Thời đại Windows sẽ còn tiếp tục đến năm 2023

Microsoft đã hé lộ các thông tin đầu tiên về hệ điều hành chấm dứt "kỉ nguyên Windows" mang tên mã Midori. Nhưng ngưòi dùng sẽ phải chờ sản phẩm được hứa hẹn "vượt khỏi giới hạn Windows hiện tại" ít nhất... 15 năm nữa.

Trái với sự háo hức của nhiều người đối với hệ điều hành "chấm dứt kỉ nguyên Windows" có tên mã Midori, dòng họ Windows sẽ còn thống trị PC trong một thời gian dài nữa. Người tiêu dùng sẽ vẫn "phải" mua các phiên bản Windows kế tục Windows 7 (bản tiếp theo của Windows Vista), và có lẽ là cả... Windows 8 tiếp nối Windows 7.

Mặc dù tuyên bố sẽ phát triển các hệ thống sau Windows như Singularity hoặc Midori, Microsoft hẳn không chịu rời bỏ "con gà đẻ trứng vàng" Windows một cách dễ dàng. Windows 7 hiện đang phát triển, kế hoạch cho Windows 8 đã sẵn sàng, trong khi các hệ điều hành "ngoài Windows" chỉ mới nằm ở mức "ý tưởng". Theo một thành viên của nhóm lập trình chủ chốt cho hệ thống mạng Windows, "dòng họ" nhà Windows sẽ còn sống tới năm 2023, và thậm chí hơn thế!

Windows 7 đang trong giai đoạn phát triển gấp rút và sẽ sẵn sàng vào cuối năm 2009. Khác với Windows Vista, đội ngũ phát triển Windows 7 được lãnh đạo thống nhất bởi Steven Sinofsky, phó chủ tịch Microsoft, người đồng thời nắm cả hai bộ phận Windows và dịch vụ mạng Windows Live. Điều này đảm bảo Windows 7 sẽ ra mắt đúng hẹn cùng bộ phần mềm văn phòng Office mới. Microsoft cũng hứa hẹn Windows sẽ ra mắt ba năm một phiên bản, có nghĩa Windows 8 sẽ trình làng vào khoảng năm 2011-2012. Cần nhớ, hỗ trợ kĩ thuật mở rộng cho Windows XP SP3 sẽ kéo dài tới tận năm .. 2014!

Như vậy, Windows 7 sẽ "tung hoành" trong ít nhất 10 năm tới song song với Xp, Vista, và cả "đàn em" Windows 8, giống như XP đang sống chung với Vista hiện tại. Nhưng với việc Microsoft hứa hẹn lien tục đưa ra các phiên bản Windows mới, nhiều người có lẽ sẽ thắc mắc gã khổng lồ phần mềm đang có kế hoạch gì với Midori và Singularity.

Singularity là hệ điều hành ngoài-Windows mang mục đích nghiên cứu của Microsoft, tập trung vào cải tiến các nền tảng căn bản về hệ thống, ngôn ngữ, bảo mật v.v.. so với Windows hiện tại. Các nhà phát triển muốn tìm hiểu về Singularity có thể download và thử nghiệm ngay tại thời điểm này.

Trong khi đó, Midori - được Microsoft khẳng định là thế hệ HĐH kế tục Windows - sẽ chỉ xuất hiện sau ít nhất 15 năm nữa. Thay vì nằm trên desktop, Midori sẽ tập trung vào "tính toán mây" (cloud computing, là xu hướng cung cấp ứng dụng IT cho các khách hàng thông qua mạng Internet dưới dạng "gói dịch vụ", giúp khách hàng không cần quan tâm tới hệ thống cơ sở hạ tầng, điều hành và bảo trì hệ thống. Điển hình cho tính toán mây là gói dịch vụ trực tuyến Google App. của Google). Một phần ý tưởng Midori sẽ được hiện thực hoá trên Windows 7 khi Microsoft kết hợp chặt chẽ hệ thống dịch vụ trực tuyến Windows Live vào HĐH này.Hãng đảm bảo Midori sẽ tương thích hoàn toàn với phần cứng lẫn phần mềm xây dựng cho Windows, chạy tốt trên các nền tảng x86, x64 hiện tại.

Nhưng đặc điểm ấn tượng nhất của Midori là việc HĐH này hoàn toàn được "bộ phận hoá". Bắt đầu từ Midori, Microsoft sẽ phát triển và nâng cấp hệ điều hành theo từng thành phần, thay vì cứ vài ba năm "ra lò" một chú bé bự Windows gây xôn xao. Bằng cách này, hãng sẽ tách biệt được các phần quan trọng và không quan trọng của hệ điều hành, ví dụ như liên tục tăng tính bảo mật cho hệ thống phù hợp với yêu cầu của từng thời điểm – một việc gần như không thể với thiết kế Windows hiện tại.

Chủ Nhật, 03/08/2008 12:59
31 👨 616
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản