Vì sao Exynos 5 Octa chậm ra mắt?

Không thể phủ nhận được chip Exynos 5 Octa của Samsung là một trong những mẫu vi xử lý "hot" nhất hiện nay – ngay đến cả cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng phải khen ngợi công ty Hàn Quốc vì mẫu chip độc đáo này. Tuy vậy, tại sao chỉ có 30% Galaxy S4 được sử dụng Exynos 5 Octa?

Vì sao Exynos 5 Octa chậm ra mắt?

Cách đây chỉ ít ngày Samsung đã lên tiếng phủ nhận rằng nguyên nhân tương thích 4G LTE không phải là lý do dẫn đến sự ra mắt hạn chế của Exynos 5 Octa. Thay vào đó, nguyên nhân chính là do chu trình sản xuất của Samsung hiện thời chưa hoàn thiện.

Vì sao Exynos 5 Octa chậm ra mắt?
Bảng so sánh các phương pháp sản xuất vi xử lý

Theo trang tin công nghệ PhoneArena, khi thiết kế chip Exynos 5 Octa, vốn là một con chip 28nm, Samsung đã sử dụng phương pháp đơn giản và tốn ít chi phí mang tên gọi "gate-first". Trong khi đó, các công ty cạnh tranh, ví dụ như TSMC, sử dụng một phương pháp khó tiến hành hơn, mang tên gọi "gate-last" được phát triển bởi Intel.

Vấn đề là ở chỗ, trong khi gate-first là phương pháp dễ được đưa vào thực tiễn hơn, phương pháp này cũng tạo ra tỉ lệ thành phẩm/nguyên liệu quá thấp. Vấn đề này của gate-first đặc biệt trầm trọng trên các con chip SoC phức tạp như Exynos 5 Octa.

Theo các nguồn tin của PhoneArena, Samsung sẽ phải mất một thời gian nữa để có thể đạt được tỉ lệ thành phẩm/nguyên liệu đủ lớn để có thể đưa Exynos 5 Octa vào sản xuất diện rộng hơn và đưa mẫu chip này lên nhiều mẫu điện thoại hơn nữa.

Rõ ràng, Exynos 5 Octa sẽ đem lại lợi ích lớn hơn nhiều cho Samsung – công ty Hàn Quốc sẽ không phải phụ thuộc vào Qualcomm cho các vi xử lý trên điện thoại của mình. Mặt khác, người dùng cũng sẽ được hưởng lợi: kết quả benchmark của Exynos 5 Octa đánh bại tất cả các mẫu chip khác trên thị trường.

Vì sao Exynos 5 Octa chậm ra mắt?

Thứ Ba, 02/04/2013 09:15
31 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp