Ván bài Yahoo: Cuộc đấu tỷ phú

Cho đến nay có 6 tỷ phú Mỹ tham gia vào ván bài công nghệ lớn nhất thế giới. Và ai được, ai mất?

Ván bài Microsoft - Yahoo là về sự kết hợp giữa hai người chơi số 2 và số 3 trên thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến để chống lại sức nóng ngày càng tăng của người khổng lồ tìm kiếm Google.

Nhưng bốn tháng sau khi người khổng lồ phần mềm Microsoft tung ra đề nghị mua Yahoo, ván bài đã trở thành một buổi biểu diễn thực sự - Cuộc đấu giữa các nhà tỷ phú – là Steve Ballmer (CEO Microsoft), Jerry Yang (CEO Yahoo), Eric Schmidt (CEO Google), Rupert Murdoch (CEO News Corp), Carl Icahn (Nhà đầu tư chứng khoán) và Mark Cuban ( chủ sở hữu đội bóng rổ Dallas Mavericks và từng bán công ty cho Yahoo) – về số phận của Yahoo và Microsoft. Tất nhiên, họ cũng đang cố làm giàu cho bản thân trong quá trình này .

Sử dụng dữ liệu từ các thông cáo năm 2007, dưới đây là điều mỗi nhà tỷ phú đã đạt được hoặc mất cho đến nay.

Steve Ballmer

Kiểm kê cho đến nay: Giảm 1 tỷ USD

Vị Tổng giám đốc điều hành Microsoft khoa trương này đã thua trong cuộc đấu mua Yahoo lúc này nhưng ít nhất ông đã không phải dốc 47 tỷ USD cho cổng Internet đang chật vật Yahoo. Trong suốt ba tháng theo đuổi Yahoo, giá cổ phiếu Microsoft đã giảm 10%. Ballmer đang sở hữu 400 triệu cổ phiếu Microsoft nên giá trị tài sản ông nắm giữ đã giảm từ 13 tỷ USD xuống dưới 12 tỷ USD trong suốt thời gian này. Năm 2007, tạp chí Forbes định tổng tài sản Ballmer là 15 tỷ USD.

Jerry Yang

Giảm 1,7 tỷ USD

Tổng giám đốc điều hành Yahoo đã đánh mất thời điểm quan trọng bằng việc từ chối đề nghị cuối cùng của Ballmer với giá mua 33 USD/cổ phiếu, đã nâng lên 2 USD so với đề nghị ban đầu. Yang giữ khoảng hơn 54 triệu cổ phiếu Yahoo bằng tên mình và thông qua một đối tác gia đình. Lẽ ra ông đã thu được 1,7 tỷ USD nếu bán Yahoo cho Microsoft. Forbes tính toán tổng trị giá tài sản Yang có khoảng 2,3 tỷ USD ở thời điểm năm ngoái.

Eric Schmidt

Tăng 271 triệu USD trong suốt ván bài

Tổng giám đốc Google đóng vai kẻ phá đám trong ván bài này. Một thỏa thuận quảng cáo tiềm năng với Yahoo là một cọng rơm mong manh nhưng đủ làm gãy lưng Microsoft. Hai người khổng lồ Internet vẫn đang cố tìm ra một thỏa thuận. Ông Schmidt giữ 9,5 triệu cổ phiếu Google và từ thời điểm Microsoft đưa ra đề nghị mua Yahoo cho đến ngày 3/5, giá cổ phiếu Google đã tăng từ 413 USD lên gần 600 USD/cổ phiếu. Trong suốt thời gian ván bài Microsoft-Yahoo giậm chân tại chỗ, trị giá cổ phiếu Google của ông Schmidt đã tăng thêm 271 triệu USD. Forbes tính toán tổng tài sản năm ngoái của ông là 6,6 tỷ USD.

Rupert Murdoch

Kiểm kê cho đến nay: Khó đếm được

Ông chủ của Tập đoàn truyền thông News Corp đã đóng cả hai vai trong thương vụ này. Đầu tiên, ông trùm truyền thông muốn giúp Yahoo duy trì tư cách một công ty độc lập bằng cách giao cho Yahoo mạng xã hội MySpace của mình. Đổi lại, News Corp. sẽ chiếm cổ phần trong Yahoo.

Sau đó, ông đã thay đổi lòng và chuyển sang phía đối lập Yahoo. Có tin ông đã nói chuyện với Ballmer về giúp Microsoft chộp được Yahoo!

Carl Icahn

Khả năng 400 triệu USD

Người chuyên chia cắt doanh nghiệp lạ thường này đang cố lôi kéo Yahoo và Microsoft ngồi lại bàn đàm phán để tìm ra một thỏa thuận. Cách ông đang làm là cố “thay máu” ban giám đốc Yahoo. Hôm 15/5 vừa qua, ông đã tung ra một danh sách ứng cử viên thay thế bao gồm cả mình, Mark Cuban và Frank Biondi. Mục tiêu của ông, tất nhiên là hốt cổ phiếu Yahoo với lợi nhuận. Ông đã trả 26 USD/cổ phiếu co 59 triệu cổ phiếu Yahoo. Chẳng hạn, nếu ông có thể buộc Microsoft trả giá 33 USD cho mỗi cổ phiếu Yahoo, ông có thể kiếm được món 400 triệu USD. Forbes đánh giá ông có tài sản ròng 14 tỷ USD năm ngoái.

Mark Cuban

Kiểm kê cho đến nay: Không có tiền trên bàn

Icahn đề cử Cuban, một doanh nhân vô cùng thành công vào ban giám đốc Yahoo mới của mình. Ông Cuban đã kiếm hàng tấn tiền từ Yahoo (Ông đã bán công ty của mình Broadcast.com cho Yahoo năm 1999 với giá 5,7 tỷ USD. Nếu Cuban được ứng cử vào ban giám đốc Yahoo tại cuộc họp cổ đông thường niên vào ngày 3/7 tới, đừng hy vọng ông sẽ đứng yên một chỗ: Cuban và những thành viên còn lại của ban giám đốc của ông Icahn sẽ hốt hết các thành viên ban giám đốc Yahoo hiện tại và giúp Microsoft rốt cuộc mua được Yahoo!

Thứ Hai, 19/05/2008 08:41
31 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp