Vì sao Apple chiếm ít thị phần vẫn lãi lớn?

Trang Statista vừa đưa ra một biểu đồ đơn giản giải thích khá tường tận về các hệ sinh thái di động toàn cầu. Biểu đồ cho biết tỉ lệ số điện thoại thông minh xuất xưởng của mỗi hệ điều hành trong quý II/2014. Trong đó, nó hé lộ lý do vì sao Apple chiếm thị phần thấp nhưng luôn có lợi nhuận ngất ngưởng.

Vì sao Apple chiếm ít thị phần vẫn lãi lớn?Biểu đồ tỉ lệ số điện thoại thông minh xuất xưởng của mỗi hệ điều hành trong quý II/ 2014. Màu xanh đen là phân khúc cấp thấp, xanh lam là trung cấp và xanh nhạt là cao cấp

Theo dữ liệu từ Strategy Analytic gần đây cho biết tổng số thiết bị Android xuất xưởng trong quý II là 249,6 triệu chiếc và chỉ 19,82% số đó là thiết bị Android cao cấp, tương đương với 49,7 triệu chiếc.

Trong khi đó, Apple cho xuất xưởng 35,2 triệu chiếc với 84,6% (khoảng 29,8 triệu chiếc) là thiết bị cao cấp. Phần còn lại, 15,4% là các thiết bị iPhone đời cũ hơn, được giảm giá xuống dưới 400 đô la.

Nhìn ở biểu đồ ở trên có thể thấy mặc dù Android tập hợp rất nhiều nhà sản xuất lớn như Samsung, LG, HTC, Sony… nhưng tổng số thiết bị cao cấp chỉ hơn khoảng 20 triệu chiếc so với một mình Apple.

Nhưng như chúng ta đã phân tích rất nhiều lần là mục tiêu của Apple và Google rất khác nhau: Apple muốn lợi nhuận, còn Google lại ham thị phần. Do đó, Android có thể chiếm đến 85% thị phần smartphone nhưng Apple lại cực kỳ cạnh tranh trong phân khúc cao cấp.

Hiển nhiên, những sản phẩm cao cấp luôn đem lại mức lợi nhuận "khủng". Ví dụ, chiếc iPhone 5 16GB có tổng mức chi phí linh kiện chỉ vào khoảng 167,5 đô (theo UBM Tech Insights). Khi đưa ra thị trường, Apple bán chiếc điện thoại đó với giá 649 đô la cho bản không khóa mạng. Sự chênh lệch giữa chi phí và giá bản iPhone 5 16GB vào khoảng 481,5 đô la. Trừ đi các phụ phí quảng cáo và bảo hành, Apple vẫn kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ.

Tuy nhiên, dù thị trường cao cấp cho mức lợi nhuận lớn nhưng nó đang dần trở nên bão hòa. Bằng chứng là sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc giá rẻ. Microsoft đã bán được gấp đôi số thiết bị Windows Phone nhờ sức tăng này. Google cũng sẽ không ngồi yên trong phân khúc giá rẻ với các dự án mới. Trong tương lai, sự cạnh tranh tại phân khúc giá rẻ sẽ khốc liệt không kém phân khúc cao cấp.

Thứ Ba, 19/08/2014 11:32
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo