Tự tạo cổng thông tin cá nhân trên Netvibes

Nhờ sự tiện lợi và nhanh nhạy trong việc cung cấp thông tin trên Internet, các dịch vụ như Craigslist, Digg, Flickr và YouTube đã nhanh chóng lấn át của các phương tiện thông tin báo chí, phát thanh, truyền hình. Tuy nhiên, thông tin trên Internet có một khuyết điểm dễ nhận thấy, đó là sự tản mát. Mặc dù hầu hết trình duyệt mới có những tính năng hiện đại như xem cùng lúc nhiều trang (giao diện dạng tab), hỗ trợ dịch vụ RSS để độc giả luôn nắm bắt được những thông tin mới nhất.

Vẫn chưa hài lòng, cư dân mạng muốn có được một công cụ hữu ích có khả năng tự thu thập và tổng hợp tất cả nguồn thông tin khác nhau như từ các website yêu thích. iGoogle (www.google.com/ig), My Yahoo (my.yahoo.com), Windows Live (www.live.com) và những trang web cá nhân khác có thể kết hợp nguồn tin RSS, email, widget và các công cụ tìm kiếm vào một một giao diện có khả năng tùy biến - điều này có nghĩa là công cụ phải biết trình bày thông tin thu gom được theo một trật tự do người dùng tự định nghĩa. Hiện nay đã có một số website cung cấp tính năng này, chẳng hạn như Netvibes.

Dịch vụ của Netvibes cho phép người dùng chia sẻ các trang web cá nhân với mọi người, tổng hợp thông tin mới từ nhiều nguồn để tạo thành một bản tin tổng hợp. Bạn có thể dễ dàng tạo một trang chủ Netvibes cho riêng mình bằng cách truy cập địa chỉ www.netvibes.com, nhấn liên kết "Register now" và thực hiện theo hướng dẫn. Netvibes sử dụng địa chỉ email của bạn làm tên đăng nhập, do đó tốt nhất bạn nên sử dụng một mật khẩu khác với mật khẩu quản lý hộp thư của mình.

Nếu Netvibes không liệt kê các bản tin RSS mà bạn quan tâm, hãy thủ công bổ sung theo cách sau: truy cập địa chỉ website có chứa đường link đến nguồn tin RSS, nhấn chuột phải vào liên kết cung cấp bản tin RSS, chọn Copy Shortcut (IE7) hay Copy Link Location (FireFox). Quay lại trang Netvibes đang mở, nhấn liên kết Add a feed ở góc trên bên trái cửa sổ, sau đó dán (Ctrl-V) địa chỉ của nguồn tin RSS vào mục Address, cuối cùng nhấn nút Add. Một vài website cung cấp tin RSS còn yêu cầu bạn phải khai báo các thông tin cá nhân và thiết lập thông số như số lượng bản tin, tên đăng nhập, mật khẩu, v.v.

Về cách trình bày thông tin, Netvibes cho phép người dùng sắp xếp, bổ sung theo ý muốn. Ví dụ, nếu muốn ưu tiên diện tích trang web cho bản tin RSS, bạn có thể bỏ bớt các mục không cần thiết như tiêu đề trang web, hộp thoại tìm kiếm. Cách thực hiện như sau, nhấn vào liên kết Settings nằm phía trên bên phải trang web (bên dưới mục New features), chọn General Setting, bỏ chọn đối với mục Display page title Display search area, sau đó nhấn Done.

Bạn cũng có thể tạo các widget cho riêng mình nếu biết lập trình JavaScript. Ngoài ra, Netvibes còn cho phép người dùng tự trang trí trang web sao cho bắt mắt hơn bằng cách điều chỉnh các giá trị Themes và Wallpapers trong mục Settings. Nếu không thích các theme hay wallpaper do Netvibes cung cấp, bạn có thể tự tạo (Settings > Themes > Create my own theme) rồi khai báo thông số thích hợp để Netvibes sử dụng.


Tùy biến trang Netvibes cá nhân bằng hình nền hay những thay đổi khác qua các tùy chọn dưới thẻ Settings

Thu Văn

Thứ Hai, 03/09/2007 08:35
31 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản