Thị trường chứng khoán Nga chao đảo vì virus

Hệ thống trao đổi chứng khoán Nga (RTS – Russian Trading System) đã buộc phải ngừng mọi giao dịch trong vòng một giờ đồng hồ vào hôm thứ năm (02/02) tuần trước sau khi bị virus máy tính tấn công.

Larisa Gorbunova - người phát ngôn của RTS – cho biết mọi giao dịch trên thị trường chứng khoán đã phải ngừng lại nhưng sự cố này cũng được nhanh chóng khắc phục sau đó.

Hiện vẫn chưa rõ loại virus nào gây ra sự cố kể trên nhưng theo RTS thì loại virus này có nguồn gốc từ Internet và tấn công vào một máy tính được kết nối vào hệ thống trao đổi chứng khoán. “Chiếc máy tính bị nhiễm virus ngay sau đó bắt đầu sản sinh ra một loại khối lượng khổng lồ những gói thông tin giả mạo khiến cho các bộ định hướng mạng của RTS (routers) trở nên quá tải,” Dmitry Shatsky, phó chủ tịch của RTS, cho biết trong một tuyên bố mới đây.

“Kết quả là những gói thông tin thực tế - dữ liệu được nhập vào hệ thống trao đổi – đã không thể được xử lý. Các chuyên gia RTS đã tiến hành một loạt các biện pháp để ngăn ngừa các cuộc tấn công bằng virus tương tự có thể xảy ra trong tương lai.”

Chiếc máy tính bị nhiễm virus - gốc rễ của vụ tấn công lần này được phát hiện – ngay lập tức được ngắt kết nối với hệ thống mạng. Các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra và khởi động lại toàn bộ hệ thống mạng đồng thời khuyến cáo chỉ nên khởi động lại mọi hoạt động bình thường sau đúng một giờ đồng hồ.

“Hệ thống trao đổi chứng khoán của RTS đã không phải chịu một thiệt hại đáng kể nào cả. Thời gian hoạt động bị gián đoạn theo khuyến cáo của các chuyên gia là nhằm ngăn chặn việc các thông tin trao đổi trên thị trường bị mật.”

Người phát ngôn Gorbunova cũng cho biết thêm là hiện RTS đã tiến hành các cuộc điều tra trong nội bộ nhưng không cho biết là liệu có sự can thiệp của cảnh sát trong những cuộc điều tra như vậy không.

Thứ Hai, 06/02/2006 14:43
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp