Virus mạo danh iTunes để lây nhiễm qua IM

Đã xuất hiện một loại virus cải trang thành một file mang tên iTunes.exe, hiện đang tấn công vào người dùng nhắn tin trực tuyến của mạng America Online.

Vào thứ tư 29-7, công ty bảo mật Trend Micro đã chính thức thông báo về sự xuất hiện của con virus cải trang mang tên Opanki này. Người dùng sẽ sa vào bẫy của con Opanki khi nghĩ rằng đây là một file được tích hợp với phần mềm nghe nhạc của iTunes vốn được dễ dàng tải về và cài đặt để nghe nhạc trực tuyến mua từ iTunes.

Nếu người dùng nhắp vào file iTunes.exe này thì virus Opanki sẽ lập tức được cài đặt vào máy tính, sau đó nó sẽ bí mật mở ra một cổng trong hệ thống để tải về một phần mềm tung quảng cáo. Phần mềm này sẽ tung ra hàng loạt các pop-up quảng cáo đủ loại cũng như theo dõi thói quen lướt web của người dùng.

Bruce Hughes, chuyên gia chống virus cao cấp của Trend Micro nhận xét rằng chiêu thức lợi dụng danh nghĩa iTunes để tung virus kiểu này là hoàn toàn mới và chiêu thức này chắc chắn sẽ được áp dụng để các tác giả tạo virus khác tiếp tục tung mã độc, ngoài ra việc lợi dụng các trình nhắn tin trực tuyến để tán phát virus là hình thức lây nhiễm được xem là hiệu quả nhất hiện nay.

May mắn rằng tác hại của con Opanki cũng tạm chỉ dừng ở việc tung quảng cáo.

Thứ Năm, 21/07/2005 10:52
31 👨 69
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp