Top 10 virus nguy hiểm nhất tháng 11

Hãng bảo mật Sophos vừa mới cho công bố bản báo cáo top 10 virus nguy hiểm nhất tháng 10. Theo đó Netsky đã chính thức trở thành nhà “cựu vô địch” sau gần 4 tháng liên tiếp thống trị bảng xếp hạng để nhường lại vị trí cho một gương mặt không mới – Sober.

Bản báo cáo của Sophos cho thấy dù rằng chỉ mới được phát hiện vào khoảng cuối tháng 11 nhưng virus Sober-Z – theo cách đặt tên của Sophos – đã nhanh chóng qua mặt các đối thủ kỳ cựu vươn lên thống lĩnh bảng xếp hạng của tháng 11.

Con số thống kê của Sophos cho thấy cứ trong 13 email được gửi đi thì sẽ có một email mang theo Sober. Sự bùng nổ của mạnh của Sober-Z đã danh chóng lật đổ “vương triều” của Netsky-P đã thống trị từ hơn 4 tháng qua đẩy Netsky xuống vị trí số 2.

Biến thể mới của virus Sober-Z hiện đã chiếm tới 42,9% tổng số các báo cáo lây nhiễm virus được gửi về cho Sophos lại có khả năng tự gửi một bản sao của mình như một tệp tin đính kèm trong các bức thư điện đến các địa chỉ được lưu trong sổ liên lạc một khi đã lây nhiễm lên máy tính của người sử dụng. Không những thế Sober-Z còn nỗ lực vô hiệu hoá các phần mềm bảo mật trên máy tính của người sử dụng khiến cho khả năng lan tràn của nó càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Một khi người sử dụng đã mở tệp tin đính kèm mà thì ngay lập tức Sober-Z hoạt động và tiến hàn quyét ổ cứng trên máy tính bị lây nhiễm để tìm các địa chỉ email nhằm mục đích tự gửi một bản sao của mình đến các địa chỉ đó.

Carole Theriault – chuyên gia tư vấn bảo mật cao cấp của Sophos – cho biết: “Kể từ lần đầu tiên chúng tôi phát hiện ra Sober vào tháng 10/2003 cho đến nay thì rõ ràng là tác giả của loại virus này đã cố gắng rất nhiều trong việc cải thiện thủ thuật lừa người sử dụng mở các bức thư có chứa Sober. Biến thể mới nhất này lại giả mạo nội dung thông báo từ FBI và CIA cáo buộc người sử dụng đã truy cập đến các trang web bất hợp pháp.”

Virus Sober còn là virus sử dụng được 2 ngôn ngữ khác nhau - tiếng Anh và tiếng Đức. Bên cạnh việc giả mạo thông báo từ các cơ quan CIA và FBI, virus này cón có một phiên bản tiếng Đức mang thông báo là “Ai muốn trở thành tỉ phú” cũng như giả mạo thông tin về ngôi sao người Mỹ Paris Hilton.

Bên cạnh Sober trong bảng xếp hạng tháng này, các tên tuổi quen thuộc như Netsky, Mytob và Zafi vẫn tiếp tục cùng nhau thống trị. Điều này cho chúng ta thấy là hiện này tác giả các loại virus vẫn liên tục tạo ra các biến thể mới có tính nguy hiểm vào hiệu quả cao phục vụ cho các mục đích liên quan đến tài chính tiền tệ.

Đại gia đình Mytob vẫn tiếp tục chứng minh khả năng lây lan rộng và xa với nhiều biến thể khác nhau chiếm lĩnh đến 5 vị trí trên bảng xếp hạng 10 virus nguy hiểm nhất tháng 11.

Có thể nói trong thời gian quan tin tặc cũng như các tác giả virus đang ngày càng chú trọng đến chất lượng của virus hơn là số lượng. Các loại virus ngày nay có tốc độ lan tràn và nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đây.

Top 10 loại virus nguy hiểm nhất tháng 11

1. New W32/Sober-Z (42,9%)
2. W32/Netsky-P (8,1%)
3. W32/Mytob-GH (6,8%)
4. W32/Mytob-EX (4,5%)
5. W32/Zafi-D (4,0%)
6. W32/Mytob-BE (2,3%)
7. W32/Zafi-B (2,1%)
8. W32/Mytob-AS (1,6%)
9. W32/Netsky-D (1,2%)
10. W32/Mytob-C (1,1%)
Loại khác (25,4%)

Thứ Năm, 01/12/2005 15:46
31 👨 194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp