Trojan “làm loạn” Serie 60 của Nokia

Những điện thoại thông minh Series 60 của Nokia hiện đang bị tấn công bởi một Trojan horse. Virus này có thể dễ dàng lừa người sử dụng cài đặt nó vào di động của mình, vì dưới “con mắt” của các S60, nó trông khá giống với một photo editor (chương trình biên tập ảnh) hay một video codec pack (công cụ mã hóa/giải mã video).

Hãng bảo mật của Nga “Kaspersky Labs” là hãng đầu tiên phát hiện sự lan tràn của Trojan này trên điện thoại di động. Nó có tên là Trojan-SMS.Symb.OS.Viever, có khả năng dụ người sử dụng cài đặt vào di động của họ một cách dễ dàng.Tất cả những gì người sử dụng phải làm khi cài đặt chỉ là đồng ý với một số điều kiện.

Virus này thường được các điện thoại series 60 nhận dạng như một chương trình biên tập ảnh hoặc một bộ công cụ mã hóa/giải mã video, có thể cài đặt được với những di động dùng Symbian platforrm. Vì có thể “ngụy trang” dưới vỏ bọc của các chương trình hoàn toàn vô hại nên, ban đầu, virus này sẽ khiễn người sử dụng không một chút mảy may nghi ngờ.

Những điện thoại thông minh Series 60 của Nokia hiện đang bị tấn công kịch liệt

Chỉ đến sau đó, khi mà chiếc di động bắt đầu có những biểu hiện khác thường cứ như là biết tự suy nghĩ, thì người sử dụng mới thực sự nhận ra chuyện gì đang xảy đến với “dế” yêu quý của mình.

Có lẽ ảnh hưởng lớn nhất mà Trojan gây ra cho điện thoại di động là việc nó ngay lập tức gửi đi các tin nhăn SMS đến các số máy khác. Với viêc giá của mỗi SMS có thể lên tới 1 cho đến 10 USD, hóa đơn thanh toán di động của của “nạn nhân” sẽ tăng đáng kể. Hãy thử tưởng tượng có một chương trình trong máy di động của bạn cứ vài phút lại tự động gửi đi những tin nhắn như vậy một cách liên tục, hàng tháng bạn sẽ phải thanh toán những hóa đơn “khủng khiếp” thế nào!

Đây không phải lần đầu tiên dòng điện thoại series 60 của Nokia bị tấn công bởi virus. Với hầu hết các Trojan trước đây, công ty này đã đều khắc phục được bằng cách đưa các bản cập nhật bảo mật dành cho di động.

Có một cách hiệu quả để ngăn chặn sự lây nhiễm của Trojan-SMS.Symb.OS.Viever vẫn chưa được nhắc đến. Tất cả những gì mọi người có thể làm bây giờ là đề cao cảnh giác tuyệt đối mỗi khi cài đặt một video mới hay một phần mềm được mã hóa. Có lẽ trong tương lai gần, một giải pháp thực sự cho vấn đề này mới có thể được phát triển.

Nguyễn Nam

Thứ Sáu, 25/05/2007 11:38
31 👨 97
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp