Việt Nam thiệt hại 5.900 tỷ đồng vì virus máy tính

Ngày 28/2, Công ty an ninh mạng Bkav thông báo, tác hại của virus máy tính tại Việt Nam trong năm 2010 vào khoảng 5.900 tỷ đồng.

Kết quả được rút ra từ chương trình khảo sát độc lập do Bkav thực hiện vào tháng 1/2011.

Việt Nam thiệt hại 5.900 tỷ đồng vì virus máy tính

Mức thiệt hại được tính dựa trên mức thu nhập của người sử dụng máy tính và thời gian công việc của họ bị gián đoạn do các trục trặc gây ra bởi virus máy tính.

Theo Bkav, bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại 1.192.000 đồng trong năm 2010. Với ít nhất 5 triệu máy tính đang được sử dụng thường xuyên trên cả nước thì mức thiệt hại do virus gây ra trong năm 2010 đã lên tới 5.900 tỷ VND.

Cũng trong năm 2010, 93% máy tính tại Việt Nam đã bị nhiễm virus ít nhất một lần. Tình hình này đã được cải thiện so với các năm trước (khoảng 97%).

USB tiếp tục là một trong những nguồn lây nhiễm virus phổ biến nhất. Có tới 96% người tham gia khảo sát cho biết USB của họ đã từng bị nhiễm virus trong năm qua.

Một tín hiệu đáng mừng là người sử dụng đã cảnh giác trước các đường link được gửi qua chat hoặc email. Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ người sử dụng dễ dàng bấm vào các đường link lạ chỉ là 10%.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bộ phận an ninh mạng của Bkav, nói: “Có tới 67% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ xác nhận lại nguồn gốc của đường link nếu đường link đó được gửi từ người quen và sẽ bỏ qua những đường link được gửi từ người lạ.”

Tuy nhiên, ông Đức cũng cho biết có tới 53% người sử dụng chưa quan tâm đúng mức tới việc bảo vệ mật khẩu.

Người sử dụng cần tạo lập mật khẩu mạnh như có độ dài từ 9 kí tự trở lên, sử dụng tổng hợp số, chữ thường, chữ in hoa và các biểu tượng (ví dụ như: @,#, $, %, ^, &,*). Ngoài ra, không được cung cấp mật khẩu cho bất cứ ai hoặc viết ra đâu đó và nên đổi mật khẩu thường xuyên,” ông Đức khuyến cáo.

Vị chuyên gia của Bkav cũng “mách” một biện pháp đơn giản khác giúp bảo vệ an ninh của máy tính là khóa máy (lock) khi không sử dụng đến. Có tới 63% người sử dụng không thường xuyên hoặc chưa bao giờ thực hiện thao tác khóa máy tính khi rời khỏi bàn làm việc, cho dù thao tác này rất đơn giản, chỉ cần bấm tổ hợp phím “Windows + L”.

Thứ Ba, 01/03/2011 10:29
31 👨 781
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp