Virus iPod đầu tiên: vô hại!

Trên thực tế, con virus đầu tiên nhắm vào chiếc máy nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay chỉ giống như một tiếng chuông cảnh báo hơn là mối nguy thực sự.

Tuần trước, hãng bảo mật Kaspersky Labs tuyên bố vừa phát hiện được con virus đầu tiên, được thiết kế để tấn công riêng iPod. Tuy nhiên, ít giờ sau đó, Kaspersky đã nhanh chóng nhận ra rằng virus này chỉ có khả năng tấn công những chiếc iPod mà người dùng đã thay thế hệ điều hành Apple chuyên dụng bằng hệ nguồn mở Linux mà thôi.

Nói cách khác, nó giống với một con virus Linux hơn là nguy cơ trực diện đánh vào iPod.

Chưa hết, con virus này càng chứng tỏ "sự vô hại" khi nó không có khả năng "lây nhiễm" theo đúng nghĩa. Người dùng phải tự download và cài đặt Trojan bằng tay, một việc rất khó xảy ra.

Chỉ khi đó, virus mới có thể quét ổ cứng của iPod và lây nhiễm tất cả các file exe. Nếu người dùng chạy một ứng dụng bị nhiễm virus, họ sẽ đọc được tin nhắn: "Bạn đã bị nhiễm Oslo- virus iPodLinux đầu tiên".

Theo Kaspersky thì Olso có vẻ như một mẫu virus ý tưởng nhiều hơn. Thường thì các chuyên gia bảo mật vẫn sử dụng loại virus ý tưởng này để chỉ ra các lỗ hổng, điểm yếu và cách thức tấn công nhằm vào một phần mềm/hệ thống nào đó, chỉ có điều họ không công bố phần mềm download mà thôi.

Đây không phải lần đầu iPod là tâm điểm của vấn đề bảo mật. Tháng 10 năm ngoái, Apple đã phải thừa nhận rằng trong số những chiếc iPod video mà hãng bán ra thị trường sau ngày 12/9 có nhiều chiếc chứa virus tấn công hệ điều hành Windows. Máy tính Windows sẽ đối mặt với nguy cơ nhiễm virus nếu như người dùng kết nối iPod với máy tính.

Trọng Cầm

Thứ Hai, 09/04/2007 15:18
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp