Thủ thuật tăng tốc quá trình tắt máy tính, tắt máy nhanh trên Windows

Máy tính của bạn mất nhiều thời gian thực hiện quá trình tắt

Thông thường trên Windows quá trình tắt máy sẽ nhanh hơn quá trình khởi động. Khi bạn thực hiện lệnh Shutdown, Windows sẽ tiến hành đóng tất cả các chương trình và Service đang chạy. Nếu ứng dụng và Service không thực hiện yêu cầu từ Windows, hệ thống sẽ tự động đóng tất cả lại và tiến hành tắt máy.

Tuy nhiên nếu máy tính của bạn chạy hệ điều hành cũ, hoặc nếu hệ thống Windows của bạn mất nhiều thời gian để đóng tất cả các quá trình và Service đang chạy, quá trình tắt máy sẽ kéo dài hơn khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách tăng tốc quá trình tắt máy tính Windows.

Tăng tốc tắt máy tính trên Windows

1. Kiểm tra value WaitToKillServiceTimeout

Để tăng tốc quá trình tắt máy cho Windows, đầu tiên bạn nhấn tổ hợp phím Win + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập từ khóa regedit vào hộp thoại Run rồi nhấn Enter để mở Windows Registry.

Vào Regedit

Sau khi cửa sổ Registry xuất hiện, bạn tìm theo đường dẫn dưới đây để tìm tùy chọn WaitToKillServiceTimeout:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control

Tại đây bạn có thể nhìn thấy giá trị được thiết lập mặc định là 5000.

Để thay đổi giá trị mặc định này bạn kích đúp chuột vào đó rồi thiết lập giá trị thành 2000, click chọn OK để lưu lại thay đổi.

Thay đổi giá trị Value Data

Tiếp theo bạn điều hướng theo đường dẫn dưới đây để tìm tùy chọn WaitToKillAppTimeout:

HKEY_CURRENT_USER/Control Panel/Desktop

WaitToKillAppTimeout

Tại đây bạn cũng tiến hành kích đúp chuột và thay đổi giá trị thành 2000, sau đó click OK để lưu lại thay đổi.

Đổi Value data thành 2000

Giá trị 5000 (5s) và 2000 (2s) chính là thời gian mà hệ thống đợi để tắt các service đang chạy trước khi tắt máy.

Trên cửa sổ Registry, bạn tìm tùy chọn HungApp Timeout rồi kích đúp chuột vào tùy chọn để mở.

 HungApp Timeout

Nếu bạn không tìm thấy HungApp Timeout, cách đơn giản nhất là bạn tạo một key mới đặt tên là HungApp Timeout, rồi chọn New > String Value.

Tại đây bạn cũng thiết lập giá trị trong khung Value Data thành 2000 rồi click OK để lưu lại thay đổi.

Lập giá trị trong khung Value Data thành 2000

Giá trị 2000 (2s) là thời gian mà hệ thống chờ để tắt các phần mềm đang chạy trước khi tắt máy.

Đây là cách đơn giản nhất để tăng tốc quá trình tắt máy Windows.

Nếu muốn bạn có thể thiết lập lại cấu hình hệ thống Windows tự động tắt các Task mà không cần phải hỏi bằng cách tìm tùy chọn AutoEndTasks trên cửa sổ Registry, sau đó kích đúp chuột vào tùy chọn rồi thay đổi giá trị từ 0 thành 1.

2. Chắc chắn rằng Windows không xóa Page File khi tắt máy

Windows sử dụng Paging file hay còn gọi là page file làm bộ nhớ ảo bổ sung. Theo mặc định Windows ẩn tùy chọn này để xóa paging file khi tắt máy.

Windows xóa tất cả mọi thứ trong page file để chắc chắn rằng không có bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào được lưu trữ trên hệ thống và người khác có thể truy cập các dữ liệu này bằng cách loại bỏ ổ đĩa cứng và kiểm tra paging file.

Máy tính Windows của bạn có thể sẽ mất một khoảng thời gian để tắt máy vì Windows còn thực hiện quá trình xóa page file, nếu như tùy chọn này được kích hoạt. Quá trình kéo dài bao lâu còn phụ thuộc vào dung lượng page file lớn hay nhỏ và tốc độ ổ đĩa cứng của bạn nhanh hay chậm.

Tuy nhiên nếu ổ đĩa cứng của bạn đã được mã hóa thì không cần đến tùy chọn này. Việc mã hóa sẽ ngăn chặn hacker tấn công kiểm tra page file của bạn trong quá trình tắt máy.

Nếu máy tính của bạn được quản lý bởi IT, rất có thể họ đã kích hoạt tùy chọn này. Trong trường hợp này bạn có thể thu nhỏ kích thước của page file lại.

Lưu ý:

Registry Editor là công cụ khá mạnh và có ảnh hưởng đến hệ thống. Do đó bạn nên sao lưu Registry Editor để đề phòng trường hợp xấu xảy ra trong quá trình chỉnh sửa Registry Editor.

Bạn có thể kiểm tra xem máy tính của mình có xóa page file khi tắt máy hay không bằng cách sử dụng Windows Registry.

Để làm được điều này, nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập regedit vào đó rồi nhấn Enter để mở cửa sổ Registry Editor.

Trên cửa sổ Registry Editor bạn điều hướng theo key:

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Session Manager\Memory Management

Ở khung bên phải, tìm thiết lập có tên ClearPageFileAtShutdown. Nếu dữ liệu được thiết lập là “0x00000000 (0)”, Windows sẽ không xóa page file khi bạn tắt máy. Nếu được thiết lập là 0x00000001 (1)”, Windows sẽ xóa page file khi bạn tắt máy.

Nếu không tìm thấy bất kỳ thiết lập ClearPageFileAtShutdown nào tại đây, bạn có thể yên tâm là Windows sẽ không xóa page file khi tắt máy.

Nếu không tìm thấy bất kỳ thiết lập ClearPageFileAtShutdown nào tại đây, bạn có thể yên tâm là Windows sẽ không xóa page file khi tắt máy

Nếu ClearPageFileAtShutdown được thiết lập là 1, bạn có thể ngăn Windows xóa page file khi tắt máy tính bằng cách kích đúp chuột vào ClearPageFileAtShutdown và thiết lập giá trị trong khung Value data0. Và quá trình tắt máy tính Windows của bạn sẽ trở nên nhanh hơn bao giờ hết.

Nếu ClearPageFileAtShutdown được thiết lập là 1, bạn có thể ngăn Windows xóa page file

3. Local Services là nguyên nhân gây ra lỗi tắt máy chậm

Nếu một service chạy trên nền background trên máy tính của bạn có thể là nguyên nhân khiến quá trình tắt máy chậm dần. Thay vì ngồi đó mà đoán già đoán non, bạn có thể tiến hành kiểm tra xem đó là service nào.

Để làm được điều này, bạn sẽ phải sử dụng Event Viewer. Trên Windows 8 hoặc Windows 10, bạn kích chuột phải vào nút Start ở góc dưới cùng bên trái màn hình, sau đó chọn Event Viewer hoặc cách khác là nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập “eventvwr” vào đó rồi nhấn Enter.

Event Viewer

Trên cửa sổ Event Viewer bạn điều hướng theo key:

Applications And Services Logs\Microsoft\Windows\Diagnostics-Performance\Operational

Kích chuột phải vào Operational và chọn Filter Current Log.

Kích chuột phải vào Operational và chọn Filter Current Log.

Trên cửa sổ Filter Current Log, nhập 203 vào khung Event IDs rồi click chọn OK. Điều này sẽ lọc các log và chỉ hiển thị shutdown.

Trên cửa sổ Filter Current Log, nhập 203 vào khung Event IDs rồi click chọn OK. Điều này sẽ lọc các log và chỉ hiển thị shutdown

Cuộn xuống danh sách và bạn sẽ chỉ nhìn thấy event có tên This service caused a delay in the system shutdown process. Bạn sẽ nhìn thấy tên của service làm chậm quá trình tắt máy trong khung General. Nhìn ở phía bên cạnh File NameFriendly Name.

Bạn sẽ nhìn thấy tên của service làm chậm quá trình tắt máy trong khung General

Các thông tin mà bạn thấy ở đây sẽ chỉ cho bạn biết service nào là nguyên nhân khiến quá trình tắt máy chậm. Chẳng hạn như phần mềm VPN có thể là nguyên nhân khiến quá trình tắt máy bị chậm. Nếu cài đặt VPN mà không sử dụng thường xuyên bạn có thể gỡ bỏ cài đặt VPN đi. Bạn có thể lên mạng tìm kiếm để gỡ bỏ cài đặt chương trình đi.

Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 27/09/2017 12:49
4,513 👨 25.789
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 8