ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, Microsoft lại không công bố con số chính xác số lượng lượt tải về.

"Mọi chiến lược đều có giá trị của riêng nó," ông Gartenberg cho biết. "Đó không phải là câu hỏi chiến lược nào hơn chiến lược nào. Nintendo đã tự mình chứng minh được khả năng dễ tiếp cận với mọi thành viên trong gia đình người dùng".

Một yếu tố khác làm nên chiến thắng của Wii là nhờ vào giá thành. Wii có giá 250USD - rẻ nhất trong số những sản phẩm cạnh tranh. Xbox 360 có giá 400 USD. Trong khi đó, PS3 được bán với giá 600 USD.

Nhưng có lẽ giờ vẫn còn quá sớm để nói ai là người chiến thắng trong cuộc đua giành chức quán quân trên thị trường máy chơi game gia đình thế giới. Giới phân tích cho rằng PS3 sẽ là kẻ giành được thắng lợi cuối cùng.

Hoàng Dũng

Thứ Ba, 03/04/2007 16:50
31 👨 74
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp