Tìm hiểu về định dạng video WEBM qua các câu hỏi thường gặp

WebM là một định dạng file media mở, miễn phí bản quyền, được thiết kế cho web. WebM xác định cấu trúc file container, định dạng video và âm thanh. Trong bài viết hôm nay, hay cùng Quantrimang.com tìm hiểu chi tiết về định dạng này nhé!

WebM là gì?

WebM là một định dạng tệp tin phương tiện mở, được thiết kế riêng cho web. Tệp WebM bao gồm các luồng video được nén bằng codec video VP8 hoặc VP9, luồng âm thanh được nén bằng codec âm thanh Vorbis hoặc Opus và các văn bản WebVTT. Cấu trúc tệp WebM được xây dựng dựa trên vùng chứa phương tiện Matroska (Matroska media container).

Tệp WEBM được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt web vì định dạng này đôi khi được sử dụng trên các trang web HTML5 để phát video trực tuyến. Ví dụ: YouTube sử dụng định dạng tệp Video WebM cho tất cả các video trên trang của họ, từ 360p đến các độ phân giải thực sự cao khác. Wikimedia và Skype cũng vậy.

WebM là gì?

Lợi ích của WebM

Tính chất mở và đổi mới: Một yếu tố quan trọng trong sự thành công của web là các công nghệ cốt lõi của nó như HTML, HTTP và TCP/IP luôn mở để bất kỳ ai cũng có thể triển khai và cải tiến. Với việc video là cốt lõi của trải nghiệm web, bạn cần lựa chọn định dạng video mở, chất lượng cao. WebM miễn phí 100% và có nguồn mở theo giấy phép kiểu BSD.

Tối ưu hóa cho web: Cung cấp video trên web khác với các phương tiện ngoại tuyến và phát sóng truyền thống. Các định dạng video hiện có được thiết kế để phục vụ nhu cầu của những phương tiện này và làm rất tốt điều đó. WebM tập trung vào việc giải quyết các nhu cầu riêng của việc phục vụ video trên web.

  • Cho phép phát trên bất kỳ thiết bị nào, bao gồm cả netbook, thiết bị cầm tay, máy tính bảng, v.v... công suất thấp.
  • Định dạng vùng chứa đơn giản
  • Phân phối video thời gian thực chất lượng cao nhất

Nhấp và mã hóa: Profile codec tối thiểu và các tùy chọn phụ. Khi có thể, hãy để bộ mã hóa đưa ra lựa chọn cho những tình huống khó khăn.

VP8 và VP9 là gì?

VP8 và VP9 là các công nghệ nén video hiệu quả cao (video "codec") được phát triển bởi WebM Project. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được các codec này bởi chúng miễn phí bản quyền.

Vorbis và Opus là gì?

Vorbis và Opus là các công nghệ nén âm thanh mã nguồn mở (âm thanh "codec") được phát triển bởi Xiph Foundation. Giống như VP8 và VP9, các công nghệ này là hoàn toàn miễn phí.

Tại sao WebM lại quan trọng?

Một yếu tố quan trọng góp phần lớn vào thành công của mô hình web là việc các công nghệ cốt lõi của nó như HTML, HTTPTCP/IP được mở và cho phép tự do triển khai. Mặc dù hiện nay video cũng là một khía cạnh cốt lõi đối với trải nghiệm web, nhưng không may là không có định dạng video mở và miễn phí nào đủ sức sánh ngang với các lựa chọn có trả phí hàng đầu khác. Để giải quyết vấn đề này, WebM Project đã được triển khai. WebM Project là một nỗ lực cộng đồng được hỗ trợ rộng rãi để phát triển một định dạng phương tiện truyền thông web mở (open web media format).

Về bản chất, WebM được xây dựng cho web. Bằng cách thử nghiệm hàng trăm nghìn video có đặc điểm khác nhau, người ta nhận thấy rằng VP8 và VP9 là các công nghệ nén có thể mang đến những video chất lượng cao, đồng thời điều chỉnh hiệu quả các điều kiện xử lý và băng thông khác nhau trên nhiều thiết bị. Khả năng sử dụng băng thông hiệu quả cao và ít gây áp lức lên bộ nhớ hơn có thể giúp các nhà phát hành tiết kiệm được rất nhiều các khoản chi phí khác nhau gần như ngay lập tức. Ngoài ra, sự đơn giản của VP8 và VP9 cũng giúp các nhà phát triển dễ dàng tích hợp chúng vào môi trường hiện tại. Chúng cũng không yêu cầu nhiều các điều chỉnh thủ công trong bộ mã hóa để tạo ra các kết quả với chất lượng cao.

VP8 và VP9

VP8/VP9 video và âm thanh Vorbis/Opus là các codec duy nhất được cho phép trong tệp .webm hợp lệ. Tại sao lại như vậy?

WebM Project đã thống nhất xác định tệp WebM theo cách này bởi vì họ muốn đem lại những gì tốt nhất cho người dùng. Trên thực tế, người dùng chỉ cần đến những video hoạt động tốt, có chất lượng tốt, họ không muốn phải bận tâm về vấn đề codec được hỗ trợ hay định dạng tệp, v.v. Sau nhiều cuộc thảo luận với các nhà sản xuất trình duyệt, các nhà phát triển công cụ và rất nhiều các chuyên gia, WebM Project đã đạt được sự nhất trí rằng số định dạng được xác định giới hạn như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa sự nhầm lẫn cho người dùng. Nếu người dùng có một tệp .webm, họ có thể tự tin rằng nó sẽ có thể phát được trong mọi trình duyệt hoặc trình phát đa phương tiện hỗ trợ WebM.

Làm cách nào để phát các tệp WebM?

Sử dụng các trình duyệt web được hỗ trợ hoặc trình phát đa phương tiện hỗ trợ định dạng .WEBM. Bạn có thể mở tệp WebM với hầu hết các trình duyệt web phổ biến hiện nay như Google Chrome, Opera, Firefox, Microsoft Edge và Internet Explorer. Nếu bạn muốn phát các tệp WebM trong trình duyệt web Safari trên máy Mac, bạn có thể thực hiện việc này thông qua trình phát đa phương tiện VLC, với plugin VLC dành riêng cho Mac OS X.

Lưu ý: Nếu trình duyệt web của bạn không hỗ trợ mở các tệp WebM, hãy đảm bảo rằng nó đã được cập nhật lên phiên bản mới nhất. Các hỗ trợ với WebM được đã được tích hợp bắt đầu từ Chrome v6, Opera 10.60, Firefox 4 và Internet Explorer 9.

Định dạng tệp Video WebM cũng có thể chạy được trên Windows Media Player (miễn là bộ lọc DirectShow cũng được cài đặt), MPlayer, KMPlayer và Miro hỗ trợ.

Nếu đang dùng máy Mac, bạn có thể sử dụng hầu hết các chương trình tương tự như được Windows hỗ trợ để phát các tệp WebM, ngoài ra còn có cả trình phát Elmedia miễn phí.

Các thiết bị chạy Android 2.3 từ Gingerbread trở lên có thể dễ dàng mở các tệp Video WebM một cách tự nhiên mà không cần cài đặt thêm bất kỳ một ứng dụng đặc biệt nào khác. Nếu bạn cần mở các tệp WEBM trên thiết bị iOS của mình, trước tiên bạn phải chuyển đổi tệp đó sang các định dạng được hỗ trợ trên iOS.

Truy cập trang WebM Project để xem danh sách về các trình phát phương tiện hoạt động được với các tệp WebM.

Một số câu hỏi thường gặp

Tôi có thể xem các video WebM ở đâu?

WebM đã được triển khai rộng rãi bởi YouTube và một số các trang mạng chia sẻ video trực tuyến khác. Tuy nhiên, hầu hết người dùng không cần thiết phải quan tâm đến các định dạng video cụ thể trên các trang này làm gì. Thay vào đó, các nhà cung cấp và phát hành video mới là những người cần phải quan tâm nhiều hơn đến các định dạng phương tiện mà cụ thể ở đây là WebM.

Tôi có thể xem các video WebM ở đâu?

Làm thế nào để tôi có thể tùy chỉnh chất lượng video WebM của mình?

Bạn sử dụng FFMpeg để mã hóa một số video của riêng mình và phát lại chúng trong Chrome.

Làm thế nào để tôi xây dựng trang web của mình theo cách tận dụng WebM nhưng vẫn hỗ trợ cả các định dạng khác?

Bạn có thể truy cập vào HTML5Rocks.com để tham khảo thêm thông tin chi tiết.

VP8/VP9 hoặc WebM có thay đổi không?

Không thể. Các tính năng của định dạng WebM có thể được mở rộng, nhưng không theo cách phá vỡ tính tương thích ngược. Các định dạng bitstream VP8 và VP9 là các định dạng cuối cùng. Tuy nhiên, Các công nghệ nén video của WebM Project trong tương lai sẽ được phát hành dưới dạng các codec mới.

WebM, VP8 và VP9 là mã nguồn mở, Vậy làm cách nào để lấy mã nguồn và đóng góp?

Bạn truy cập vào trang web của WebM Project ở địa chỉ https://www.webmproject.org/code/.

Tôi có cần phải là một lập trình viên thì mới đủ khả năng sử dụng WebM?

Bạn chỉ cần là một lập trình viên khi bạn muốn xây dựng hay hỗ trợ WebM vào một ứng dụng phần mềm, hoặc đóng góp mã cho WebM Project.

WebM Project thuộc sở hữu của Google hay hoạt động độc lập?

WebM là một dự án mã nguồn mở được tài trợ bởi Google.

WebM có thể được sử dụng trong các hội nghị truyền hình hay không?

VP8 và VP9 có thể vận hành tốt trong môi trường thời gian thực, có độ trễ thấp như trong các hội nghị truyền hình, và trên thực tế, đã có các công ty sử dụng chúng một cách độc lập cho các ứng dụng như vậy.

Làm cách nào để biết tôi đã từng cài đặt WebM trên máy tính của mình?

WebM không phải là một thứ mà bạn có thể tự cài đặt. Nó được triển khai trong phần mềm ứng dụng như trình duyệt web, trình phát phương tiện và các plug-in đã phương tiện.

Làm thế nào để chuyển đổi một tệp WebM

Nếu bạn cần sử dụng tệp WebM của mình với một chương trình hoặc thiết bị cụ thể không hỗ trợ định dạng này, bạn có thể chuyển đổi video WebM đó sang một định dạng tệp được hỗ trợ bằng cách sử dụng các chương trình chuyển đổi tệp video miễn phí. Một vài trong số đó là các chương trình ngoại tuyến mà bạn phải tải xuống nhưng cũng có một số trình chuyển đổi WEBM trực tuyến miễn phí để bạn lựa chọn.

Làm thế nào để chuyển đổi một tệp WebM

Các chương trình như Freemake Video ConverterMiro Video Converter có thể hỗ trợ chuyển đổi các tệp .WEBM sang các định dạng phổ biến như MP4, AVI và một số định dạng tệp video khác. Trong khi đó, Zamzar.com là một công cụ giúp chuyển đổi các video WebM sang MP4 trực tuyến một cách dễ dàng (thậm chí nó còn cho phép bạn lưu video sang định dạng GIF). Lưu ý rằng một công cụ khác cũng có thể giúp chuyển đổi các tệp WebM sang MP3 và các định dạng tệp âm thanh khác nhưng tất cả hình ảnh sẽ bị lược đi và bạn chỉ còn lại nội dung âm thanh mà thôi. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các trình chuyển đổi WebM trực tuyến, hãy nhớ rằng trước tiên bạn phải tải video lên trang web chuyển đổi và sau đó tải xuống lại sau khi video đã được chuyển đổi xong. Với một số lượng video cần chuyển đổi lớn, nên sử dụng các công cụ chuyển đổi ngoại tuyến nhằm tiết kiệm thời gian upload video để chuyển đổi và download về máy khi chuyển đổi xong.

Làm thế nào nếu vẫn không mở được một tệp WebM

Nếu bạn vẫn không thể mở được các tệp WebM mặc dù đã sử dụng các phương pháp trên thì có khả năng tệp đó của bạn không thực sự ở định dạng WebM. Một số loại file có phần mở rộng đuôi nhìn qua trông rất giống với phần mở rộng của tệp .WEBM , vì vậy bạn cũng nên kiểm tra kỹ lại phần mở rộng của tệp xem đã chuẩn chưa.

Ví dụ, các tệp WEM được viết gần giống như các tệp WEBM nhưng trên thực tế WEM là các tệp phương tiện được mã hóa của WWise, và có thể mở bằng WWise của Audiokinetic. Cả chương trình lẫn định dạng của hai loại tệp này đều không giống nhau và do đó chúng sẽ không cùng tương thích với các trình xem mở và chuyển đổi tệp tương tự nhau.

Các tệp WEB cũng là một trường hợp tương tự, tuy có cách viết gần giống với WEBM nhưng thực ra WEB lại là các tệp tài liệu Web Xara được sử dụng bởi phần mềm Xara Designer Pro của Magix và chẳng liên quan gì đến WEBM cả. Ngoài ra, còn có cả trường hợp của các tệp WEBP (tệp hình ảnh WEBP được Google Chrome và một vài chương trình khác sử dụng), và tệp EBM (chúng là tệp EXTRA! hoặc Embla Recording, được sử dụng với Embla RemLogic).

Trên đây là một số thông tin cơ bản về các tệp WebM, hi vọng những thông tin này có thể giúp ích được cho bạn!

Xem thêm

Thứ Bảy, 08/05/2021 10:15
4,47 👨 28.293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản