Tp.HCM sắp có vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao

Ngày 3/5, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Tp.HCM đã tổ chức buổi giới thiệu về cuộc thi “Giải pháp công nghệ Việt 2007” và Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao Tp.HCM.

Đây là một vấn đề rất lớn và lĩnh vực rất mới đối với các doanh nghiệp và giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Theo định nghĩa của Hiệp hội ươm tạo doanh nghiệp quốc gia Mỹ (NBIA), “Vườn ươm doanh nghiệp là nơi nuôi dưỡng của các doanh nghiệp, giúp chúng sống sót và lớn lên trong giai đoạn khởi sự bằng cách cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và các nguồn lực cần thiết cho các doanh nghiệp non trẻ này”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu công nghệ cao Tp.HCM, công nghệ cao được định nghĩa là các công nghệ mũi nhọn sử dụng hàm lượng chất xám lớn và mang lại giá trị gia tăng cao. Theo dự án khả thi đã được duyệt, từ nay đến năm 2010, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao Tp.HCM sẽ được đầu tư trên 100 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế với diện tích sử dụng hơn 10.000 m2, lắp đặt các trang thiết bị văn phòng, hệ thống mạng viễn thông và các phòng thí nghiệm, xưởng thực nghiệm.

Ban quản lý Khu công nghệ cao Tp.HCM cho biết, mục tiêu chiến lược của dự án Vườn ươm công nghệ cao là trong vòng 10-20 năm tới sẽ hình thành một trung tâm đô thị sản xuất công nghệ cao, thương mại hóa các kết quả R&D, góp phần tạo ra thực lực kinh tế, năng lực nội sinh về khoa học công nghệ quan trọng cho khu vực.

Khi các vườn ươm công nghệ cao và quỹ đầu tư mạo hiểm trở thành loại hình dịch vụ phổ biến, Vườn ươm Khu công nghệ cao sẽ là công cụ hữu hiệu để đạt mục tiêu chiến lược của khu công nghệ cao. Hoạt động trong Vườn ươm công nghệ cao phải mang tính quốc tế và chuyên nghiệp, vườn ươm phải có khả năng đánh giá tính khả thi của các ý tưởng kinh doanh trong khu cảnh thị trường thế giới.

Mục tiêu chiến lược của dự án Vườn ươm công nghệ cao là trong vòng 10-20 năm tới sẽ hình thành một trung tâm đô thị sản xuất công nghệ cao

Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao sẽ chú trọng vào việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi sự hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, hỗ trợ việc hoàn thiện và thương mại hóa các ý tưởng, sáng kiến và kết quả nghiên cứu khoa học-công nghệ. Các loại dịch vụ và nguồn lực mà vườn ươm cung cấp cho các doanh nhân khởi nghiệp bao gồm cơ sở vật chất, vốn đầu tư ban đầu, các loại dịch vụ và hỗ trợ về công nghệ, đào tạo và phát triển kinh doanh... phù hợp với từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.

Các vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao còn đóng vai trò nhịp cầu nối các viện, trường đại học với thị trường, thúc đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các nghiên cứu khoa học, nâng cao tinh thần kinh doanh của toàn xã hội, tạo thêm việc làm và góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước. Đối với các doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao cung cấp cho họ một môi trường thuận lợi và các cam kết hỗ trợ cần thiết để doanh nghiệp phát triển, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động, dễ dàng tiếp cận các nguồn đầu tư và mạng lưới các đối tác để mở rộng hoạt động và mở rộng thị trường.

Theo bà Quinn Trần, Việt kiều Mỹ, hiện nhóm cộng đồng người Việt làm việc ở Silicon Valley (Hoa Kỳ) có 700 thành viên với năng lực rất mạnh, mỗi năm cộng đồng đưa ra 5.500 bằng sáng chế. Bà Trần kiến nghị Việt Nam cần biết khai thác chất xám của nhóm cộng đồng này và hỗ trợ để giới trẻ Việt Nam truy cập Internet miễn phí, giúp họ có điều kiện tiếp cận với kho kiến thức khổng lồ trên thế giới.

Trong giai đoạn đầu, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao sẽ tập trung vào một số lĩnh vực chính, gồm công nghệ thông tin - viễn thông (ICT), tự động hóa và cơ điện tử. Công nghệ sinh học, công nghệ nano và vật liệu mới cùng một số công nghệ đặc biệt khác sẽ được Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao tập trung vào giai đoạn tiếp theo. Những sinh viên tài năng, các giáo sư giỏi với những ý tưởng, sáng kiến, sáng chế, phát minh sẽ hội tụ thành một gia đình lớn sống trong không khí sáng tạo khoa học, những doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ cao, các công ty tư vấn, dịch vụ liên quan công nghệ cao, đẳng cấp quốc tế, các nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học, các phòng thí nghiệm liên kết sẽ tham gia vườn ươm.

Đặc biệt đáng lưu ý là các doanh nhân và doanh nghiệp tiềm năng khi vào ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao sẽ có những quyền lợi rất hấp dẫn, nhất là được ưu đãi về thuế. Cụ thể, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm kể từ năm đầu tiên có lợi nhuận, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và giảm 10% trong toàn bộ thời gian còn lại của dự án.

Về cuộc thi “Giải pháp công nghệ Việt 2007”, Ban tổ chức cho biết, đây là cuộc thi phát huy ý tưởng sáng tạo khoa học, công nghệ, thành lập doanh nghiệp công nghệ cao mang thương hiệu Việt, qua đó phát hiện ra các giải pháp độc đáo về công nghệ để đưa vào ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao.

Dự kiến ngày 22/10 sẽ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi này. Năm bài thi đoạt giải sẽ được ưu tiên xem xét ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao Tp.HCM và 20 bài thi được tuyển chọn vào vòng 2 sẽ được tổ chức giới thiệu rộng rãi đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp và những người quan tâm trên cả nước.

Thứ Bảy, 05/05/2007 15:30
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp