Thiết bị công nghệ nào ngốn điện?

Thử tính toán chi tiết xem các thiết bị công nghệ phổ biến trong gia đình làm tăng thêm tiền điện như thế nào và giải pháp hạn chế.

Chắc chắn nhiều người trong chúng ta đã từng băn khoăn không hiểu sao tiền điện lại nhiều hơn so với ước đoán. Thủ phạm có khi chính là những thiết bị công nghệ được người dùng ưa thích và sử dụng hàng ngày trong mọi gia đình.

Bạn chắc cũng đã có lúc “tặc lưỡi” khi không tắt hẳn các thiết bị điện như đầu DVD, modem hoặc hệ thống loa mà chỉ để chúng ở chế độ chờ do nghĩ rằng chúng chỉ sử dụng có “chút xíu” điện năng ở chế độ standby này. Nhưng trong ngôi nhà của chúng ta hiện nay có nhiều thiết bị thường ở chế độ stanby như thế và chúng ngốn nhiều điện hơn là bạn tưởng. Nghiên cứu của Lawrence Berkeley National Laboratory cho thấy lượng điện tiêu thụ này nằm trong khoảng 5-10% tổng lượng điện tiêu thụ của mỗi gia đình.

Thiết bị công nghệ nào ngốn điện?

Các số liệu dưới đây chỉ tính ở mức trung bình, có thể còn tăng thêm do các thói quen sử dụng lãng phí khác. Chi phí tiêu tốn tính toán ở đây dựa trên giá điện tiêu dùng ở thị trường Mỹ.

6 món tốn kém nhất

Máy tính để bàn – khoảng 7 USD/tháng

Nhiều người dùng gia đình luôn muốn máy tính ở trong tình trạng sẵn sàng sử dụng mà quên mất rằng kể cả khi ở chế độ chờ, máy vẫn cứ tiêu tốn một lượng điện năng gần bằng với khi nó hoạt động. Lý do là bộ nhớ, các ổ đĩa và bộ vi xử lý thực sự vẫn hoạt động.

Các máy chơi game consonle – khoảng 6 USD/tháng

Thực chất các máy chơi game hiện đại này có thể coi là những máy tính được tùy biến đặc biệt phục vụ mục đích chơi game bởi lẽ chúng có gần như đầy đủ các cấu phần giống với máy tính thông thường. Do đó, nếu bạn hay lũ trẻ nhà bạn không có thói quen tắt máy chơi game sau mỗi lần sử dụng, bạn sẽ tốn một khoản gần với việc quên không tắt máy tính.

Màn hình TV Plasma hoặc LCD – khoảng 5 USD/tháng

TV Plasma đã rất nổi tiếng về việc tốn điện, nó tỏa nhiệt và tiêu thụ một lượng điện năng gấp đôi so với LCD cùng cỡ. Trước đây đã có tin EU cấm sử dụng TV công nghệ Plasma để tăng cường việc tiết kiệm năng lượng.

Đầu thu truyền hình cáp – khoảng 3 USD/tháng

Các thiết bị này ngay cả khi không hoạt động vẫn tiêu tốn không ít điện năng.

Máy tính xách tay – khoảng 1,5 USD/tháng

Nếu máy tính xách tay của bạn hiển thị màn hình chờ với việc trình diễn ảnh khi không sử dụng, nó thậm chí còn tốn điện hơn cả khi sử dụng thực sự.

Đầu video/ DVD - khoảng 1 USD/tháng

Nếu không tắt đầu đĩa sau khi xem xong phim, nó sẽ quay về chế độ màn hình Menu. Ở chế độ này thực ra mắt đọc vẫn hoạt động liên tục.

Mặc dù nhìn thì không đáng bao nhiêu, song tất cả các thiết bị điện gia dụng trong nhà có thể khiến bạn tốn thêm 100 USD – 160 USD một năm. Bộ Năng Lượng Mỹ cảnh báo ước chừng mỗi năm nước này bị tổn thất khoảng 4 tỷ USD vì sự phí phạm này. Điều này cũng dẫn tới việc ảnh hưởng tới môi trường sinh thái. Các nguồn nhiệt điện được tạo ra từ than và sẽ phát thải đi-ô-xít lưu huỳnh, ô-xít ni-tơ và ô-xít các-bon vào khí quyển.

Để hình dung cụ thể hơn, 1 bóng đèn 100w thắp sáng trong vòng 1 năm cần nguồn năng lượng từ hơn 323kg than đá. Nó cũng đồng thời sinh ra 2,2kg đi-ô-xít lưu huỳnh, 2,3kg ô-xít ni-tơ và 816kg ô-xít các-bon. Điều đó có nghĩa là không chỉ mỗi gia đình mất một số tiền nhỏ mà thôi, sự thất thoát này đã góp phần vào hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới.

Có 2 cách để làm giảm bớt hậu quả của sự thất thoát này. Một là hãy tắt mọi nguồn điện khi không sử dụng, hai là hãy mua và dùng những sản phẩm XANH, những sản phẩm làm giảm quá trình thất thoát, hao phí năng lượng. Hãy xem xét lại chế độ sử dụng điện của máy tính để cài đặt sao cho máy ở chế độ ngủ đông (hibernate) hay tắt hẳn sau một khoảng thời gian nhất định không được sử dụng một cách thích hợp. Để tiết kiệm, bạn cũng có thể cân nhắc xài loại TV nhỏ hơn (chắc chắn tốn ít năng lượng hơn TV màn hình lớn) hoặc cài đặt độ sáng màn hình ở mức vừa phải.

Với các thiết bị vẫn tiêu tốn nhiều điện năng khi không sử dụng như các máy chơi game consonle, cách tốt nhất là rút hẳn nguồn điện ra sau khi dùng. Một mẹo hay là xài chung cụm ổ cắm nguồn cho cụm thiết bị liên quan tới nhau, ví dụ như PC, TV, máy chơi game, đầu đĩa… Do vậy khi bạn tắt nguồn điện của màn hình TV, các thiết bị liên quan như máy chơi game, đầu đĩa, hệ thống loa cũng tự động tắt theo.

Trong thời buổi bão giá và khủng hoảng kinh tế, cộng thêm các nguy cơ từ việc môi trường bị con người hủy hoại, tiết kiệm năng lượng là điều mà mỗi chúng ta cần chú ý thực hiện hàng ngày. Vừa tiết kiệm được một khoản nho nhỏ, vừa góp phần vào nỗ lực lớn cùng cộng đồng xây dựng một hành tinh xanh hơn, một môi trường sống lành mạnh hơn.

Thứ Ba, 14/02/2012 10:10
31 👨 1.041
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản