Trải nghiệm Google Docs trên Android

Google Docs hoạt động tốt trong trình duyệt của điện thoại, và đã có nhiều ứng dụng được phát hành nhằm cung cấp các tính năng đồng bộ và soạn thảo. Tuy nhiên, ứng dụng tích hợp sẵn vẫn tỏ ra tiện dụng nhất.

Trải nghiệm Google Docs trên Android

Sau khi Google Docs trên thiết bị Android ra mắt hôm 27/4/2011, PCWorld Mỹ đã tiến hành dùng thử ứng dụng này trên smartphone Dell Streak 5”, chạy Android 2.2 và kết hợp với bàn phím Bluetooth của Apple. Đoạn mở đầu được soạn nháp trên Google Docs, sau đó chuyển sang dùng Evernote vì các tùy chọn soạn thảo bị hạn chế, nhưng về sau càng nhiều hơn.

Khi khởi động ứng dụng Google Docs, bạn sẽ thấy một màn hình chính gọn gàng với những biểu tượng tắt dẫn đến các mục, các nhóm văn bản, tài liệu đã được đánh dấu sao và các mục hữu ích khác. Tài liệu văn bản, bảng tính và tập tin PDF tất cả đều mở ra nhanh và hiển thị đẹp.

Cũng có một widget màn hình chính hay thanh truy cập nhanh các tài liệu đánh dấu sao và tạo nhanh các tài liệu hay hình ảnh mới - Google sẽ dùng tính năng nhận dạng ký tự quang học OCR (optical character recognition) để chuyển đổi một ảnh chụp tài liệu thành dạng văn bản có thể hiệu chỉnh được. Ứng dụng riêng này giúp bạn dễ dàng chia sẻ tài liệu với bạn bè hay đồng nghiệp.

Phần khó khăn là hiệu chỉnh tài liệu. Ứng dụng riêng của Google dùng để xem tài liệu rất tuyệt vời, nhưng để hiệu chỉnh, bạn sẽ phải dùng đến trình duyệt.

Trước hết, ứng dụng mở phiên bản di động của Google Docs, nhưng bạn có thể tùy chọn chuyển sang phiên bản dành cho máy tính để bàn. Điều này có nghĩa là bạn nhìn thấy trang web như thể bạn đang làm việc trên máy tính thông thường. Với phiên bản di động, không có cách nào để đóng bàn phím trên màn hình khi dùng bàn phím Bluetooth, trong khi có nhiều ứng dụng khác có thể làm được việc này. Nếu bạn đóng bàn phím trên màn hình, sẽ không còn con trỏ, và không chèn văn bản được. Các phím mũi tên cũng không giúp bạn di chuyển trên giữa các chữ trong tài liệu, nhưng sẽ di chuyển từ phần này sang phần khác của trang. Cách này dùng được cho các văn bản ngắn hơn hay để soạn thảo nhanh, nhưng nhóm thử nghiệm không nhập nhiều hơn một đoạn khi thử tạo một tài liệu bằng cách đó.

Do đó, nhóm thử nghiệm chuyển sang dùng Google Docs trong trình duyệt di động. Trang được hiển thị tốt trong trình duyệt, nhưng hoạt động không được tốt như khi dùng trên máy tính để bàn. Cũng giống như hầu hết các phiên bản đầy đủ của các ứng dụng Google trên trình duyệt smartphone, thao tác cuộn không thực hiện tốt. Tài liệu hiển thị đẹp mắt, nhưng bạn không thể cuộn để xem. Các phím mũi tên giúp bạn di chuyển từ phần này sang phần khác của trang chứ không chạy qua được từng chữ trong văn bản. Điều này có nghĩa là một khi tài liệu vượt khỏi đáy màn hình, bạn không thể di chuyển đến đó. Mục nhập văn bản cũng bị trễ (lag) sau khi gõ trong phiên bản để bàn đầy đủ.

Nhóm thử nghiệm phải quay lại dùng Evernote để tạo một tài liệu văn bản, chủ yếu là vì phần mềm này dùng tốt với bàn phím, cho phép đóng bàn phím trên màn hình và gõ chữ, điều hướng văn bản với bàn phím Bluetooth. Tính năng đồng bộ dễ dàng của Evernote với các máy tính khác, và tính năng dễ dàng chia sẻ ghi chú qua email cũng khá thú vị.

Có vài trình xem Google Docs khác. Chẳng hạn như MyDocs, một phiên bản đang thử nghiệm (beta), với giao diện gọn đẹp, đơn giản khác cho Google Docs, nhưng cũng sẽ bắt bạn dùng trình duyệt để soạn thảo. GDocs có tính năng soạn thảo đơn giản tích hợp, nhưng vẫn không cho phép thu nhỏ bàn phím trên màn hình khi dùng bàn phím Bluetooth. Ứng dụng này cũng cho phép tải tài liệu xuống để xem hay hiệu chỉnh ngoại tuyến.

Nếu bạn cần một bộ phần mềm văn phòng đầy đủ tính năng hơn, có tùy chọn tạo tài liệu mạnh mẽ hơn, hãy thử dùng ThinkFree Office Mobile, Docs To Go, Office Suite Pro, hay Quick Office Pro. Nếu bạn sở hữu một trong những máy tính bảng tốt hơn chạy Android 3.0 Honeycomb có màn hình lớn hơn, bạn sẽ thích phiên bản HD của Quick Office. Đối với những người thích phần mềm văn phòng nguồn mở, thì Open Office Reader có thể xem (chứ không hiệu chỉnh được) các tập tin .odt và .ods. Nếu bạn chỉ cần truy cập mọi thứ, thì LogMeIn Ignition sẽ giúp kết nối bạn đến màn hình máy tính của bạn.

Google Docs là một ứng dụng đơn giản gọn nhẹ để duyệt và hiệu chỉnh chút ít tài liệu Google Documents của bạn. Có lẽ đặc điểm hấp dẫn nhất của ứng dụng Android này là tính năng tạo tài liệu ảnh bằng OCR. Nếu chỉ để tham khảo nhanh và đọc bằng Google Docs, đây là một ứng dụng tuyệt vời nữa cho smartphone Android.

Thứ Ba, 10/05/2011 10:54
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp