Tìm hiểu về Voice over Internet Protocol (VoIP)

Voice over Internet Protocol (VoIP) là công nghệ đáng ngạc nhiên, cho phép bạn thực hiện cuộc gọi qua Internet và giảm được chi phí gọi điện thoại truyền thống. Bài viết này sẽ đề cập một số dịch vụ của VoIP, phần mềm cung cấp giải pháp VoIP, cũng như ưu, nhược điểm và giải pháp bảo mật VoIP.

Vậy VoIP là gì?

VoIP được viết tắt từ Voice over Internet Protocol, giao thức này cho phép bạn sử dụng kết nối Internet để thực hiện các cuộc gọi. Thay vì phụ thuộc vào đường dây tương tự như hệ thống điện thoại truyền thống, VoIP sử dụng kỹ thuật số và yêu cầu kết nối băng thông tốc độ cao như DSL hoặc cáp. Có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau cung cấp VoIP và nhiều dịch vụ khác. Ứng dụng chung nhất của VoIP cho sử dụng cá nhân hoặc gia đình là các dịch vụ điện thoại dựa trên Internet có chuyển mạch điện thoại. Với ứng dụng này, bạn vẫn cần có một số điện thoại, vẫn phải quay số để thực hiện cuộc gọi như sử dụng thông thường. Người mà bạn gọi đến sẽ không thấy có sự khác nhau so với các cuộc gọi từ hệ thống điện thoại truyền thống. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ cũng cho ra những tính năng để sử dụng adapter VoIP của bạn ở bất kỳ đâu có kết nối Internet tốc độ cao, cho phép bạn mang nó đi theo khi đi công tác hoặc đi du lịch.

VoIP với phần cứng (Điện thoại)

Trong môi trường doanh nghiệp, phương pháp sử dụng VoIP phổ biến nhất là với điện thoại truyền thống. Có nhiều cách để áp dụng công nghệ VoIP với điện thoại analog truyền thống, điện thoại kỹ thuật số hay còn gọi là điện thoại VoIP.

VoIP với điện thoại analog

Vì việc truyền giọng nói trong VoIP diễn ra qua Internet, do đó một chiếc điện thoại thông thường không có khả năng VoIP. Tuy nhiên, có một adapter được gọi là Analog Telephone Adapter (ATA) có khả năng chuyển đổi tín hiệu điện thoại analog thành tín hiệu số có thể truyền qua Internet.

Adapter chuyển đổi tín hiệu điện thoại

Adapter ATA hoạt động được với cả điện thoại analog (với jack cắm điện thoại RJ-11 truyền thống) hoặc điện thoại VoIP (có jack cắm Ethernet RJ-45).

Dưới đây là cách nó hoạt động với điện thoại analog truyền thống:

1. Tín hiệu được truyền từ điện thoại analog vào cổng RJ-11 của adapter ATA.

2. Sau đó đi từ adapter ATA sang cổng Ethernet hỗ trợ Internet.

3. Adapter ATA giao tiếp qua Internet với dịch vụ VoIP.

4. Dịch vụ VoIP xử lý tất cả các liên lạc bằng giọng nói qua lại giữa Internet và điện thoại của bạn.

VoIP với điện thoại kỹ thuật số

Với điện thoại VoIP, bạn không cần phải mua adapter ATA để kết nối Internet, chỉ cần cắm điện thoại trực tiếp vào cổng Ethernet hỗ trợ mạng. Điện thoại sẽ giao tiếp từ Internet đến dịch vụ VoIP bạn đã đăng ký.

VoIP với điện thoại kỹ thuật số

Ưu điểm khi sử dụng điện thoại VoIP:

  • Truy cập bằng một nút vào tài khoản thư thoại.
  • Xem nhật ký điện thoại trên màn hình kỹ thuật số.
  • Nhanh chóng chuyển tiếp hoặc giữ cuộc gọi.
  • Xem số điện thoại hoặc tên người gọi đến thông qua ID.

VoIP với phần cứng (Adapter)

Một số công ty sản xuất phần cứng có thể cắm vào jack cắm Ethernet trong nhà để chuyển đổi điện thoại tiêu chuẩn thành điện thoại có thể sử dụng VoIP. Phần cứng này có một cổng web được sử dụng để xem các cuộc gọi, kiểm tra thư thoại và thiết lập tích hợp với các dịch vụ khác.

Adapter chuyển đổi điện thoại tiêu chuẩn thành điện thoại VoIP

Một số dịch vụ dựa trên phần cứng VoIP phổ biến nhất bao gồm:

  • Vonage: Vonage là một thiết bị phần cứng cắm trực tiếp vào router tại nhà. Cách sử dụng của nó rất đơn giản, bạn chỉ cần cắm điện thoại vào Vonage Box để nghe âm thanh quay số và bắt đầu thực hiện cuộc gọi qua mạng. Điện thoại của bạn vẫn hoạt động như thường nhưng không cần phải trả phí nữa. Phí thực hiện cuộc gọi với thiết bị này rất rẻ, chỉ từ 10 USD đến 15 USD một tháng.
  • Ooma: Chỉ với 99 USD bạn sẽ sở hữu thiết bị Ooma và không phải chi phí thêm bất cứ thứ gì nữa là đã có thể thực hiện gọi điện thoại miễn phí. Ooma hoạt động tương tự như Vonage, chỉ cần cắm thiết bị vào router và điện thoại. Ưu điểm lớn nhất của Ooma là nó tích hợp với IFTTT giúp bạn tự động hóa các thiết bị nhà thông minh hoặc nhận thông báo trên điện thoại di động khi nhận được cuộc gọi từ một số số điện thoại nhất định.
  • MagicJack: Cách thức hoạt động của MagicJack cũng tương tự như hai thiết bị trên: cắm vào router và điện thoại để thực hiện cuộc gọi qua mạng. Điều khác biệt là bạn có thể cắm thiết bị vào máy tính và sử dụng ứng dụng để bàn MagicJack để thực hiện cuộc gọi ngay trên máy tính với tai nghe và micro. Nó rẻ hơn Vonage chỉ với 39 USD/năm.

Có rất nhiều giải pháp VoIP dựa trên phần cứng khác cho người dùng gia đình, nhưng đây là ba thiết bị phổ biến nhất.

VoIP với phần mềm

Cách rẻ nhất để sử dụng VoIP là kết nối tai nghe có micro với máy tính nhưng yêu cầu phần mềm VoIP để truyền giọng của bạn đến người nhận sử dụng cùng phần mềm. Ngoài ra, có nhiều ứng dụng VoIP có khả năng thực hiện các cuộc gọi điện thoại tiêu chuẩn.

Một số ứng dụng phần mềm VoIP phổ biến nhất:

  • Skype: Các tính năng của Skype bao gồm trò chuyện video, nhắn tin tức thời và gọi điện thoại (cả trong nước và quốc tế) qua Internet. Skype hoàn toàn miễn phí nhưng mất phí thấp khi thực hiện các cuộc gọi điện thoại tiêu chuẩn.

Phần mềm Skype

  • Jabber: Dịch vụ này đang ngày càng chiếm được thiện cảm từ giới doanh nghiệp. Nó cung cấp cuộc gọi người dùng, thư thoại được gửi thẳng vào email dưới dạng MP3. Ngoài ra, nó có các tính năng như chuyển tiếp tin nhắn, chat nhóm và chia sẻ màn hình.
  • Google Hangouts: Hangouts rất phổ biến đối với người dùng doanh nghiệp bởi vì nó sở hữu nhiều tính năng mà lại miễn phí. Các tính năng bao gồm nhắn tin văn bản, thoại, video với một hoặc nhiều người. Nó cũng có ứng dụng dành cho điện thoại di động Android, iOS. Bạn cũng có thể thực hiện gọi điện thoại tiêu chuẩn nhưng với mức giá thấp.

Phần mềm Google Hangouts

  • Google Voice: Đối với người dùng cá nhân muốn tiết kiệm một khoản tiền cho các cuộc gọi điện thoại, thì Google Voice là sự lựa chọn hoàn hảo. Nó không cung cấp tính năng nhắn tin, gọi hội nghị nhưng bù lại bạn có thể gọi trong nước miễn phí từ máy tính hoặc thiết bị di động. Khi sử dụng dịch vụ này, bạn sẽ nhận được số điện thoại miễn phí hoặc chuyển đổi số điện thoại hiện tại sang Google Voice. Thư thoại đến sẽ được sao chép và lưu trong hộp thư ở dưới dạng văn bản và audio.

Phần mềm Google Voice

Xem thêm: Hướng dẫn tạo các cuộc gọi VoIP trực tiếp từ Google Voice

Ưu và nhược điểm của VoIP

Một số ưu điểm của VoIP:

  • Chi phí thấp.
  • Cung cấp nhiều dịch vụ miễn phí hơn như thư thoại, chuyển tiếp cuộc gọi và chuyển văn bản sang giọng nói.
  • Giá cước gọi rất thấp.
  • Khả năng chuyển số điện thoại hiện có với nhiều dịch vụ đám mây.
  • Nhiều tùy chọn tương thích với điện thoại di động.
  • Tích hợp với các dịch vụ đám mây khác mà bạn có thể đã sử dụng.

Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế khi chuyển sang VoIP. Bạn cần lưu ý những điều này trước khi thực hiện bước nhảy vọt và bỏ dòng điện thoại truyền thống của mình.

Một số nhược điểm của VoIP:

  • Chất lượng cuộc gọi có thể bị ảnh hưởng nếu các thiết bị khác trong nhà đang phát trực tuyến.
  • Các cuộc gọi có thể bị hủy nếu kết nối Internet kém.
  • Khi không có Internet, bạn không thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào.
  • Một số giải pháp phần cứng được giới hạn trong một điện thoại trên mỗi hộp VoIP.

Xem thêm: Cải thiện tốc độ Internet tăng chất lượng VoIP

Vấn đề bảo mật của VoIP

Chính vì VoIP dựa trên kết nối Internet nên nó có thể có những điểm yếu đối với bất kỳ mối đe dọa và các vấn đề gì mà máy tính của bạn phải đối mặt. Công nghệ này cũng là một công nghệ mới, vì vậy có nhiều tranh cãi về những tấn công có thể xảy ra, VoIP có thể cũng bị tấn công bởi virus và mã nguy hiểm khác. Các kẻ tấn công có thể chặn việc truyền thông, nghe trộm và thực hiện các tấn công giả mạo bằng việc thao túng ID và làm hỏng dịch vụ của bạn. Các hành động tiêu tốn lượng lớn các tài nguyên mạng như tải file, chơi trò chơi trực tuyến… cũng ảnh hưởng đến dịch vụ VoIP.

Ngoài những vấn đề trên ra, VoIP còn kế thừa những vấn đề chính trong việc định tuyến trên kết nối băng thông rộng. Không giống như các hệ thống điện thoại truyền thống bạn có thể gọi cả khi mất điện. Trong hệ thống VoIP, nếu mất nguồn điện thì VoIP cũng không thể thực hiện được cuộc gọi. Ở đây cũng có vài vấn đề liên quan đó là các hệ thống bảo mật tại nhà hoặc số khẩn cấp có thể không làm việc theo như mong muốn.

Giải pháp bảo mật khi sử dụng VoIP

Liên tục nâng cấp phần mềm – Nếu hãng phần mềm cung cấp các bản vá cho hệ điều hành thì bạn nên cài đặt chúng ngay lập tức. Việc đó sẽ ngăn chặn được các tấn công đang lợi dụng yếu điểm trong lỗ hổng phần mềm.

Xem thêm: Lỗ hổng bảo mật - những hiểu biết căn bản

Sử dụng và duy trì phần mềm chống virus – Phần mềm chống virus có thể nhận ra và bảo vệ máy tính chống lại các virus đã được định nghĩa. Mặc dù vậy kẻ tấn công luôn tìm mọi cách để viết ra các virus mới, chính vì vậy bạn phải thường xuyên cập nhật phần mềm diệt virus.

Tận dụng triệt để các tùy chọn bảo mật – Nhiều nhà cung cấp có thể cung cấp dịch vụ cho phép mã hóa. Nếu công việc của bạn liên quan đến nhiều vấn đề riêng tư và bảo mật thì cũng nên cân nhắc đến các tùy chọn có sẵn này.

Cài đặt và kích hoạt tường lửaTường lửa có thể ngăn chặn nhiều kiểu xâm nhập bằng việc khóa lưu lượng nguy hiểm trước khi chúng xâm nhập vào máy tính của bạn.

Đánh giá các thiết lập bảo mật – Cả máy tính của bạn và các thiết bị/phần mềm VoIP cung cấp nhiều tính năng khác nhau có thể trang bị cho yêu cầu của bạn. Mặc dù vậy, việc cho phép các tính năng cụ thể có thể để lại cho bạn nhiều lỗ hổng dễ bị tấn công. Vì vậy vô hiệu hóa một số tính năng nếu bạn cảm thấy không cần thiết. Kiểm tra các thiết lập của bạn, thiết lập bảo mật riêng và chọn các tùy chọn mà bạn cần để tránh mang lại những rủi ro không đáng có.

D-Link VoIP là gì?

Điện thoại D-Link VoIP - DPH-400SE
Điện thoại D-Link VoIP - DPH-400SE

D-Link cung cấp các giải pháp doanh nghiệp cho mạng dữ liệu, bao gồm những thiết bị Voice over Internet Protocol hay VoIP. Các giải pháp VoIP như những tùy chọn do D-Link cung cấp có thể được sử dụng để giảm chi phí cho hệ thống điện thoại trong văn phòng, cũng như chi phí đường dài cho các cuộc gọi bên ngoài tòa nhà. D-Link VoIP thường được sử dụng như một phần của giải pháp mạng tổng thể, nhưng cũng có hệ thống mạng thoại chuyên dụng riêng biệt.

Hệ thống D-Link VoIP switch

D-Link cung cấp một số switch mạng, là thiết bị kết nối các segment (phân đoạn) mạng với nhau. Nhiều switch của D-Link có sẵn khả năng VoIP, cho phép bạn sử dụng một hub duy nhất để kết nối nhiều thiết bị trên mạng, bao gồm cả máy tính và bất kỳ thiết bị VoIP nào. Tùy thuộc vào switch được mua, số lượng cổng khả dụng có thể lên đến 50 hoặc cao hơn.

D-Link VLAN

D-Link switch cung cấp hỗ trợ VoIP cũng có hệ thống D-Links Voice Local Area Network. VLAN là một tập hợp con của mạng LAN đã hoạt động trong hầu hết các cơ sở hạ tầng dữ liệu của công ty. VLAN chỉ định lưu lượng thoại cho phần băng thông mạng của chính nó, điều này hạn chế sự tấn công từ các hoạt động đòi hỏi nhiều băng thông khác, như truy cập Internet hoặc những máy tính khác trong mạng. Điều này cũng đảm bảo chất lượng và mức bảo mật cao hơn cho lưu lượng VoIP, vì lưu lượng này có phân đoạn VLAN chuyên dụng của riêng nó.

Kiểm soát băng thông

Một tính năng khác của các switch D-Link hỗ trợ VoIP là kiểm soát băng thông. Tính năng kiểm soát băng thông cho phép quản trị viên mạng điều chỉnh lượng băng thông dành riêng cho quy trình VoIP hoặc những tiến trình dữ liệu khác. Các tác vụ ưu tiên cao hơn có thể được chỉ định băng thông lớn hơn, trong khi những tác vụ có mức độ ưu tiên thấp hoặc tác động thấp có thể được chỉ định lượng băng thông ít hơn. Điều này có nghĩa là quản trị viên có thể tinh chỉnh mạng để đáp ứng nhu cầu cụ thể của công ty.

Thứ Năm, 17/12/2020 17:14
53 👨 7.964
0 Bình luận
Sắp xếp theo