Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

Hệ điều hành Lion có thể "ngốn" pin hơn các phiên bản trước đó, nhưng bạn có thể kéo dài đáng kể thời lượng pin nếu biết cách dùng hợp lý.

Mac OS X và các hệ máy Macbook (Air/Pro) mới với cấu hình cao đã mở ra kỉ nguyên - nơi các ứng dụng mới xuất hiện ngày càng nhiều và phong phú. Tuy nhiên, những hệ máy Macbook mới thường có thời gian sử dụng pin thay đổi tuỳ thuộc nhiều vào thói quen sử dụng cũng như ứng dụng mà người dùng chạy. Ngay cả hệ điều hành Lion cũng bị “tố” là không tiết kiệm pin như Snow Leopard trước đó. Nhưng, nếu để ý, bạn có thể kéo dài đáng kể thời lượng pin của máy.

1. Thoát mọi ứng dụng không cần thiết

Mỗi ứng dụng đang mở đều ngốn lượng tài nguyên nhất định, và dĩ nhiên tiêu hao một phần năng lượng pin. Để hạn chế tối đa tình trạng này, bạn nên thường xuyên xem xét thông tin trong Activity Monitor (nằm trong Applications > Utilities). Tab CPU sẽ cho bạn biết chính xác những thủ phạm đang ngốn tài nguyên hệ thống. Hãy để ý tới những ứng dụng sử dụng trên 50% CPU và kiểm tra xem liệu có cần chúng vận hành hay không. Với các ứng dụng không cần thiết, bạn có thể tắt đi bằng cách chọn tên rồi nhấn Quit Process.

Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

Với các ứng dụng bị treo bạn có thể tắt từ trong Activity Monitor hoặc đơn giản hơn là nhấn tổ hợp phím Command + Option + Esc từ bất kì đâu trong Mac OS X rồi chọn ứng dụng, nhấn Force Quit (tính năng này cũng hiện diện khi bạn nhấn Option và chuột phải vào biểu tượng của ứng dụng trên Dock).

2. Hiệu chỉnh các thông số năng lượng

Hãy xem xét một số “món” liên quan tới màn hình, ổ đĩa cứng… như sau:

• Mở System Preferences > Energy Saver.

• Chọn tab Battery rồi kéo thanh trượt của hai mục Computer Sleep và Display Sleep tới mức mong muốn (càng sát trái càng tốt). Bạn nên để màn hình tắt trước khi máy tính vào chế độ ngủ chút ít (khoảng vài phút) sẽ tiện hơn cho việc sử dụng.

Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

Xem xét chọn một số hộp kiểm cho phép: Đưa ổ cứng vào chế độ ngủ khi rảnh rỗi, giảm độ sáng màn hình khi sử dụng pin, tự giảm sáng màn hình trong một khoảng thời gian trước khi tắt hắn. Ngoài ra, nếu không cần bạn cũng có thể tắt chức năng bàn phím phát sáng từ hộp kiểm trong mục System Preferences > Keyboard.

3. Tắt chức năng sao lưu Time Machine

Cùng với OS X mới, người dùng đã có thể sử dụng tính năng Time Machine để sao lưu mọi dữ liệu trên máy Mac. Tuy nhiên, nếu để Time Machine vận hành liên tục, nó sẽ ngốn pin khủng khiếp. Hãy thiết lập thông minh để Mac tự động giải quyết vấn đề theo ba bước sau:

• Mở System Preferences.

• Bạn chọn Time Machine > Options.

• Bỏ đánh dấu hộp kiểm “Backup while on Battery Power”.

Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

4. Dùng Private Browsing trong Safari

Một mẹo thú vị mà ít người để ý là việc tận dụng chức năng duyệt web cá nhân (Private Browsing) trong trình duyệt Safari sẽ có tác dụng giúp tiết kiệm pin.

Tại sao vậy? Thực tế phần lớn thời gian người dùng sử dụng máy tính hiện nay đều là để duyệt web. Khi kích hoạt Private Browsing, trình duyệt sẽ không truy cập ổ cứng để lưu bộ đệm dữ liệu cho các trang web, hình ảnh tạm… và điều này sẽ hạn chế tối đa tình trạng truy cập ổ bừa bãi – một phần do kết cấu phức tạp của nhiều trang web.

Dĩ nhiên, khi vận hành ở chế độ này, Safari cũng như các trình duyệt khác sẽ không lưu lại những thông tin cá nhân của bạn như mật khẩu nhập tự động hay các liên kết đã duyệt qua. Nếu bạn có thể chấp nhận như thế thì hãy thử mẹo này xem sao!

Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

5. Tắt cơ chế tạo chỉ mục sẵn trong Spotlight

Spotlight là một tính năng tiện dụng của Mac OS X cho phép đưa ra các kết quả tức thời đối với mọi tìm kiếm trên ổ cứng cá nhân. Tuy nhiên cơ chế vận hành sẽ tiêu tốn khá nhiều tài nguyên của bộ xử lý cũng như buộc ổ cứng phải vận hành nhiều hơn. Nếu ít khi phải tìm kiếm gì hoặc có thể chấp nhận chờ đợi thêm vài giây cho mỗi lệnh tìm kiếm để đổi lấy thời lượng pin tốt hơn, bạn có thể ngăn không cho Spotlight lục lọi ổ đĩa của mình.

Cách làm như sau:

• Mở System Preferences.

• Tiếp đó, chọn Spotlight > Privacy.

• Hãy nhấn vào nút + rồi chọn ổ đĩa muốn loại trừ khỏi cơ chế tìm kiếm Spotlight. Cũng có thể kéo – thả các biểu tượng ổ đĩa nếu muốn. Ngoài ra, bạn nên xem xét lọc cả các nội dung không mấy khi cần tìm khỏi Search Result.

Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

6. Tận dụng tính năng chuyển đổi đồ họa (trên Macbook Pro đời mới)

Những phiên bản Macbook Pro 15 inch và 17 inch thế hệ mới (điển hình là các dòng của năm 2011) có hai hệ thống đồ họa song song kèm theo tính năng chuyển đổi linh hoạt trong quá trình vận hành. Nhờ thế người dùng có thể đạt được cùng lúc hai mục đích: Tối đa thời gian sử dụng pin với đồ họa tích hợp (vốn có hiệu năng hạn chế) và đảm bảo hiệu năng tốt khi cần thiết với đồ họa rời (nhưng lại rất tốn pin).

Tuy nhiên, để chức năng này được đưa vào sử dụng, bạn cần kích hoạt chúng thông qua bảng điều khiển có tại System Preferences > Energy Saver > Automatic Graphics Switching. Lưu ý rằng chỉ những dòng Macbook Pro với hai hệ đồ họa - điển hình như Intel HD Graphics và AMD Radeon HD trên phiên bản 2011 mới có thể sử dụng tính năng này.

7. Giải phóng đĩa quang khi không dùng

Kể cả khi không được sử dụng, ổ đĩa quang cũng sẽ thường xuyên bị hệ thống kích hoạt quay và mắt đọc laser sẽ kiểm tra thông tin trên đĩa. Điều này hiển nhiên gây tốn năng lượng. Vì thế, bạn nên bỏ đĩa quang ra ngoài mỗi khi dùng xong. Với Macbook Air, dù dòng máy này không được tích hợp ổ quang nhưng bạn cũng nên lưu tâm ngắt các loại thiết bị ngoại vi như ổ quang lắp ngoài, ổ đĩa cứng di động… hay cả USB 3G, chuột quang… khi không có nhu cầu sử dụng để giảm năng lượng lãng phí một cách tối đa.

Tiết kiệm pin máy Mac chạy OS X Lion

Ngoài các mẹo trong bài viết, bạn cũng nên xem xét nâng cấp thêm bộ nhớ RAM, sử dụng ổ SSD, pin phụ, giải pháp tản nhiệt… nếu khả năng tài chính cho phép. Đây đều là những nâng cấp đáng giá không chỉ cải thiện hiệu quả vận hành của máy Macbook mà còn tăng đáng kể thời lượng sử dụng pin.

Thứ Tư, 08/08/2012 08:15
31 👨 1.030
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp