Ứng dụng Web 2.0 sẽ nhanh gấp đôi trên Firefox 3.1

Phiên bản 3.1 kế tiếp của Firefox sẽ xử lý các ứng dụng web 2.0 lập trình bằng JavaScript như Gmail nhanh gấp đôi so với hiện tại.

JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi thiết kế các ứng dụng Web 2.0. Tuy nhiên, do ứng dụng dùng Java Script lớn chạy chậm chạp hơn hẳn trên trình duyệt web so với phần mềm thông thường, các lập trình viên thường quay sang hãng thứ 3, như Flash và Flex của Adobe. Mozilla tuyên bố hãng sẽ giải quyết triệt để vấn nạn này bằng công nghệ mới có tên TraceMonkey.

TraceMonkey được cho là sẽ cải thiện gấp đôi tốc độ xử lý JavaScript trên Firefox 3.1 (FF 3.1) so với FF3.0. Không chỉ tăng tốc các tác vụ cơ bản, công nghệ này còn giúp các ứng dụng chỉnh sủa ảnh và tác vụ 3D của trình duyệt web nhanh hơn rất nhiều. Thử nghiệm chính sửa ảnh với TraceMonkey cho thấy tốc độ tăng tới 7 lần so với trước đó.

TraceMonkey là công nghệ lai giữa SpiderMonkey - kĩ thuật phiên dịch JavaScript hiện tại của Mozilla - với công nghệ "theo dấu" mới được đại học California phát triển.

Phần mềm cài đặt trên máy tính thường đã được biên dịch lại từ các mã lập trình thành mã nhị phân (binary) từ trước. Nhưng JavaScript chạy trên trình duyệt, do đặc thù trực tuyến, thường được dịch theo từng dòng code chậm hơn rất nhiều. TraceMonkey sẽ dịch và chuyển thành mã nhị phân ngay khi mã lập trình từ máy chủ được gửi đến trình duyệt, chủ yếu ưu tiên các tác vụ mà phần mềm thực hiện đi lặp lại nhiều lần.

Nhờ biết cách ưu tiên như trên, TraceMonkey tiêu thụ rất ít bộ nhớ, thích hợp cho cả PC lẫn các thiết bị di động.

TraceMonkey sẽ sớm xuất hiện trong phiên bản thử nghiệm đầu tiên của FF3.1. Phiên bản chính thức sẽ có mặt vào cuối năm nay. Công nghệ này sẽ là "con chủ bài" mới của Firefox 3 trong cuộc đua với các đối thủ Internet Explorer 8, Safari, Opera thời gian tới.

Ngoài ra, FF 3.1 cũng sẽ có nhiều cải tiến ấn tượng khác. Trước hết là hỗ trợ tính toán đa luồng cho các phần mềm JavaScript, giúp chúng hoạt động "ngầm" hiệu quả hơn. Tiếp đó là khả năng chơi nhạc và xem phim ngay trên trình duyệt với định dạng Ogg mã nguồn mở.

Mozilla cũng cho biết hãng sẽ đẩy mạnh khuyến khích người dùng chuyển sang FF3. Hiện tại, người dùng FF2 chỉ được tự động nhắc cập nhật bản vá mới, chứ không yêu cầu nâng cấp trực tiếp lên FF3.

Thứ Ba, 26/08/2008 09:49
51 👨 982
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản