Trình duyệt Multiengine Lunascape

Quản trị mạng - Các chuyên gia phát triển web vẫn sử dụng nhiều trình duyệt trên các máy tính của họ để thuận tiện cho việc kiểm thử, tuy nhiên một trình duyệt vẫn đang được thí nghiệm còn khá mới của Nhật có tên gọi Lunascape có tích hợp cả ba cỗ máy quan trọng nhất trong nó. Theo Website của công ty, Lunascape được phát hành lần đầu vào tháng 12 năm ngoái, với phát hành mới nhất của nó được tung ra vào hồi tháng 6 vừa qua.

Tính năng chính của Lunascape là khả năng chuyển đổi giữa các engine để thực hiện render theo thời gian thực. Ba engine render quan trọng nhất dùng để test là Gecko (Mozilla Firefox), Webkit (Safari, Konqueror, Google Chrome, các tên tuổi khác) và Trident (Microsoft Internet Explorer). Điều này làm thất vọng nhiều chuyên gia phát triển, vì các trình duyệt này thường render cùng một mã theo các cách khác nhau.

Việc chuyển đổi giữa các engine render của trình duyệt không phải là một kỹ thuật mới, IE Tab, một mở rộng của Firefox trong việc cung cấp chức năng tương tự như vậy, đã được sử dụng trong nhiều năm trở lại đây. Lunascape vẫn sử dụng như vậy vì có bổ sung thêm sự hỗ trợ Webkit để pha trộn. Để test thử bản thử nghiệm này, chúng tôi đã cài đặt phát hành 5.0.0 alpha3 của Lunascape.

Trong quá trình sử dụng cho thấy rằng, việc quá độ giữa các engine là một quá trình hoàn toàn uyển chuyển. Chúng tôi đã sử dụng WebFX để test vấn đề quá độ này, đây là một site có nhiều kịch bản trình duyệt và có thể được sử dụng như các công cụ minh chứng cho việc kiểm thử các tính năng DHTML. Bài test của tôi xem xét đến việc quan sát các kịch bản khác nhau bằng ba engine render của trình duyệt, kết quả cho thấy Lunascape đã thực hiện công việc này khá tốt.

Trong phiên bản này chúng tôi nhận thấy việc duyệt các tab trong Lunascape khá đơn độc, tuy nhiên điều đó cũng không đến nỗi quá tồi đối với một dự án mới ở giai đoạn alpha. Quan điểm của các chuyên gia phát triển cho biết rằng khả năng chuyển đổi của Lunascape để giữa các engine render diễn ra khá nhanh và tỏ ra khá hữu dụng mặc dù phát hành alpha này không thực sự cung cấp cho những sử dụng mang tính sản xuất quan trọng.

Lunascape có một điểm khá thú vị như một trình duyệt lai, tuy nhiên khả năng sử dụng của nó vẫn chưa thực sự tốt trong phiên bản alpha hiện hành. Trong đó phải kể đến đó là Lunascape không đáp trả các phím tắt trên bàn phím như các trình duyệt khác. Cho ví dụ, khi CTRL + T để mở một tab mới trong Internet Explorer, Firefox và Chrome, thì nó không cho phép bạn thực hiện gì cả trong Lunascape. Middle-clicking vào một liên kết sẽ mở được liên kết đó trong một tab mới đối với hầu hết trình duyệt như Lunascape lại bỏ qua hành động này.

Tuy nhiên Lunascape cũng có một RSS ticker nhỏ có thể tìm nạp và hiển thị nội dung RSS. Nhưng mặt khác ticker này lại chia sẻ không gian trên màn hình với tab bar. Nếu có một vài tab được mở, sẽ rất ít không gian còn lại cho ticker, điều đó là cho tính năng này trở nên gần như vô dụng. Lunascape sẽ bật ra một thông báo bất cứ khi nào nội dung RSS được cập nhật.

Một lĩnh vực khác có thể được cải thiện trong Lunascape đó là trang start của nó. Trang này đã được xây dựng tương tự như trang start của Firefox, tuy nhiên chúng tôi có thể thấy vấn đề tiềm ẩn ở đây. Với sự phổ biến của rất nhiều các site giả mạo, mã độc, nhiều người có thể đề phòng các site cố tình được thiết kế giống như các đích đến hay được sử dụng, thậm chí trong các ứng dụng được tốt. Một cải thiện trong thiết kế đối với trang start này có lẽ sẽ làm cho tính bảo mật của trang này cải thiện nên rất nhiều.

Lunascape cho thấy một cảm nhận khá thú vị, nó có một tiềm năng rất hữu dụng khi thực hiện được khá nhiều công việc trên nó. Tuy nhiên vào lúc này, chỉ có một vấn đề với Windows về phần mã nguồn của Trident. Ngược lại Gecko và Webkit, lại là các thành phần mã nguồn mở và cho phép thể khai thác một cách dễ dàng.

Bạn có thể download trình duyệt Lunascape tại đây.

Thứ Ba, 16/12/2008 12:02
51 👨 766
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản