Thời của quảng cáo di động

Quảng cáo trên máy di động hiện nay là một trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong thế giới truyền thông.

Julie Ask, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu của Jupiter Research cho biết: "Thị trường đang tăng trưởng ở tốc độ lên tới 300% mỗi năm. Một vài năm trước các công ty còn đang thử nghiệm quảng cáo với những khoản chi tiêu 10.000 đô la Mỹ, giờ đây chúng ta đang chứng kiến những chiến dịch quảng cáo di động có trị giá lên tới 6 con số".

Theo Ask, có rất nhiều ý tưởng mới đang được thử nghiệm. Một số sẽ thất bại và một số sẽ thành công. Nhưng một điều chắc chắn là sẽ ngày càng có nhiều công ty dựa vào tiềm năng của quảng cáo di động để chuyển tải thông điệp của họ đến với khách hàng.

Một cuộc khảo sát vào tháng 5 năm 2007 ở Mỹ bởi Jupiter Research, đã phát hiện ra rằng 18% các nhà quảng cáo đã từng sử dụng những dạng nhất định của tiếp thị di động trong vòng 12 tháng qua và 34% các nhà quảng cáo có kế hoạch sử dụng ít nhất một chiến thuật tiếp thị di động trong vòng 12 tháng tới.

Các định dạng ngày một tiên tiến hơn

Những dạng ban đầu của quảng cáo di động phần lớn là dựa vào tin nhắn, trong khi những quảng cáo dạng hiển thị gần đây nhắm đến những chiếc máy điện thoại thông minh mới xuất hiện trên thị trường.

"Trong tương lai tôi hy vọng sẽ được chứng kiến nhiều quảng cáo dưới dạng hiển thị video hơn", Ask nói. "Chúng ta cũng sẽ chứng kiến những dạng hoàn toàn mới của quảng cáo di động. Những quảng cáo xuất hiện khi máy điện thoại được bật lên, hoặc khi chuyển đổi giữa các ứng dụng, ngay cả là giữa những lượt chơi game. Những dạng quảng cáo nhúng trong ứng dụng này có thể là một cách tuyệt vời để giúp định vị sản phẩm”.

Thuê bao vẫn sẽ được thuyết phục

Có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng có nhiều rào cản. Quảng cáo di động đòi hỏi những cách nghĩ mới. Cấp độ sáng tạo phải xuất sắc với những hình ảnh hoạt động tốt trên những màn hình kích thước nhỏ và không tốn quá nhiều thời gian để tải thông qua công nghệ mạng tốc độ thấp. Quảng cáo di động phải có mức độ gây phiền toái thấp hơn, có mức độ liên quan cao hơn đối với người nhận và ít thường xuyên hơn.

Máy di động là một thiết bị rất cá nhân và người dùng muốn có mức độ kiểm soát việc ai truy nhập vào nó cao hơn so với trên máy PC. Điều này đang tạo ra một sự chống đối. Những phát hiện của bản thân Jupiter Research cho thấy rằng, 70% chủ máy điện thoại di động ở Mỹ không muốn nhận những chào hàng quảng cáo thông qua tin nhắn trong bất cứ tình huống nào. 18% muốn có sự bảo đảm rằng bất cứ chào hàng nào đều phải có liên quan đối với họ. 85% người dùng máy điện thoại di động sợ spam.

Những cơ hội cho các nhà khai thác

Tuy vậy tầm nhìn không đến nỗi bi quan như những con số đó biểu thị. "Sẽ là không thực tế khi kỳ vọng rằng người dùng sẽ trả tiền cho mọi nội dung," Ask tin là như vậy. "Để có được mức độ chấp nhận dịch vụ cao hơn, chúng ta phải quảng cáo. Kinh nghiệm cho thấy rằng khi được khảo sát, mọi người thường rất tiêu cực về quảng cáo, nhưng khi họ trải nghiệm nó, họ lại thường chấp nhận nó".

Đối với các nhà khai thác, quảng cáo di động biểu thị những cơ hội rõ ràng. Ask bình luận: "Họ cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng và phải bảo vệ tính riêng tư của thuê bao. Nếu họ có thể thu hút lưu lượng và sự quan tâm, thì họ sẽ làm tốt hơn các nhà quảng cáo".

"Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn ban đầu của quảng cáo di động," Ask bình luận. "Một số công ty bắt đầu tham gia vào và chúng ta đang bắt đầu chứng kiến những tập đoàn quảng cáo truyền thống mua các đại lý quảng cáo di động. Thể loại này đang dần trở thành chính yếu".

Chủ Nhật, 17/08/2008 16:05
51 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp