TV Plasma đang 'nhỏ' dần

Các công ty sản xuất màn hình đang có xu hướng nhỏ hóa TV Plasma thay vì kéo rộng kích thước nó ra. Một lý do đơn giản là người dùng đang phải thắt hầu bao do giá cả tăng vọt.

Tuần trước, công ty phân tích thị trường DisplaySearch đã công bố bản báo cáo hàng quý về sản lượng TV trên toàn thế giới, trong đó, sản lượng TV xuất xưởng toàn cầu tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ tăng 3% so với quý I năm nay. Dù vậy, đây vẫn là một tin tốt lành dành cho ngành công nghiệp sản xuất TV bởi chỉ tháng 3 vừa qua ngành này đã có những dấu hiệu sa sút trong kinh doanh mà nguyên nhân là do vẫn giữ nguyên giá bán khá cao.

Chiếc Plasma 32PC4RV của LG. Ảnh: Fareastgizmos.


Cũng trong tháng 3 vừa qua, một số các nhà sản xuất lớn có uy tín đã bắt đầu chuyển sang thị trường TV màn hình cỡ nhỏ hơn với mục đích thu hút người tiêu dùng hiện đang phải thắt chặt hầu bao do giá xăng và lương thực tăng cao.

Vizio, một hãng sản xuất TV có trụ sở đặt tại Mỹ hiện vẫn chưa tung sản phẩm ra thị trường Châu Á, đã thu hút sự chú ý bằng việc giới thiệu dòng TV Plasma 32 inch. Trong một thời gian loại TV cỡ nhỏ dùng công nghệ Plasma này không được phổ biến lắm ở đây. Tuy nhiên, gần như cùng lúc, các “đại gia” trong ngành công nghiệp màn hình như Panasonic, LG, Sony và Samsung cũng cho sản xuất các loại TV Plasma có cỡ trung bình 32, 40 và 46 inch.

“Sony và Samsung cùng tung ra thị trường dòng sản phẩm có tính cạnh tranh, bởi cả hai hãng này đều muốn hướng tới thị trường TV có giá rẻ hơn”, ông Paul Gagnon, Giám sát thị trường sản xuất TV của công ty DisplaySearch, cho biết. Theo ông, loại TV Plasma cỡ nhỏ của Vizio được tung ra với mục đích làm giảm tầm ảnh hưởng của Samsung và Sony trên thị trường màn hình vừa nhỏ vửa rẻ.

Giá bán mỗi chiếc TV Plasma 32 inch của Vizio tại Mỹ vào khoảng 550 USD, trong khi sản phẩm cùng kích thước của Samsung và Sony lại 699 USD.

Năm nay, lượng TV Plasma xuất xưởng tăng 52%.
Ảnh: Scienceblogs.


Thị trường tiêu thụ TV Plasma trên toàn thế giới có xu hướng tăng cao, đặc biệt là ở Trung Quốc với mức tăng 285% trong năm ngoái.

Theo báo cáo của DisplaySearch, lượng TV Plasma xuất xưởng trên toàn thế giới đã tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với 3,4 triệu chiếc. Mặc dù có sản lượng thấp hơn rất nhiều so với TV LCD nhưng đây vẫn là dấu hiệu đáng mừng cho ngành sản xuất TV Plasma trong bối cảnh các hãng bán lẻ lớn nhẩt đã dần từ bỏ thị trường này.

Dưới đây là bảng so sánh sản lượng tiêu thụ TV toàn cầu trong quý II/2008.

Theo bảng trên, hầu hết người tiêu dùng vẫn chọn TV LCD. Theo thống kê của DisplaySearch, trong quý II vừa qua, sản lượng TV LCD đã tăng 47% so với năm ngoái, ở vào mức 23,7 triệu chiếc trong khi lượng tiêu thụ TV Plasma chỉ là 3,4 triệu chiếc.

Mặc dù đã có rất nhiều gia đình Mỹ sử dụng TV LCD nhưng dường như việc tung ra loại TV Plasma cỡ nhỏ, giá thấp vẫn giúp các nhà bán lẻ khai thác được thị trường này. Thêm vào đó, các dịp lễ cuối năm tại Mỹ cũng sẽ là cơ hội để thị trường TV Plasma phục hồi.

Tuy nhiên, có vẻ như không có dấu hiệu nào cho thấy dòng TV Plasma sẽ chiếm được thị phần nhiều hơn hay sẽ thống lĩnh thị trường TV toàn cầu.

Thứ Sáu, 05/09/2008 10:51
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp