Tính năng mới trong phiên bản mới Google Chrome

Bên cạnh việc tuyên bố Chrome sẽ vĩnh viễn không thể “thoát kiếp beta”, Google đồng thời cũng cho phát hành luôn phiên bản 2.0.156.1 tích hợp rất nhiều tính năng mới đáng chú ý.

Cụ thể, bắt đầu từ cuối tuần trước, Google sẽ chính thức phát hành cùng một lúc ba phiên bản Chrome khác nhau – gồm phiên bản Stable, Beta và Developer Preview. Chrome 2.0.156.1 là phiên bản thuộc dạng Beta tích hợp đầy đủ những tính năng mới được Google đánh giá là đã đủ tiêu chuẩn để đưa ra thử nghiệm rộng rãi.

Có thể nói những tính năng mới được tích hợp vào trong phiên bản Chrome 2.0.156.1 là bằng chứng cho thấy Google đang nỗ lực hết sức để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh như Internet Explorer hay Firefox. Có thể kể đến ở đây những tính năng mới có trong phiên bản Chrome phát hành lần này gồm: phóng lớn toàn trang web, tự động kiểm tra lỗi chính tả …

Tính năng mới

Tính năng ấn tượng nhất trong phiên bản mới Chrome có tên là Profiles. Tính năng này cho phép người dùng xây dựng các “hồ sơ” cá nhân hóa trình duyệt khác nhau. Mỗi hồ sơ người dùng có thể cấu hình thiết lập trình duyệt, bookmarks, cookies, history … khác nhau. Không những thế người dùng còn có thể tạo biểu tượng cho mỗi hồ sơ và đặt nó lên màn hình Desktop nhằm giúp họ có thể truy cập nhanh và tiện lợi hơn.

Chrome 2.0.156.1 lần này cũng được tích hợp phiên bản mới nhất động cơ trình duyệt WebKit 1.0.154.36 – tương tự phiên bản WebKit được tích hợp trong phiên bản Apple Safari 3.1. Song Google khẳng định mặc dù phiên bản giống nhau nhưng WebKit được tích hợp trong Chrome đã được chỉnh sửa nâng cấp rất nhiều cũng như có thêm nhiều tính năng mới hơn so với phiên bản trong Safari – đặc biệt là những nâng cấp trong việc xử lý CSS.

Nhờ có tính năng Form Autocomplete giờ đây Chrome sẽ có thể ghi nhớ tất cả những gì mà người dùng đã nhập vào trong trang web. Nếu như người dùng phải nhập một “web form” tương tự thì Chrome sẽ ngay lập tức hiển thị những giá trị tương tự giúp họ nhập liệu nhanh hơn. Nếu không muốn sử dụng tính năng này người dùng cũng hoàn toàn có thể vô hiệu hóa.

Trước đây Chrome thường chỉ có thể phóng lớn cỡ chữ được hiển thị trên trang web chứ không thể phóng lớn toàn bộ các thành phần của trang web. Hạn chế này đã được Google loại bỏ trong phiên bản Chrome 2.0.156.1. Giờ đây Chrome sẽ có thể phỏng lớn tất cả những gì xuất hiện trên cửa sổ trình duyệt.

Trong khi đó Autoscroll là một tính năng được Google phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Người dùng có thể sử dụng phím cuộn của chuột để kích hoạt tính năng này giúp Chrome tự động kéo trang web thay vì phải mất công thường xuyên nhắp chuột di chuyển thanh cuộn.

Google tuyên bố tính năng SafeBrowsing trong phiên bản Chrome mới đã được nâng cấp rất nhiều giúp tăng cường tốc độ vận hành cũng như mức độ đáng tin cậy và giảm thiểu nguy cơ gặp trục trặc phát sinh trong quá trình vận hành.

Với phiên bản Chrome 2.0.156.1, người dùng giờ đây cũng có thể kích hoạt tính năng kiểm tra lỗi chính tả (spell checking) ở những vùng nhập văn bản trên cửa sổ trình duyệt. Không những thế người dùng còn có thể thay đổi loại ngôn ngữ kiểm tra chính tả chỉ bằng một cú nhắp chuột phải đơn giản.

Một tính năng mới nữa trong Chrome 2.0.156.1 là tính năng cho phép người dùng nhập (import) dữ liệu từ Google Bookmarks trực tiếp về cho trình duyệt. Tuy nhiên những bookmark được nhập về không có khả năng tự động đồng hóa mà người dùng muốn cập nhật thì lại phải “import” bằng tay.

Trên đây là những tính năng mới rất đáng chú ý. Phần còn lại là một số tính năng mới hỗ trợ nền tảng công nghệ mới trong Chrome như động cơ xử lý Javascript V8 0.4.6.0 – phiên bản cũ là 0.3.9.3, hỗ trợ những mã nguồn mạng mới như HTTP Network Protocol riêng của Google, sửa lỗi chứng thực HTTP, hỗ trợ cửa sổ khung mới trên Windows XP, Vista, chế độ duyệt web HTTPS mới …

Liên tục bị treo

Tuy nhiên do đây là phiên bản thử nghiệm những tính năng mới nên Chrome thường xuyên phải đối mặt với tình trang bị treo cứng hoàn toàn không thể tiếp tục vận hành. Đây cũng là một điều hoàn toàn dễ hiểu đối với các phiên bản thử nghiệm.

Google cũng cảnh báo đây là phiên bản chủ yếu dành cho những chuyên gia phát triển phần mềm. Người dùng thông thường được khuyến cáo là nên sử dụng phiên bản “Stable” – phiên bản ổn định cả về mặt vận hành và tính năng – được công bố trên website chính thức của Google Chrome.

Thứ Ba, 13/01/2009 09:46
4,52 👨 815
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản