Tổng quan về Windows XP Service Pack 3

Windows XP Service Pack 3 (SP3) gồm tất cả các nâng cấp phát hành trước của hệ điều hành, thêm vào đó là một số lượng nhỏ các chức năng mới không làm thay đổi nhiều cảm nhận của khách hàng về hệ điều hành này. Bài tổng quan này của chúng tôi sẽ giới thiệu về các điểm mới trong Windows XP SP3, và cách triển khai gói dịch vụ này.

Giới thiệu

Microsoft luôn tiến hành cải thiện một cách liên tục các vấn đề về hiệu suất, bảo mật và khả năng ổn định của hệ điều hành Windows. Một phần trong số các cố gắng đó, Microsoft phát triển các nâng cấp, bản vá và cải thiện nhằm đáp ứng với các vấn đề được phản hồi lại từ phía khách hàng và đối tác của công ty. Để tạo sự dễ dàng trong việc cung cấp các nâng cấp cũng như những cải tiến nâng cao đến được với khách hàng, Microsoft thường gộp theo một cách định kỳ các nâng cấp này vào một gói dịch vụ, từ đó cung cấp gói dịch vụ này đến tay các khách hàng của hãng. Các gói này được gọi là Service Pack. Windows XP Service Pack 3 (SP3) gồm nâng cấp của Windows XP của các phiên bản trước, phải kể đến trong đó là các nâng cấp và hotfix. Bên cạnh đó nó cũng có các phát hành khác và một số nâng cấp mới, những nâng cấp không thay đổi nhiều đến cảm nhận của khách hàng về hệ điều hành này. Windows XP SP3 cung cấp ranh giới mới cho các khách hàng vẫn triển khai Windows XP. Với các khách hàng vẫn sử dụng cài đặt Windows XP, Windows XP SP3 sẽ lấp đầy những kẽ hở bằng các nâng cấp bị thiếu – ví dụ, việc từ chối các nâng cấp đơn lẻ khi sử dụng Automatic Updates và các nâng cấp không có thông qua Windows Update. Việc triển khai gói dịch vụ cho các hệ điều hành như Windows XP, gần như vào đoạn cuối của chu trình bán sản phẩm, là một thông lệ chuẩn mà Microsoft vẫn thực hiện để tạo sự thuận tiện cho khách hàng và các đối tác.

Những điểm mới trong SP3

Windows XP SP3 gồm có tất cả nâng cấp cho các phiên bản Windows XP đã được phát hành từ trước, nhất là các nâng cấp về bảo mật và bản vá lỗi, bên cạnh đó còn có các phát hành nâng cao khác. Windows XP SP2 đã được phát hành vào tháng 8 năm 2004. Từ đó, Microsoft đã phát hành hàng trăm nâng cấp khác cho hệ điều hành này. Windows XP SP3 là gói dịch vụ mới sẽ có tất cả các nâng cấp này bên trong nó.

Microsoft không thêm nhiều chức năng của Windows Vista vào Windows XP SP3. Tuy vậy SP3 vẫn có Network Access Protection (NAP) để giúp các tổ chức đang sử dụng Windows XP lợi dụng được các tính năng mới trong hệ điều hành Windows Server® 2008. Ngoài ra, Windows XP SP3 không có Windows Internet Explorer 7. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn hướng dẫn về chức năng có trong Windows XP SP3. Ví dụ như gói dịch vụ này gồm có Microsoft® Management Console (MMC) 3.0 và Microsoft Core XML Services 6.0 (MSXML6). Người dùng có thể download các nâng cấp và áp dụng chúng một cách riêng rẽ đối với các máy tính đang chạy Windows XP SP2.

Chức năng đã được phát hành từ trước

Chức năng trong bảng mô tả 1 là các tính năng đã được cung cấp trong nâng cấp của Windows XP. Mặc dù vậy các quản trị viên hệ thống phải cài đặt các nâng cấp này. Windows XP SP3 đã gộp chúng trong một gói dịch vụ.

Bảng 1: Chức năng đã phát hành từ trước

Chức năng

Mô tả

Management

MMC 3.0

MMC 3.0 là một framework hợp nhất và đơn giản hóa các nhiệm vụ quản lý hệ thống hàng ngày trong Windows bằng cách cung cấp menu, toolbar, và luồng công việc trên các công cụ khác nhau.

MDAC

MSXML6

MSXML6 cung cấp khả năng tin cậy và bảo mật cũng như sự tương thích tốt hơn với XML 1.0 và XML Schema 1.0 W3C Recommendation. Nó cũng cung cấp khả năng tương thích với System.Xml 2.0.

MSI

Microsoft Windows Installer 3.1 v2 (3.1.4000.2435)

Windows Installer 3.1là một bản nâng cấp cho Windows Installer 3.0, bản nâng cấp được Microsoft phát hành vào tháng 9 năm 2004. Windows Installer 3.1 gồm có một số chức năng mới và được nâng cao. Thêm vào đó, Windows Installer 3.1 được phát hành nhắm đến một số mục đích mà Microsoft muốn bổ sung cho phiên bản trước đó.

Networking

Background Intelligent Transfer Service (BITS) 2.5

BITS 2.5 được yêu cầu bởi Microsoft System Center Configuration Manager 2007 và Windows Live™ OneCare™. BITS 2.5 giúp cải thiện về vấn đề bảo mật. Nếu bạn sử dụng BITS để truyền tải dữ liệu thì các tính năng mới của nó cũng rất linh hoạt.

IPsec Simple Policy Update for Windows Server 2003 and Windows XP

Nâng cấp này giúp đơn giản hóa trong vấn đề tạo và duy trì IPsec filters, giảm số lượng các filter yêu cầu cho mỗi máy chủ và việc triển khai miền cách ly.

Digital Identity Management Service (DIMS)

DIMS làm cho người dùng đã đăng nhập vào bất cứ máy tính nào nằm trong miền có thể truy cập vào tất cả các chứng chỉ của họ và khóa riêng cho các ứng dụng và dịch vụ.

Peer Name Resolution Protocol (PNRP) 2.1

Nâng cấp này kích hoạt các chương trình trên Windows XP SP3 sử dụng PNRP để truyền thông với các chương trình Windows Vista cũng sử dụng PNRP.

Wi-Fi Protected Access 2 (WPA2)

Nâng cấp này cho Windows XP nhằm cung cấp sự hỗ trợ cho WPA2, giải pháp bảo mật mạng không dây theo các chuẩn mới nhất được cung cấp từ chuẩn IEEE 802.11i.

Các chức năng nâng cao và chức năng mới

Bảng 2 mô tả một số thay đổi đáng kể trong Windows XP SP3. Với một số ngoại lệ, Microsoft không bổ sung các tính năng của Windows Vista vào Windows XP SP3. Như đã được nhắc đến ở phần trên, một ngoại lệ là việc thêm NAP vào Windows XP nhằm giúp các tổ chức đang sử dụng Windows XP có thể lợi dụng các tính năng mới trong Windows Server 2008.

Bảng 2: Các chức năng được nâng cao và chức năng mới

Chức năngMô tả
Networking "Black Hole" Router DetectionWindows XP SP3 gồm có các cải thiện cho chức năng phát hiện lỗ đen router (phát hiện router đang cung cấp ra các gói một cách lặng lẽ), kích hoạt tính năng này mặc định.
Network Access Protection (NAP)NAP là một nền tảng thi hành chính sách được xây dựng trong Windows Vista, Windows Server 2008 và Windows XP SP3. Tính năng này có thể cho bạn bảo vệ tài nguyên mạng được tốt hơn bằng cách áp đặt một chính sách nào đó với nhu cầu bảo đảm tình trạng của hệ thống. Sử dụng NAP, bạn hoàn toàn có thể tạo tùy ý các chính sách máy tính trước khi truy cập hoặc truyền thông, tự động nâng cấp các máy tính có đầy đủ yêu cầu; hạn chế một số máy tính không đồng thuận cho tới khi có đầy đủ các yêu cầu về tình trạng bảo mật.
Security Descriptive Security Options User InterfaceĐiều khiển phần Security Options trong Windows XP SP3 hiện có nhiều văn bản mô tả hơn nhằm giải thích các thiết lập và ngăn chặn cấu hình thiết lập sai. Hình 1 thể hiện một ví dụ về chức năng mới này.


Hình 1: Các tùy chọn bảo mật được mô tả hướng dẫn bằng văn bản

Bảo mật nâng cao cho chính sách quản trị viên và dịch vụSystem Center Essentials cho Windows XP SP3, các mục Administrator và Service đều sẽ được thể hiện một cách mặc định trên các trường hợp chính sách mới. Thêm vào đó, giao diện người dùng cho Impersonate Client After Authentication user right sẽ không thể remove các thiết lập này.
Microsoft Kernel Mode Cryptographic ModuleMicrosoft Kernel Mode Cryptographic Module (Fips.sys) là một FIPS 140-1 Level 1–chính sách thực thi dựa trên phần mềm, mô đun mã hóa nằm trong mức chế độ kernel của hệ điều hành Windows. Nó chạy như một kernel-mode DLL và gói gọn một số thuật toán mã hóa khác trong một mô đun mã hóa dễ sử dụng và truy cập bởi các driver chế độ kernel khác. Nó có thể được liên kết với các dịch vụ chế độ kernel khác để cho phép sử dụng FIPS 140-1 Level 1.
SetupWindows Product ActivationTrong Windows Server 2003 SP2 và Windows Vista, người dùng có thể hoàn thiện cài đặt hệ điều hành mà không cần cung cấp khóa sản phẩm trong suốt quá trình cài đặt Windows XP SP3. Hệ điều hành sẽ nhắc nhở người dùng đưa ra một khóa sản phẩm trong phần Genuine Advantage. Cũng như các phiên bản trước, cũng không có khóa sản phẩm nào được yêu cầu khi cài đặt Windows XP SP3 bằng cách sử dụng thông qua Microsoft Update. Lưu ý Windows Product Activation thay đổi trong Windows XP SP3 không liên quan đến Windows Vista Key Management Service (KMS). Nâng cấp này chỉ ảnh hưởng đến các cài đặt hệ điều hành từ phương tiện nguồn đã được tích hợp. Nâng cấp này ảnh hưởng đến phương tiện cài đặt và không thay đổi đến cách “activation” làm việc như thế nào trong Windows XP.

Triển khai Windows XP SP3

Windows XP SP3 được cung cấp thông qua Windows Update và Microsoft Download Center. Gói dịch vụ này cũng được cung cấp đến với các khách hàng có Volume License, thành viên của TechNet và MSDN®. Thông qua Windows Update, kích thước download có thể thay đổi, nhưng nó rơi vào khoảng 70MB, phụ thuộc vào cấu hình của máy tính. Thông qua Download Center, kích thước download xấp xỉ 580MB. Nói chung về cơ bản là việc triển khai Windows XP SP3 làm việc như với SP1 và SP2.

SP3 là một phiên bản được tích lũy lại, chính vì vậy người dùng có thể cài đặt SP3 trên các phiên bản SP1 và SP2.

  • Windows XP SP3 cũng hỗ trợ ngôn ngữ như các phiên bản Windows XP trước đã được phát hành
  • Bạn có thể chạy gói nâng cấp SP3 trên bất cứ SKU nào của Windows XP SP1 hoặc SP2. Ví dụ, bạn có thể chạy gói nâng cấp SP3 trên máy tính đang chạy Windows XP Media Center Edition SP1.
  • Công cụ và hướng dẫn cho các quản trị viên hệ thống không bị thay đổi nhiều so với Windows XP SP2.
  • Bạn có thể triển khai SP3 bằng Microsoft Systems Management Server 2003, Microsoft System Center Configuration Manager 2007, hoặc các giải pháp của nhóm thứ ba. Quá trình này cũng không bị thay đổi nhiều.

Windows XP SP3 dành cho các phiên bản Windows XP x86. Các phiên bản x64 của Windows XP đã được cung cấp bởi Windows Server 2003 SP2,

Kết luận

Windows XP SP3 kết hợp tất cả ưu điểm đã có trong các phiên bản trước của Windows XP về tất cả các mặt như hiệu suất, khả năng ổn định và tính bảo mật. Nó cũng cung cấp một số chức năng nâng cao và chức năng mới mặc dù các thành phần mới này không làm thay đổi đáng kể cảm nhận của người dùng về Windows XP hoặc mang chức năng của Windows Vista vào Windows XP. Các mục tiêu của Windows XP SP3 là:

  • Cung cấp một ranh giới mới cho các khách hàng vẫn triển khai Windows XP, giúp họ tránh được sự bất tiện trong việc áp dụng các nâng cấp riêng rẽ.
  • Lấp đầy kẽ hở trong các nâng cấp mà người dùng có thể nâng cấp thiếu.
Thứ Tư, 11/05/2016 11:53
52 👨 8.998
0 Bình luận
Sắp xếp theo