"Thời cơ" cho các doanh nghiệp nhỏ

Những doanh nghiệp nhỏ lâu nay “thấp cổ bé họng” đang có cơ hội thu hút những nhân tài khi các “đại gia” công nghệ đua nhau sa thải nhân viên.

Chớp thời cơ

Nhiều doanh nghiệp công nghệ nhỏ lâu nay luôn phải chịu cảnh trở thành điểm dừng chân của những tài năng "loại 2". Nhưng giờ đây, khi cơn bão sa thải đang hoành hành khiến không ít tài năng "loại 1" bị các đại gia đẩy ra đường thì những hãng, doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành công nghệ Mỹ đã tranh thủ khai thác “mỏ vàng” hiếm có này.

Ngay khi nhận được tin rằng người khổng lồ Microsoft có kế hoạch cắt giảm khoảng 5000 việc làm trong vòng 18 tháng tới, Donnie Reynolds - Giám đốc điều hành của AHCS - hãng chuyên cung cấp các giải pháp chăm sóc sức khỏe tự động có trụ sở tại Miramar (bang Florida - Hoa Kỳ) đã vội vã cùng với nhóm chuyên gia tuyển dụng của mình bay đến Redmon, nơi Microsoft đặt trụ sở cùng với bản kế hoạch thu hút những người có nguy cơ mất việc tại đó.

"Chúng tôi không muốn để lỡ việc hút về công ty mình những tài năng đáng giá", Reynolds nói trong khi vẫn đang cùng với các nhân viên khác lượn vòng quanh Redmon, trên tay họ là những tấm băng rôn khổ lớn nhằm thu hút sự chú ý của các nhân viên Microsoft. Không chỉ thực thi chiến dịch lôi kéo các tài năng bằng hô hào và băng rôn, AHCS còn lập hẳn một trang web nhằm vào chính những người đã và đang làm việc cho Microsoft với khung cảnh là một bãi biển thơ mộng và hàng chữ "Đây mới chính là viễn cảnh của chúng ta" (This is our Vista - lối chơi chữ dựa vào tên hệ điều hành Windows Vista của Microsoft). Và các chiến dịch của họ đã thu được kết quả ngoài mong đợi. Tính đến cuối tháng 1/2009, AHCS đã nhận được khoảng 100 bộ hồ sơ ứng tuyển cho khoảng hơn 10 vị trí nhân viên IT của họ, không ít người trong số đó là cựu nhân viên của Microsoft.

Điều tưởng chừng như là nghịch lý này lại đang trở thành một phong trào khá mạnh tại nhiều bang của nước Mỹ. Dẫu vậy, tất cả vẫn không thể phủ nhận được một thực tế là số lượng việc làm trong ngành CNTT Mỹ đang suy giảm trầm trọng. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các doanh nghiệp điện toán Mỹ, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2008, hơn 50.000 việc làm trong ngành này đã biến mất cùng với đó là nhu cầu tuyển dụng các vị trí phụ trách CNTT trong các ngành kinh tế khác cũng sụt giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm trước.

"Lượng" chưa xứng với "chất"

Mặc dù công ty vẫn đang thiếu khoảng 15 vị trí chủ chốt như chuyên viên quản trị mạng, nhân viên quản lý cơ sở dữ liệu… nhưng Chris Johnson - Giám đốc nhân sự của CME Group, tập đoàn kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu có trụ sở tại Chicago và New York vẫn liên tục phải đau đầu. Vấn đề không phải là ông không thu hút được ứng viên nào, thậm chí trong tay ông giờ đây là hàng trăm bộ hồ sơ nhưng để tìm được ứng viên theo đúng yêu cầu của hãng vẫn là bài toán nan giải. Giờ đây, Chris Johnson còn tận dụng cả trang mạng xã hội LinkedIn để kêu gọi các ứng viên tài năng nhưng dường như những ứng viên "loại 1" này vẫn chưa hào hứng lắm với CME. "Các ứng viên giỏi thường có xu hướng lựa chọn các công ty có tiếng tăm để dừng chân lâu dài hơn là "ghé" qua các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Họ không nằm trong số những bộ hồ sơ ngập tràn thành phố hiện nay", Johnson chua chát phát biểu.

Các đại gia "giật mình"

Thị trường lao động trong ngành CNTT giờ đây còn diễn ra một nghịch cảnh khác khiến không ít những hãng nhỏ buồn lòng: Chính các vị đại gia cũng đang tham gia vào cuộc "đi săn hàng thải". Sa thải thì vẫn sa thải nhưng nhiều hãng công nghệ lớn cũng đang bắt đầu tuyển dụng trở lại. IBM là một ví dụ. Mới đây hãng máy tính này đã công bố một bản danh sách tuyển dụng mới với 3.200 vị trí trên khắp thế giới và riêng tại Mỹ, họ cũng cần tuyển thêm 550 người mới.

Microsoft là một ví dụ khác khi đại gia phần mềm này cũng thông báo tuyển thêm 700 nhân viên mới trong thời gian tới. Như để "chữa ngượng", các hãng này biện minh rằng thực chất họ không sa thải vì khó khăn hay khủng hoảng mà vì họ đang trong quá trình "tái cơ cấu lại các nguồn lực nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng".

Nhu cầu tuyển dụng thêm không chỉ diễn ra tại các đại gia đã và đang sa thải mà còn ở cả các hãng chưa hề cắt giảm vị trí nào. Access Systems Americas Inc., (tên cũ là PalmSource Inc.) - hãng đã từng là nhà phát triển hệ điều hành Palm mới đây cũng tuyên bố sẽ tuyển dụng thêm một số lớn nhân viên IT.

Thứ Ba, 10/02/2009 08:10
31 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp