Việt Nam là nạn nhân của tội phạm mạng toàn cầu

Lãnh đạo VNCERT khẳng định Việt Nam là nạn nhân của các danh hiệu đứng đầu thế giới về phát tán thư rác, mã độc cũng như gian lận click chuột quảng cáo.

Các nghiên cứu bảo mật của các hãng Symantec và Sophos gần đây nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia phát tán thư rác hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu của Sophos công bố đầu năm 2010, Việt Nam là nước phát tán nhiều thư rác đứng thứ 5 trên thế giới, đóng góp 1,9% tổng số thư rác trên toàn cầu.

Nghiên cứu của Symantec công bố cuối tháng 4 cũng khẳng định Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai khu vực châu Á về phát tán mã độc, sau Thái Lan và thứ 4 về phát tán thư rác. Trước đó, Việt Nam cũng được nghiên cứu của hãng Anchor Intelligence “vinh danh” là quốc gia đứng đầu thế giới về nạn gian lận click chuột trong quảng cáo, với con số giật mình là có tới 48% toàn bộ số click chuột quảng cáo là gian lận, vượt xa nước đứng thứ hai và thứ ba (Canada đứng thứ hai với 27,7% và Mỹ đứng thứ ba với 25,6%).

Trong cuộc đối thoại trên kênh VTC2 và được trực tiếp trên ICTnews vào sáng chủ Nhật (ngày 25/7), ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm xử lý sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) cho rằng Việt Nam chủ yếu là nạn nhân của các các “danh hiệu” trên.

Ông Khánh lý giải nguyên nhân là do các hệ thống email của các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam không được bảo mật tốt, chia sẻ chung máy chủ nên dễ bị tấn công chéo và sử dụng những ứng dụng nguồn mở có sẵn mà không cải tiến về bảo mật. Sự yếu kém về bảo mật của các tổ chức và người dùng cá nhân đã vô hình chung biến chúng ta trở thành nạn nhân của tội phạm mạng quốc tế.

Qua thống kê từ trung tâm phòng chống thư rác của VNCERT, lượng thư rác do người Việt Nam gửi bằng tiếng Việt không nhiều, chủ yếu là thư rác nội dung tiếng nước ngoài”, ông Khánh nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Thịnh, Trưởng phòng An ninh hệ thống, Ngân hàng Công Thương Việt Nam ( VietinBank ) cũng cho rằng “chúng ta là nạn nhân nhiều hơn”. Thực tế tại VietinBank, theo ông Thịnh, phần lớn thư rác là từ bên ngoài gửi tới, rất ít thư rác nội dung tiếng Việt.

Để hạn chế tình trạng thư rác, các chuyên gia bảo mật cho rằng người sử dụng cần nâng cao ý thức về phòng chống virus cho máy tính, sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền và cập nhật thường xuyên. Với các quản trị của các nhà cung cấp dịch vụ, cần rà soát lại máy chủ mail, cấu hình chặt chẽ chế độ chuyển tiếp mail (mail relay) và tốt nhất là khóa tính năng này nếu hệ thống không có nhu cầu sử dụng.

Thứ Hai, 26/07/2010 13:35
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp