Thị trường TV hào hứng với LED

Nhiều hãng đã tung ra thị trường TV LCD dùng đèn LED chiếu hậu hoặc chiếu viền, mang lại độ tương phản và màu đen đẹp không kém Plasma.


Sony Bravia KDL-46X4500 là một trong những TV LED đỉnh cao hiện nay.

Cũng là công nghệ dùng đèn LED thay cho đèn huỳnh quang, mỗi nhà sản xuất lại có cách thức riêng nhằm đạt được mục tiêu mang lại hình ảnh đẹp cho người tiêu dùng. Có thể thấy TV LED của Samsung chỉ dùng đèn LED chiếu quanh viền (edgelit) và LED này được phủ lớp "áo" trắng để phát sáng màu trắng. Trong khi đó, các TV LED của nhiều hãng dùng LED chiếu ở phần sau (backlit) tấm nền LCD và dùng LED ở bộ màu RGB (đỏ, xanh lá cây, xanh dương).

Mỗi thiết kế đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Hiện tại, mới chỉ có TV LED chiếu hậu (backlit) mới hỗ trợ local dimming (làm tối cục bộ một phần màn hình) để cho màu đen sâu hơn. Trong khi đó, TV LED chiếu sáng ở viền, góc có ưu thế là tạo ra hình dáng mảnh mai cho thiết bị.

Việc dùng duy nhất tông màu trắng cho đèn LED cho phép Samsung giảm giá thành sản xuất nhưng bộ màu RGB lại mang đến dải màu đẹp hơn cho màn hình.


TV LED giá "khủng" của Sharp.

Khi thử nghiệm các HDTV dùng LED hiện nay, vị trí "top" có thể kể đến những mẫu TV LED 46 inch của Samsung (model B6000 và B7000), Sony Bravia KDL-46X4500, Sharp Aquos LC-65XS1M, Philips 52PFL9704 hay Sharp LE700 mới ra mắt.

Sản phẩm của Samsung có hình dáng bắt mắt nhờ thân hình mỏng chưa tới 3 cm, được phủ lớp mặt gương bóng, kết hợp với tốc độ quét dòng 200Hz và hệ số tương phản cao, khiến hình ảnh hiển thị rất bóng bẩy, sắc sảo. Âm thanh từ loa "vô hình" cũng rất gãy gọn. Thiết bị này có nhiều chức năng bổ sung như kết nối Internet, có các widget Yahoo, tuner kỹ thuật số tích hợp và trang bị tới 2 remote. Tuy nhiên, màu đen dù tốt nhưng chưa sâu vì không có local dimming, độ sáng (mức vừa) không đồng đều trên toàn bộ màn hình.

Trong khi đó, Bravia KDL-46X4500 dùng đèn LED chiếu hậu và bộ màu RGB của Sony lại thể hiện đẳng cấp với màu đen đẹp như Plasma, hình ảnh rất sắc và "sạch", màu sáng rất đều trên toàn bộ màn hình. Âm thanh trên thiết bị này ấn tượng nhờ tiếng bass chắc khỏe và tiếng treble gãy gọn. Bravia chỉ không "ăn điểm" tổng thể với LED của Samsung vì giá rất đắt. Các mẫu TV của Sharp hay Philips cũng có hình ảnh đẹp như vậy vì chúng "thực sự" là LED với thiết kế chiếu hậu và bộ RGB. Tuy nhiên, nhiều đèn LED đồng nghĩa với giá cả đắt đỏ. Ví dụ, Bravia 46X4500 giá khoảng 7.200 USD (130 triệu đồng), Sharp Aquos LC-65XS1M 65 inch giá "khủng khiếp" tới 21.500 USD (387 triệu đồng), Philips 52PFL9704 giá gần 4.000 USD (71 triệu đồng)... Trong khi đó, các mẫu TV LED của Samsung ở Việt Nam đắt nhất cũng chỉ hơn 40 triệu đồng.

Nhìn chung, TV LED của Samsung là loại dùng công nghệ LED đơn giản nhất và có giá thành hợp lý nên tạo được "sức nóng" với người tiêu dùng trong thời gian qua. TV LED của các hãng khác chưa đến Việt Nam hoặc mới chuẩn bị trình diễn chứ chưa bày bán.

Thứ Sáu, 17/07/2009 09:45
31 👨 354
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp