“Trùm” đầu tư kêu gọi sếp Microsoft từ chức

Giám đốc quỹ đầu tư rất có thế lực ở Silicon Valley đã “gây sốc” khi kêu gọi CEO Steve Ballmer từ chức vì đã để hãng phần mềm lớn nhất thế giới “mắc kẹt ở quá khứ” quá lâu.

“Trùm” đầu tư kêu gọi sếp Microsoft từ chức

Theo “tố cáo” của ông David Einhorn – Giám đốc quỹ đầu tư Greenlight Capital, Microsoft đã để mất vị thế công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới hồi cuối thập niên 90 bởi họ không thể tấn công vào các thị trường điện toán di động và Internet mới nổi, để tuột ngôi dẫn đầu ngành công nghệ cho Apple đồng thời giá cổ phiếu của Microsoft đã gần như đứng yên trong suốt 10 năm qua.

Thực ra, đây không phải là người đầu tiên lên tiếng phê phán ông Steve Ballmer nhưng những người khác phê bình một cách kín đáo hơn còn những lời của Einhorn được coi là nhận xét chua cay nhất từ một nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng rất lớn trong giới kinh doanh công nghệ Mỹ.

Quỹ đầu từ Greenlight Capital của Einhorn mới đây đã mua cổ phiếu của Microsoft với giá khá rẻ bởi nhiều người đã hạ mức thu nhập từ cổ phiếu của hãng này xuống thấp hơn 10 lần so với mong đợi.

Theo số liệu của Thomson Reuters, Greenlight hiện nắm khoảng 9 triệu cổ phiếu của Microsoft, hoặc 0,11% cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên về nghiên cứu đầu tư Ira Sohn tại New York hôm thứ Tư (25/5), Einhorn cho rằng đã đến lúc Ballmer – người kế nhiệm Bill Gates từ năm 2000 – “lui sang một bên vào nhường cơ hội cho người khác”.

Ông nói rằng "Sự tiếp tục hiện diện của Ballmer sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với cổ phiếu của Microsoft”.

Hôm thứ Ba, lần đầu tiên Microsoft bị IBM đánh bại về giá trị thị trường trong vòng 15 năm. Năm ngoái Apple đã bứt lên dẫn trước trở thành hãng công nghệ đáng giá nhất thế giới.

Theo tính toán, một nhà đầu tư bỏ ra 100.000 USD để mua cổ phiếu của Microsoft 10 năm trước giờ sẽ chỉ thu được khoảng 69.000USD.

Einhorn - chủ tịch của Greenlight Capital – người sở hữu tài sản trị giá 7,8 tỷ USD cũng chính là người đầu tiên đưa ra lời cảnh báo về các vấn đề kiểm toán của Lehman Brothers trước khi ngân hàng này bị sụp đổ.

Thứ Sáu, 27/05/2011 07:10
31 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp