Tỉ phú Buffet cảnh báo về giá trị mạng xã hội

Tỷ phú đầu tư Warren Buffett đã lên tiếng cảnh báo rằng một số mạng xã hội có thể đã được “thổi” cao hơn giá trị thực.


Tỷ phú Warren Buffett phát biểu tại hội nghị ở New Delhi. (Ảnh: Reuters)

Nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú Warren Buffett, đã cảnh báo các nhà đầu tư coi chừng bị lâm vào cảnh chôn tiền vào các công ty mạng xã hội đã được “thổi” phồng.

Một bài viết từ Bloomberg cho hay, Buffett, Chủ tịch kiêm CEO của Berkshire Hathaway Inc, trong bài phát biểu của mình tại New Delhi, đã khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng với giá trị của các mạng xã hội.

"Hầu hết chúng được định giá quá cao", Buffett khẳng định, mặc dù ông không chỉ đích danh công ty nào. "Việc định giá các công ty mạng xã hội là hết sức khó khăn. Một số công ty sẽ thành công rất lớn, khiến những công ty khác được ‘thơm lây’".

Bloomberg lưu ý rằng Buffett, 80 tuổi, đã bỏ qua mảng công nghệ và ưu tiên các khoản đầu tư vào công nghiệp, tài chính và hàng tiêu dùng. Trong suốt 40 năm qua tại Berkshire, ông đã mua và nắm giữ cổ phiếu của các ngành này.

Dan Olds, nhà phân tích của Gabriel Consulting Group cho biết, Buffett sẽ tiến hành đánh giá để các nhà đầu tư có cái nhìn xác thực với ngành công nghiệp mạng xã hội và những giá trị khổng lồ theo những đánh giá gần đây đối với các công ty mạng xã hội.

"Warren Buffet đang xem xét mạng xã hội dưới con mắt của một nhà đầu tư thành công nhất trong lịch sử hiện đại". Dan Olds cho rằng nhà đầu tư tài ba này không nhìn nhận đơn giản như các “tay mơ” khi họ đánh giá các mạng xã hội này có giá trị lớn nhờ số lượng lớn người dùng trên một mô hình sáng tạo. Tất nhiên điều đó không có nghĩa Buffet là người có thẩm quyền nhất trong việc định giá các công ty công nghệ (ông đã bỏ lỡ cổ phần của các công ty này trong nhiều năm), nhưng ít nhất đó cũng là một gáo nước lạnh dội vào một lĩnh vực đang quá nóng.

Gần đây, các công ty mạng xã hội đã bắt đầu hướng tới và hy vọng kiếm bộn tiền từ việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Mặc dù không nổi đình nổi đám như Facebook và Twitter, LinkedIn lại nằm trong số các công ty mạng xã hội đầu tiên bước tới ải IPO. Hồi đầu năm, công ty có 100 triệu thành viên này đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) để bắt đầu chào bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng.

Facebook, được báo cáo có khả năng IPO trong năm nay hoặc năm tới, đã nhận được một số khoản đầu tư khổng lồ. Trong tháng 1/2011, Facebook đã nhận được 500 triệu USD tiền mặt từ Goldman Sachs và một nhà đầu tư người Nga. Đại gia ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã định giá Facebook có giá trị 50 tỷ USD.

Trong tháng 2/2011, công ty đầu tư mạo hiểm Kleiner Perkins Caufield & Byers báo cáo đã góp vốn vào Facebook. Theo Wall Street Journal, công ty này đang trong tiến hành đầu tư 38 triệu USD vào Facebook. Kleiner cũng đã báo cáo Facebook có giá trị 52 tỷ USD.

Những khoản đóng góp tài chính cho thấy công việc kinh doanh phía sau mạng xã hội đã bắt đầu được thúc đẩy. Cho đến gần đây, việc đầu tư vào mạng xã hội vẫn được cho là mạo hiểm vì thiếu những kế hoạch kinh doanh thực sự.

Các nguồn lực tài chính rót vào lĩnh vực mạng xã hội có lẽ đã tạo nên động lực cho các nhà đầu tư góp 41 triệu USD vào Color Labs - một mạng xã hội mới dành cho người dùng thiết bị iPhone và Android, giúp họ dễ dàng chia sẻ hình ảnh và video với các thành viên.

Ezra Gottheil, một nhà phân tích của Technology Business Research, cho biết ông không hề ngạc nhiên với lời cảnh báo các nhà đầu tư của Buffett về ngành công nghiệp mạng xã hội.

"Đó là thương vụ dễ bốc hơi," ông nói. "Một số mạng đang nổi, như Facebook chẳng hạn, vẫn ổn và sẽ phát triển lâu dài, nhưng thời gian mà mọi người dành cho chúng (các trang web này) có thể giảm đi khi có dịch vụ trực tuyến mới xuất hiện. Và như vậy, rủi ro cho mọi phía là rất cao".

Đồng quan điểm với Gottheil, Olds cảnh báo: "Mối nguy về việc định giá thổi phồng lĩnh vực mạng xã hội đã rành rành”. Theo ông này thì, các công ty có thể sinh lợi và phát triển, như Facebook và Groupon, vẫn đang phải vật lộn với vô vàn khó khăn để thu hút người dùng tham gia và tìm một mô hình kinh doanh khả thi. Và mặc dù có những ý tưởng độc đáo, các công ty sẽ không dễ trong việc chuyển ý tưởng vào thực tế để tạo nên một cộng đồng phát triển ngày càng mạnh.

Thứ Tư, 30/03/2011 10:29
31 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp