Vì sao laptop cần quạt tản nhiệt còn tablet thì không?

Nếu không có tản nhiệt, laptop sẽ nóng ran sau khi bạn sử dụng khoảng 1 giờ còn máy tính bảng thì không. Lí do là gì?

Vì sao laptop cần quạt tản nhiệt còn tablet thì không?

Máy tính bảng không cần quạt tản nhiệt vì CPU (bộ xử lí) của chúng có cấu trúc khác biệt, tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn và không sinh ra quá nhiều nhiệt lãng phí. Đây cũng là nguyên nhân vì sao tablet có thể hoạt động tới 10 tiếng đồng hồ dù chỉ dùng pin tương đối nhỏ.

Mặt trái của vấn đề chính là bộ xử lí máy tính bảng không thể mạnh mẽ như bộ xử lí laptop, ngay cả khi so với netbook giá rẻ. Ví dụ, gần như mọi nền tảng chạy trên tablet không cho phép bạn khởi chạy nhiều hơn 1 ứng dụng một lúc và hạn chế nghiêm ngặt các loại ứng dụng chạy nền.

Dù vậy, chúng ta đang chứng kiến nhiều thay đổi tích cực: bộ xử lí tablet dần thu hẹp khoảng cách với các loại dùng trong laptop, trong khi các nhà thiết kế chip cũng nỗ lực làm ra các loại chip laptop/desktop tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn.

Cuối cùng, điểm đáng chú ý là không phải mọi laptop đều có quạt tản nhiệt. Nhiều thế hệ Ultrabook gần đây đều có thiết kế nhỏ gọn, các bộ phận ít tiêu thụ điện năng hơn và sử dụng thủ thuật phân tán nhiệt mà không phải nhờ cậy tới quạt.

Thứ Hai, 11/03/2013 15:54
3,52 👨 3.315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản