Trung Quốc cấm chính phủ mua sản phẩm của Apple

Trung Quốc đã loại bỏ tất cả các sản phẩm của tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple, bao gồm máy tính bảng và laptop khỏi danh sách mua sắm của chính phủ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington về tin tặc.

Một quan chức giấu tên trong chính phủ Trung Quốc tiết lộ tất cả 10 sản phẩm của tập đoàn công nghệ Mỹ như: iPad, iPad Mini, MacBook Air và MacBook Pro đã bị loại ra khỏi danh sách mua sắm quốc gia được công bố tháng trước.

Theo trang tin Bloomberg, lệnh cấm áp dụng đối với tất cả các cơ quan chính phủ trung ương và địa phương. Theo đó, các công chức không được phép sử dụng tiền của chính phủ để mua các sản phẩm từ Apple. Lệnh cấm sẽ được xem xét lại vào tháng 2/2015.

Trung Quốc cấm chính phủ mua sản phẩm của Apple
Các sản phẩm của Apple bị loại khỏi danh sách mua sắm của chính phủ Trung Quốc.

Phát ngôn viên của tập đoàn Apple tại Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Trước đó, một số báo cáo cho biết Bắc Kinh đã cấm chính phủ mua phần mềm chống virus từ các đối tác nước ngoài như Symantec của Mỹ và Kaspersky Lab của Nga.

Công ty Kaspersky cũng xác nhận các nhà chức trách Trung Quốc đã hạn chế chính phủ mua phần mềm từ các công ty nước ngoài. Trong khi đó, Symantec cho biết danh sách cấm mua sắm của chính phủ Bắc Kinh chỉ ảnh hưởng một số sản phẩm của công ty này.

Hiện các công ty nước ngoài đang bị giám sát kỹ lượng tại Trung Quốc, sau những tiết lộ của cựu nhân viên Cơ quan an ninh Mỹ (NSA) Edward Snowden về chương trình do thám quy mô lớn của chính phủ Mỹ, khiến nhiều quốc gia lo ngại về an ninh.

Các công ty công nghệ lớn của Mỹ bị giám sát đặc biệt tại Trung Quốc sau khi các tài liệu do Edward Snowden công bố cho thấy Mỹ đã do thám chính phủ và các công ty Trung Quốc, bao gồm tập đoàn viễn thông Huawei.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã cấm sử dụng hệ điều Windows 8 của Microsoft trên các máy tính của chính phủ vì lý do không tiết kiệm điện. Sau đó, Bắc Kinh đã kêu gọi các ngân hàng nước này dừng sử dụng các máy chủ IBM và thay thế bằng máy chủ sản xuất trong nước.

Thứ Sáu, 08/08/2014 07:18
31 👨 233
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp