Uruguay, quốc gia đầu tiên đặt mua laptop 100 USD

Dự án Một chiếc laptop cho mỗi đứa trẻ (One Laptop Per Children-OLPC) do giáo sư Nicholas Negroponte khởi xướng năm 2005 đã đi vào giai đoạn sản xuất và Uruguay là nước đầu tiên đặt mua 100.000 chiếc.

Chính quyền của quốc gia tại Nam Mỹ này sẽ phân phối Laptop cho trẻ em từ 6-12 tuổi. Dự kiến đến năm 2009 Uruguay sẽ đặt mua đến 300 ngàn chiếc để đủ phân phối cho trẻ em toàn quốc.

Máy tính của dự án OLPC hiện có tên gọi là XO Laptop. Chiếc máy tính này được thiết kế khá bền chắc, không thấm nước, sử dụng năng lượng mặt trời, cũng có thể nạp pin hoặc 1 công cụ quay tay để phát điện. Thoạt đầu OLPC dự định bán Laptop với giá 100 USD. Nhưng, sau khi tính toán lại đã có sự thay đổi về giá cả. Năm ngoái người ta ước tính giá bán sẽ là 188 USD.

Màu sắc dự kiến ban đầu chỉ hai màu là xanh lá cây và trắng. Hiện có nhiều mẫu thiết kế khác hơn cho sự lựa chọn. Những quốc gia đầu tiên có liên lạc với OLPC là Campuchia, Afghanistan, Rwanda, Haiti. Báo cáo mới đây của OLPC cho biết họ cũng liên lạc với Libya, Pere và dự định rằng Italia sẽ hỗ trợ chương trình tặng 50.000 máy tính cho trẻ em Ethiopia. Tuy nhiên, tất cả chỉ mới là dự định. Và Uruguay là nước đầu tiên có đơn đặt hàng.

Tạ Xuân Quan

Thứ Năm, 01/11/2007 08:31
31 👨 77
0 Bình luận
Sắp xếp theo