Tội phạm ATM giảm nhờ dùng chuẩn thẻ mới

Theo báo cáo hằng năm công bố bởi Cơ quan an ninh các hệ thống máy ATM châu Âu (EAST), tội phạm ATM tuy đã giảm đến 14% so với năm 2009 nhưng vẫn gây tổn thất lên đến 268 triệu euro trong năm 2010.


Người dùng cần phải cẩn thận khi thực hiện giao dịch tiền tệ bằng thẻ tại các điểm ATM
- Ảnh minh họa: Internet

Theo những gì cơ quan này theo dõi được, đã có tổng cộng 12.383 vụ tấn công lừa đảo nhằm vào máy rút tiền ATM trong năm 2010, trải khắp 22 quốc gia châu Âu. Tin mừng là con số này đã giảm 7% so với năm 2009.

(*) EMV Chip and PIN là tên thương mại đầy đủ của thẻ EMV (viết tắt của Europay, Mastercard và VISA - một chuẩn thẻ ngân hàng thông minh được đưa ra bởi ba công ty này). Theo đó, thẻ EMV được gắn trên mình một chip điện tử siêu nhỏ, có khả năng xử lý cũng như lưu trữ thông tin, dữ liệu đòi hỏi độ bảo mật cao.

(Theo Wikipedia)

Tổng thiệt hại kinh tế gây ra bởi tội phạm ATM đạt mức cao nhất vào cuối năm 2007, với mức 315 triệu euro và con số này liên tục giảm kể từ đó bởi việc ứng dụng công nghệ EMV Chip and PIN (*), vốn có tác dụng ngăn chặn các âm mưu đọc trộm dữ liệu trong thẻ ATM của người dùng.

Trên thực tế, 82% tổn thất gây ra bởi các vụ lừa đảo ATM tại các ngân hàng có chủ sở hữu người châu Âu diễn ra bên ngoài lãnh thổ châu lục này, cụ thể là tại những quốc gia chưa sử dụng thẻ EMV.

Tỉ lệ rủi ro của việc những chiếc thẻ EMV giả mạo được dùng vào việc rút tiền (một cách phạm pháp) từ các máy ATM ở những quốc gia và vùng lãnh thổ không sử dụng chuẩn EMV vẫn còn cao, vì thế một số nhà phát hành thẻ ngân hàng châu Âu phải bổ sung các biện pháp an ninh phụ trội” - đại diện EAST cho biết.

Con số những vụ tấn công vật lý nhằm vào máy ATM cũng giảm đi 16% so với năm 2009 ở mức 2.062 vụ. Dạng tấn công (vật lý) duy nhất có tỉ lệ tăng lên là… dùng thuốc nổ, với tổng số 278 vụ trong năm 2010.

Được thành lập vào năm 2004, EAST là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với tiêu chí thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin về tội phạm ATM với ngành ATM ở châu Âu. Báo cáo mới nhất của EAST cũng xác nhận nghiên cứu tương tự từ Hiệp hội thẻ ngân hàng Vương quốc Anh, vốn cho biết các hoạt động phạm pháp với máy ATM tại khu vực này đã giảm 17% trong năm ngoái, do sự gia tăng áp dụng chuẩn thẻ EMV.


Một máy ATM bị đập vỡ để lấy tiền bên trong - Ảnh minh họa: Internet

Các dạng tấn công vật lý trong báo cáo EAST đưa ra gồm:

• Tấn công bằng vũ lực nhằm vào máy ATM (cậy, phá…). Ở Việt Nam đã xuất hiện loại tội phạm này.

• Tấn công trực tiếp vào người rút tiền khi họ đang thực hiện giao dịch hoặc đã giao dịch thành công để cướp tiền.

Thứ Năm, 28/04/2011 15:49
51 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp