Vì sao Apple cần ra mắt iPad Pro?

iPad Air giờ đây đã ra mắt đến thế hệ thứ hai. So với đời đầu tiên thì máy mỏng đi - giảm từ 7,5mm xuống chỉ còn 6,1mm - ngoài ra nó còn được trang bị cảm biến vân tay Touch ID, vi xử lý mạnh hơn. Chiếc iPad mini 3 cũng được cập nhật nhẹ, nhưng chỉ nhiêu đó thôi thì chưa thể gọi là một đợt nâng cấp lớn.

Vì sao Apple cần ra mắt iPad Pro?

Song song đó, Apple vẫn còn đang bán iPad Air, iPad mini và thậm chí là cả iPad mini 2, chưa kể đến chuyện doanh số iPad giờ đang bắt đầu bị "ăn mất" bởi những thiết bị của chính Apple như iPhone 6 Plus và MacBook Air. Chính vì thế, đây là thời điểm Apple cần phát triển iPad theo một hướng mới.

Thị trường di động thay đổi

Khi Steve Jobs hé lộ iPad hồi năm 2010, thị trường smartphone khi ấy rất khác. Chiếc iPhone 4 có màn hình chỉ 3,5 inch mà thôi, các sản phẩm Android khác cũng chỉ có màn hình cỡ này hoặc lớn nhất là 4 inch, trong khi MacBook Air thì chưa gây được sức hấp dẫn với người dùng mạnh như bây giờ, cả về sức mạnh lẫn thời lượng dùng pin. Nhờ những yếu tố trên, iPad đã tạo ra một cú hit trên toàn ngành công nghiệp di động.

Vì sao Apple cần ra mắt iPad Pro?

Còn ở thời điểm hiện tại, chiếc MacBook Air đã nhẹ hơn, pin lâu hơn trong khi vẫn gia tăng sức mạnh nhờ CPU Intel Haswell (mẫu 13 inch có thời lượng pin lên tới 12 tiếng). iPhone 6 Plus thì sở hữu màn hình to 5,5" độ phân giải Full-HD với chế độ xoay ngang gần giống như iPad. Khả năng xử lý của chiếc điện thoại này cũng chẳng thua kém gì iPad. Những gì iPad làm được, iPhone 6 Plus cũng làm được.

Việc rút ngắn khoảng cách giữa điện thoại, máy tính và iPad đã tạo ra một vấn đề lớn đối với Apple. Doanh số trong quý 3/2014 của dòng tablet này đã giảm 9% so với cùng kì năm ngoái, trong khi doanh số iPhone thì cao ngất ngưởng và đóng góp hơn 50% doanh thu của toàn công ty. Nếu gọi Apple là một "công ty iPhone" thì cũng chẳng sai - và điều này rất đáng lo ngại cho số phận của iPad.

Thời gian nâng cấp thiết bị

Một số người không nghĩ rằng iPad bị sút giảm doanh số là do iPhone và MacBook Air. Thay vào đó, họ cho rằng nguyên nhân đến từ việc người dùng không nâng cấp iPad thường xuyên như hai sản phẩm còn lại. Lấy ví dụ từ chính bản thân mình, trong gia đình mình vẫn còn người xài iPad 1 do mình để lại, và nó hoàn thành rất tốt những tác vụ cơ bản như lướt web, nghe nhạc, xem phim, email.

Trong khi đó, việc thực thi những tác vụ này trên một chiếc iPhone đời đầu tiên lại là chuyện cực kì đau khổ (ngay cả iPhone 3G hay 3GS cũng thế). Nhiều người sau khi nâng cấp iPad cũng để lại những model cũ hơn cho người quen thay vì bỏ tiền đi sắm một cái máy mới để tặng.

Vì sao Apple cần ra mắt iPad Pro?

Nếu mọi người tiếp tục nâng cấp thiết bị của mình ở khoảng cách xa hơn, có thể 3-4 năm ở iPad so với 1-2 năm của iPhone, thì Apple sẽ vẫn gặp rắc rối. Với những người chỉ cần nhu cầu cơ bản như trên thì iPad thế hệ mới chỉ đơn giản là một sản phẩm được Apple giới thiệu hoành tráng trên sân khấu mà thôi.

Với một số ít người khác, những người thích chụp ảnh đẹp bằng máy tính bảng, những người thích màn hình Retina, những người khoái thiết bị càng mỏng nhẹ càng tốt, thì họ sẵn sàng chi tiền để nâng cấp iPad mỗi năm. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, đây chỉ là một số ít mà thôi.

Sự xuất hiện của các đối thủ

Bốn năm về trước, trên thị trường không có nhiều máy tính bảng, những chiếc vừa mạnh vừa ấn tượng như Surface Pro 3 lại càng hiếm. Khi đó iPad có rất nhiều đất để tung hoành mà không lo lắng đến việc bị cạnh tranh. Samsung, Sony cũng có những chiếc tablet màn hình to với tính năng nhiều hơn so với iPad, ít nhất là ở khía cạnh phần mềm cài sẵn.

Một số máy còn chạy được cả Windows 8.1 đầy đủ nên phụ vụ công việc tốt hơn, từ đó trở thành một sản phẩm hấp dẫn với nhiều cơ quan, tổ chức. Những thiết bị như Surface Pro 3 đã giúp họ chỉ cần mang một thiết bị nhưng vẫn đảm đương đủ chức năng của laptop và tablet.

Việc để mất thị phần của mảng doanh nghiệp là một chuyện kì nguy hiểm với Apple, bởi mảng này có những khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi cả triệu USD để đảm bảo rằng công nghệ giúp họ kinh doanh tốt hơn. Họ cũng chính là những người sẽ bỏ ra rất nhiều tiền để phát triển hoặc mua ứng dụng về cho nhân viên xài, một nguồn tin béo bở mà không ai có thể bỏ qua.

Vì sao Apple cần ra mắt iPad Pro?

Có thể MacBook Air và iPad đều là hai sản phẩm tốt, nhưng chúng vẫn là hai thiết bị tách biệt nhau. Bạn sẽ cần hai bộ sạc, cầm chúng ở hai tay khác nhau và chính những lý do như thế này làm người ta cảm thấy bất tiện. Ngày nay Apple đang cố gắng mang iOS và OS X lại gần với nhau, nhưng sự kết hợp vẫn chưa được nhuần nhuyễn như một chiếc máy 2 trong 1 được.

iPad Pro

Tất cả những lý do nói trên chính là nguyên nhân Apple cần ra mắt một chiếc iPad Pro. Thiết bị này được cho là đang nằm trong phòng thí nghiệm bí mật của hãng với màn hình 12,2 inch hoặc 12,9 inch, ngang ngửa với Surface Pro 3 và hoàn toàn có thể sánh ngang với những chiếc laptop bình thường. Apple có thể sẽ tạo ra một thứ vừa kết hợp những gì tinh túy nhất của máy tính bảng, vừa có đầy đủ tính năng như một cái laptop. Tin rò rỉ cho rằng Apple sẽ ra mắt iPad Pro vào đầu hoặc giữa năm sau.

iPad Pro khi ra đời cũng sẽ giúp Apple chiếm lấy một miếng bánh to trong thị trường doanh nghiệp. Hiện nay nhiều phần mềm chưa được viết riêng cho iOS, và đây chính là lý do khiến nhiều công ty chưa thể đưa iPad vào quy trình làm việc thường ngày.

Trong khi đó, với một thiết bị có thể chạy cả iOS lẫn OS X như lời đầu kèm theo một màn hình to hơn, những ứng dụng dành riêng cho đối tượng khách hàng này sẽ ngày càng nhiều hơn. Apple mới đây cũng đã bắt tay với IBM để phát triển các ứng dụng dạng doanh nghiệp, và biết đâu đấy lại là hành động chuẩn bị cho iPad Pro thì sao.

Vì sao Apple cần ra mắt iPad Pro?

Hiện chúng ta vẫn chưa rõ liệu iPad Pro có thật sự được Apple tung ra thị trường hay không, tuy nhiên những tin rò rỉ cho thấy rằng ít nhất Apple đang lo lắng cho số phận của iPad trong tương lai xa và hãng đang nỗ lực để đưa ra một giải pháp cho chuyện đó. Khi iPad Pro ra mắt, chắc chắn nó cũng sẽ lại ăn vào thị phần của MacBook, nhưng Apple không bao giờ lo ngại chuyện đó, cũng như khi hãng mạnh dạng để cho iPhone ăn vào thị phần iPod vậy.

Tất nhiên Apple không cần phải vội. Với doanh số 13 triệu iPad được bán ra chỉ trong vòng 3 tháng, hãng vẫn có thể thư thả phát triển sản phẩm Pro của mình cho hoàn thiện hơn, nhưng xu hướng sắp tới dường như sẽ là một đường dốc xuống. Và nhiều khả năng, iPad Pro sẽ là thứ giúp đảo ngược xu hướng này.

Thứ Năm, 06/11/2014 16:03
31 👨 1.315
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp