Thị trường smartphone giá rẻ

Điện thoại thông minh giá rẻ trên phân khúc chính hãng chỉ xuất hiện một vài model dòng E của Nokia, còn hàng xách tay thì đa dạng từ BlackBerry 2 triệu đồng đến PDA phone của HTC 5 triệu đồng.

Năm 2008, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của thị trường điện thoại thông minh. Các model mới liên tục ra mắt, cùng với đó, các thiết kế liên tục thay đổi, tính năng cũng ngày càng mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, một điều dễ nhận ra là tất cả đều có giá bán đắt, trên dưới 10 triệu đồng.

Nokia E63 mới xuất hiện nhưng là smartphone chính hãng được chọn lựa nhiều. Ảnh: Quốc Huy.


Trên thị trường điện thoại thông minh giá rẻ hàng chính hãng, chỉ xuất hiện hai model dòng E của Nokia là E63 và E51. Cả hai hiện có giá bán 4,6 triệu đồng và là những chiếc di động rẻ nhất tích hợp Wi-Fi, dễ dàng duyệt web, gửi nhận e-mail và cài đặt phần mềm.

Nếu như E51 xuất hiện khá lâu và là chiếc di động rẻ nhất trên thị trường hàng chính hãng hiện nay có kết nối Wi-Fi thì E63 lại vừa có mặt gần một tháng trở lại đây. Ưu điểm của model mới là thiết kế và tính năng gần như tương đường E71 - model được đánh giá cao, nhưng giá bán lại phù hợp với người dùng phổ thông.

Ngoại trừ hai chiếc di động thông minh trên, nếu muốn sắm một "chú dế" có các tính năng tương đương thì người dùng phải bỏ ra gần 6 triệu đồng để mua Nokia E65, E61i hay G700 của Sony Ericsson. Còn những smartphone có màn hình cảm ứng, mạnh mẽ tính năng thì giá bán thường phải từ 7 đến 10 triệu đồng.

BlackBerry đa dạng giá cả và sản phẩm. Ảnh: Quốc Huy.


Trong khi hàng chính hãng nghèo nàn ít mẫu tầm tiền thấp thì ở phân khúc hàng xách tay, điện thoại thông minh tràn ngập với nhiều mức giá.

Đông đảo nhất trong số này phải kể đến BlackBerry, từ những model có giá dưới 2 triệu đồng như 8700, 8100 đến dòng Curve trên dưới 3 triệu đồng như 8310, 8320 hay 8800, 8820. Tuy nhiên, theo những người kinh nghiệm, phần lớn những model này đều là hàng "dựng" từ Trung Quốc. Trong khi đó, cũng với những model trên, nếu là hàng xách tay có code, nguyên hộp thì mức giá gấp 1,5 đến 2 lần như 8820, 8320 (5,8 triệu đồng).

Không đa dạng về chủng loại như BlackBerry, các dòng điện thoại khác như Asus, Palm, Dopod... từ 4 đến 6 triệu đồng cũng có nhiều lựa chọn. Phần đông người mua các model này đều chọn những cửa hàng uy tín, bảo hành dài và có trách nhiệm với các hư hỏng sản phẩm. Những điện thoại được giới "lùng" hàng xách tay chọn mua nhiều có thể kể ra như Palm Centro (4 triệu đồng), Asus P535 (4,8 triệu đồng), Dopod C720w (4,7 triệu đồng)...

HTC Touch có giá bán rẻ so với phần đồng PDA phone. Ảnh: Gsmarena.


Ở phân khúc PDA phone màn hình cảm ứng, các mẫu giá rẻ của HTC, E-ten được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, mức giá của các model này nhỉnh hơn smartphone. Bán chạy nhất trên thị trường hiện có HTC Touch 4,9 triệu đồng, Touch Viva 5,6 triệu đồng, Touch Viva là bản nâng cấp của Touch và vừa xuất hiện trên thị trường, cả hai đều rút gọn những tính năng như 3G, cấu hình mạnh.

Hiện tại, nhiều cửa hàng xách tay cũng bán nhưng model cao cấp như TyTN II, Touch Cruise với giá từ 5 đến 6 triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh Ngọc Tú (chủ một cửa hàng bán điện thoại xách tay tại Hà Nội), đó là điện thoại "dựng" lại. "Chất lượng các mặt hàng này rất kém", anh Tú chia sẻ.

Cũng trên phân khúc PDA phone, các model như Eten Glofiish X650 (5,5 triệu đồng), LG KS20 (5 triệu đồng), MWG Atom V (5 triệu đồng) cũng được một số người dùng chọn. Tuy nhiên, thương hiệu không bằng HTC và thiết kế các model này không đẹp như dòng Touch.

Thứ Sáu, 16/01/2009 08:28
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp