TSMC bắt đầu sản xuất thử chip iPad 2 cho Apple

TSMC là ứng cử viên sáng giá trong thương vụ cung cấp vi xử lý cho Apple, nhưng chip mới sẽ không mang tên A6.

>>> Apple 'chia tay' với nhà cung cấp linh kiện Samsung

TSMC bắt đầu sản xuất thử chip iPad 2 cho Apple
Samsung hiện là nhà cung cấp vi xử lý duy nhất cho iPad 2. (Ảnh: Daylife).

Theo Reuters, nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC đã bắt đầu sản xuất vi xử lý cho Apple. Công ty này được đánh giá là người sẽ thay thế Samsung trong việc cung cấp chipset cho "Quả táo".

Samsung là nhà cung cấp chip A5 duy nhất cho iPad 2, tuy nhiên, "Quả táo" cho biết công ty này muốn đa dạng hoá các nhà cung cấp ngoài hãng điện tử Hàn Quốc. Cả hai hãng này đều đang đối mặt nhau trên toà về việc vi phạm bằng sáng chế. Samsung cũng được coi là đối thủ "nặng ký" nhất của Apple trên thị trường smartphone và tablet.

Việc phải đối mặt với nhiều rào cản đã khiến Apple muốn quay sang với TSMC, trong đó bao gồm cả các vấn đề về thiết kế vi xử lý cũng như bằng sáng chế.

"Apple đang cố gắng đa dạng hoá nguồn cung của mình nhưng công ty này vẫn sẽ giữ một số quan hệ với Samsung", nhà phân tích William Wang của Fubon Securites cho biết. "Tôi nghĩ rằng TSMC sẽ được nhận đơn đặt hàng, vấn đề là ở chỗ Apple phân bổ như thế nào. Apple sẽ không giao toàn bộ công việc cho TSMC mà chỉ 20-30% mà thôi", ông nói.

TSMC là hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới. Các nhà phân tích trước đó cho biết, công ty này sẽ bắt đầu sản xuất thế hệ vi xử lý thế hệ mới cho Apple vào năm sau. Tuy nhiên, chipset này sẽ không mang tên là A6 như nhiều người vẫn tưởng, một nguồn tin tiết lộ.

TSMC bắt đầu sản xuất thử chip iPad 2 cho Apple
TSMC là ứng cử viên sáng giá trong thương vụ cung cấp vi xử lý cho Apple. (Ảnh: Bloomberg).

TSMC là ứng cử viên sáng giá trong thương vụ cung cấp vi xử lý cho Apple. Ngân sách của hãng này cho việc cập nhật công nghệ và tăng năng suất đạt tới 7,8 triệu USD trong năm nay. Công ty này cũng có mối quan hệ với hãng thiết kế chip ARM của Anh. ARM là nền tảng được "Quả táo" sử dụng rộng rãi trên các vi xử lý điện thoại tiết kiệm điện năng.

Phát ngôn viên của TSMC, Elizabeth Sun, cho biết, họ không có bình luận gì về các tin đồn thị trường. Apple lẫn Samsung cũng đều không bình luận gì thêm.

Seo Won-seok, nhà phân tích của NH Investment and Securities tại Seoul, cho rằng "Apple sẽ không dễ dàng thay thế Samsung bằng nhà cung cấp chip khác ngay lập tức. Họ sẽ phải thiết kế lại chipset của mình, đây là công việc Samsung đã tham ngay ngay từ đầu và có sở hữu trí tuệ trong đó. Apple có thể thử với nhiều nhà cung cấp khác nhưng hãng này cần Samsung và ngược lại. Mối quan hệ của hai công ty này vẫn sẽ được tiếp tục."

Nhà phân tích Andrew Lu tỏ ra nghi ngờ về việc Apple yêu cầu TSMC sản xuất chip giống Samsung. Ông cho biết thêm "TSMC và Samsung sẽ phải tự tìm ra giải pháp cho chipset của mình, và họ không được vi phạm bằng sáng chế của Samsung trên cả thiết kế hệ thống lẫn đóng gói bộ nhớ."

Chủ Nhật, 17/07/2011 15:21
31 👨 138
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp