Thiết kế mạng không dây với NetSpot cho OS X

Quản trị mạng – Bài viết này sẽ giới thiệu công cụ mới có tên NetSpot, công cụ cho phép người dùng thống kê và tạo bản đồ trong thiết kế mạng không dây.

Việc lên kế hoạch thiết kế cho các mạng không dây không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ đơn giản. Đôi khi chúng ta đặt quá nhiều điểm truy cập trong một môi trường xác định và gây ra hiện tượng lãng phí không đáng có.

NetSpot đã tạo một ứng dụng cho OS X, giúp người dùng có thể đặt điểm truy cập không dây trong văn phòng hay công ty của họ một cách thích hợp. Hướng dẫn này sẽ dựa trên phiên bản beta của ứng dụng NetSpot và sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo bản đồ điểm truy cập không dây. Các bạn có thể download phiên bản beta của phần mềm tại đây.

Import sơ đồ mặt sàn

Việc đầu tiên cần thực hiện là bạn phải import sơ đồ mặt sàn. Chương trình sẽ sử dụng nó như một sơ đồ và giúp bạn đặt các điểm truy cập.


Sơ đồ sàn nhà

Khi sơ đồ sàn nhà được load, NetSpot sẽ yêu cầu bạn đặt tối thiểu hai điểm truy cập trong bản vẽ. Sau khi đặt xong, cần nhập vào khoảng cách giữa chúng. Kích vào bản đồ để đặt điểm truy cập.

Lưu ý: Khi thêm điểm truy cập khác, NetSpot sẽ xem xét đến phạm vi của bản vẽ.

Tiếp đến, đặt tối thiểu hai điểm truy cập. Việc kéo chúng đến vị trí thích hợp sẽ giúp bạn tạo kế hoạch cho mạng của mình. Khi các điểm truy cập được đặt, kích Next để tiếp tục.


Đặt tối thiểu hai điểm truy cập

Trong màn hình tiếp theo, bạn phải đưa ra đường biên của tổ chức. Đặt marker ở các góc của bản vẽ sẽ giúp bạn phác thảo được phạm vi của vùng muốn thống kê. Thao tác này sẽ khoanh vùng các điểm truy cập bên trong môi trường và giúp tạo kế hoạch thích hợp.


Tạo đường biên

Lúc này bạn đã định nghĩa xong môi trường cần phủ sóng. Hãy đi đến các điểm xung quanh văn phòng và đánh dấu vị trí của bạn. Khi thực hiện điều này, ứng dụng sẽ quét các điểm truy cập không dây và cường độ tín hiệu ở những nơi bạn chọn. Lặp lại bước này với các điểm khác xung quanh môi trường để tạo một bản đồ phủ sóng hoàn chỉnh.


Đi đến nhiều điểm xung quanh văn phòng

NetSpot sẽ quét các mạng không dây trong dải mỗi khi bạn kích vào bản đồ liên quan đến vị trí của mình. Điều này sẽ giúp xác định được độ bao phủ của các điểm truy cập.

Khi đã đánh dấu tất cả các điểm cần thiết, kích Stop; sơ đồ sẽ thay đổi màu dựa trên cường độ bao phủ mà nó phát hiện. Khung nhìn mặc định hiển thị tỉ lệ tín hiệu trên tạp âm mà nó tìm được. Bạn có thể thay đổi thành phần hiển thị này như dưới đây:

  • Signal Level: hiển thị mức tín hiệu không dây
  • Noise Level: hiển thị mức tạp âm
  • Qty of access points: hiển thị cường độ tín hiệu của môi trường dựa trên chất lượng của điểm truy cập.

Khi quá trình quét hoàn tất, bản đồ được tạo, bạn có thể export thành file PDF qua một kích chuột.


Báo cáo hoàn tất

Kết luận

NetSpot là một công cụ dễ sử dụng trong quá trình tạo bản đồ triển khai mạng không dây. Các tổ chức có thể sử dụng công cụ này để test các vị trí cần truy cập trong môi trường của mình để từ đó đặt các điểm truy cập không dây một cách thích hợp nhất.

Thứ Hai, 12/09/2011 08:07
31 👨 2.373
0 Bình luận
Sắp xếp theo