Truyền thông di động với Exchange Server 2007 - Phần 1: Các tính năng thiết bị mới và sự cải thiện

Sự hỗ trợ của Exchange ActiveSync (EAS) trong các sản phẩm Exchange Server đã được đưa ra từ phiên phiên bản Exchange Server 2003 RTM. Tuy nhiên cho tới tận khi phát hành Exchange Server 2003 SP2 thì công nghệ DirectPush (aka AUTD v2) cũng như các chính sách bảo mật thiết bị mới được giới thiệu, truyền thông di động đã được triển khai rộng rãi trong các tổ chức toàn cầu. Với DirectPush, sản phẩm Exchange Server có thể cung cấp một cảm nhận đích thực, các mục mới được đồng bộ ngay lập tức đối với một thiết bị bất cứ khi nào có sự thay đổi xuất hiện bên trong mailbox.

Exchange Server 2007 đưa truyền thông di động phát triển sang một bước cao hơn bằng cách cung cấp các tính năng hỗ trợ người dùng mới, tăng bảo mật và tùy chọn quản lý được xây dựng một cách trực tiếp bên trong cửa sổ quản lý Exchange Management Console (EMC). Trong phần 1 này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn sơ qua về tính năng thiết bị di động mới và các cải thiện của chúng.

Những cải thiện của thiết bị di dộng

Một trong những ưu điểm của nhóm sản phẩm Exchange đó là đã gây được cảm nhận của thiết bị di động giống như những cảm nhận của Outlook client, vì vậy Exchange Server 2007 cung cấp một số tính năng người dùng mới. Hãy nhớ rằng, hầu hết các tính năng mới đều yêu cầu Windows Mobile 6.0 (được biết đến như Crossbow) trên thiết bị.

Hầu hết các bạn đều biết là sự kết hợp của Windows Mobile 5.0 with MSFP và Exchange Server 2003 đã cung cấp cho chúng ta các tính năng dưới đây:

  • Direct Push
  • GAL Lookup
  • Tasks synchronization
  • Device policies
  • Local Wipe
  • Remote Wipe (via separate Web tool)
  • Outlook Mobile Access (OMA)

Chúng tôi sẽ giới thiệu toàn bộ các tính năng mới của Exchange 2007 bằng việc kết hợp Exchange Server 2007 và Windows Mobile 5.0 with MSFP hoặc Windows Mobile 6.0.

Hỗ trợ cho các thông báo HTML

Như những gì thể hiện trong hình 1, các thông báo có thể được quan sát trong định dạng HTML, điều đó có nghĩa bạn có thể đọc được thông báo gồm mã HTML, bảng,… (như định dạng được sử dụng trong hầu hết các thư thông báo của MSExchange.org).


Hình 1
: Thông báo HTML

Thêm vào đó, một cách xử lý cho thông báo email có định dạng HTML sẽ không làm vỡ định dạng của chúng, và giữ luồng email HTML nguyên vẹn. Trước kia, các thiết bị di động thường chuyển đổi kiểu thông báo thành dạng văn bản đơn giản. Điều này cũng hợp lý khi bạn đã xử lý hoặc triển khai thông báo theo định dạng HTML.

Hỗ trợ các cờ

Bạn có thể thấy trong hình 2, Exchange Server 2007 cũng hỗ trợ sử dụng các cờ. Cờ này được thiết lập từ một thiết bị sẽ được đồng bộ với mailbox và sau đó có thể quan sát thấy trong cả Outlook và OWA. Một cách sử dụng các cờ khác ở đây đó là chúng được thiết lập bằng việc lựa chọn thông báo tương ứng, sau đó chọn tùy chọn Quick Flag dưới nút Menu ở góc phải bên dưới màn hình.


Hình 2
: Các cờ thông báo

Hỗ trợ cho việc lấy lại thông báo một cách nhanh chóng

Bạn có thể cảm thấy hài lòng với những gì được thể hiện trong phần thân của thông báo email đối với Exchange server 2003 SP2, tuy nhiên trong Exchange Server 2007 nó còn được cải thiện hơn rất nhiều. Ví dụ, thay vì phải nhanh chóng chọn Mark để download hoặc kích chuột vào để có được phần còn lại của thông báo này, mọi thứ sẽ diễn ra một cách tự động trong backgound và làm cho người dùng cảm thấy thú vị hơn.

Có được thông tin quan trọng

Bạn có thể đồng bộ thông tin có giá trị đối với thiết bị mobile vì quả thực có khá nhiều thông tin giống nhau có sẵn trong Outlook client. Có thể xúc tiến hoặc xử lý yêu cầu gặp gỡ (một tính năng quan trọng) cũng như xem trạng thái thừa nhận của mỗi người. Thêm vào đó bạn thậm chí còn có thể tra cứu thêm thông tin trong GAL của mỗi người.


Hình 3
: Xử lý hoặc xúc tiến một cuộc gặp.

Những cải thiện mới về thời gian được hiển thị tương tự trong Outlook 2007 và OWA 2007.


Hình 4
: Lịch biểu

Tìm kiếm nâng cao

Với tính năng tìm kiếm nâng cao của Exchange, bạn có thể tìm kiếm trong toàn bộ mailbox thay vì chỉ các thông báo được lưu cục bộ trên thiết bị di động. Chức năng tìm kiếm hỗ trợ bộ lọc truy vấn và nhiều tính năng khác, nghĩa là bạn có thể tìm kiếm thông báo bằng sử dụng test, data, from, to, flag, categorie (hạng mục), attachment (file đính kèm), tính quan trọng và giới hạn các trường cụ thể.


Hình 5
: Tìm kiếm trong Mailbox trên máy chủ

Trên hình 6 chúng ta có thể thấy các kết quả của bộ tìm kiếm. Bạn hoàn toàn có thể duyệt qua toàn bộ đối tượng thông báo này.


Hình 6
: Các kết quả tìm kiếm

Windows SharePoint và truy cập tài liệu chia sẻ file

Bạn có thể truy cập tài liệu được lưu trong máy chủ file (UNC shares) hoặc máy chủ SharePoint. Người gửi đơn giản chỉ cần có liên kết bên trong đến các tài liệu như hình 7.


Hình 7
: Liên kết tài liệu trong Message

Kích vào liên kết trong hình 7, bạn sẽ mở được tài liệu tương ứng bằng sử dụng Word Mobile như hình 8 bên dưới.


Hình 8
: Mở tài liệu word

Thiết lập lại PIN/Password

Exchange Server 2007, bạn có thể phải cần phải nhập mật khẩu thiết bị di động sau một chu kỳ không hoạt động. Nếu mật khẩu thiết bị này bị quên thì bạn cũng vẫn hoàn toàn có thể mở thiết bị bằng một mật khẩu khôi phục. Mật khẩu này có thể lấy được bằng chính bản thân người dùng (thông qua OWA 2007), vì vậy số lượng các cuộc gọi đến trung tâm hỗ trợ đã giảm đáng kể.


Hình 9
: Thiết lập lại password/PIN

Bảo mật nâng cao thông qua các chính sách mật khẩu

Exchange Server 2007, bạn có thể nâng cao tính bảo mật cho thiết bị di động bằng cách cấu hình thiết lập yêu cầu password bổ sung như kiểm tra lịch sử password, thời hạn sử dụng, và bằng cách không cho phép người dùng sử dụng mật khẩu quá đơn giản. Thậm chí bạn còn có một tùy chọn mã hóa dữ liệu được lưu trên thiết bị di động (gồm cả thiết bị trong card lưu trữ). Chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về các mật khẩu bảo vệ thiết bị có trong Exchange Server 2007 ở phần 2.


Hình 10
: Áp dụng EAS Mailbox Policy

Autodiscover

Giống như Outlook 2007, Exchange 2007 ActiveSync hỗ trợ một dịch vụ mới đó là AutoDiscover dựa trên nền web. Sự hỗ trợ của AutoDiscover làm đơn giản hóa những cung cấp cần thiết, vì bạn chỉ cần chỉ định địa chỉ email và mật khẩu khi cấu hình thiết bị.

Hỗ trợ cho cấu hình bên ngoài Office (OOF)

Giống như Outlook 2007 và OWA 2007, bạn có thể thiết lập các thư tín bên ngoài Office (Out of Office) trực tiếp từ thiết bị di động. Các thư tín OOF được lưu trữ trực tiếp vào máy chủ Exchange 2007, chính vì vậy một thư tín OOF được thiết lập trên thiết bị di động có thể được xem trong Outlook cũng như OWA.


Hình 11
: Hỗ trợ Out of Office

Các tính năng đã bỏ hoặc gián đoạn

Tôi dám chắc là bạn sẽ đồng ý rằng đây là một số tính năng và cải thiện mới một cách toàn diện. Đáng tiếc là có một vài tính năng không được đưa vào phiên bản RTM của Exchange Server 2007. Dưới đây là một danh sách các tính năng đó:

Always-Up-To-Date version1 (AUTD v1)

Với Exchange Server 2007, sản phẩm Exchange Server hỗ trợ AUTD V1. AUTD V1 làm cho nó có thể giữ thiết bị của bạn được cập nhật liên tục bằng cách tạo một sự kiện lưu trữ Exchange trong hộp thư của người dùng. Khi sự kiện lưu trữ phát hiện thấy có thay đổi bên trong hộp thư thì nó sẽ kích hoạt thông điệp điều khiển Short Message Service (SMS), thông điệp này được gửi đến thiết bị di động của người dùng. Khi thiết bị này nhận được thông báo SMS nó sẽ khởi tạo sự đồng bộ với máy chủ Exchange. Ý tưởng đằng sau công nghệ AUTD là rất tốt nhưng tuy nhiên nó không làm việc tốt trong thực tế vì có rất ít các hoạt động di động được hỗ trợ AUTD v1. Chuyên gia công nghệ của Microsoft đã biết được vấn đề này khi họ triển khai Exchange 2003 dựa trên thông báo di động trong một vài tổ chức của chính họ - một tổ chức trải rộng trên toàn thế giới.

Information Rights Management (IRM)

Ban đầu, kế hoạch được gồm có IRM để hỗ trợ cho các thiết bị di động phiên bản RTM của Exchange Server 2007, nhưng vì một số vấn đề ổn định, tính năng này bị loại bỏ trước khi nó được phát hành. IRM sẽ được đưa ra khi Exchange Server 2007 SP1 được phát hành.

Outlook Mobile Access (OMA)

OMA cũng bị gián đoạn và vì vậy sẽ không có trong Exchange Server 2007 SP1.

Hỗ trợ cho S/MIME

Giống như với OWA 2007, phiên bản RTM của Exchange Server 2007 cũng không hỗ trợ S/MIME. Điều này là do thực tế rằng nhóm sản phẩm Exchange không có đủ thời gian để hoàn thiện trước khi nó được phát hành.

Kết luận

Bài viết này chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn một số tính năng mới của Exchange Server 2007. Hãy nhớ rằng có rất nhiều tính năng mới thú vị yêu cầu đến Windows Mobile 6.0. Điều này cũng là một thiệt thòi cho các tổ chức đang sử dụng thiết bị chạy Windows Mobile 5.0 và thấp hơn, đặc biệt không có cách nào có thể nâng cấp các bị đó lên Windows Mobile 6.0. Những thứ mà bạn thấy thú vị cho hầu hết các thiết bị mới được phát hành ngày nay đều chạy trên Windows Mobile 6.0.

Trong phần 2 của bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm về những những tính năng mới và những cải thiện bên phía trình chủ (server side).

Thứ Sáu, 01/06/2007 13:57
31 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản