Thị trường chữ ký số Việt ló dạng tiềm năng

Trong vòng hai năm trở lại đây, khởi đầu là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, lần lượt đã có tới 5 doanh nghiệp tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ chữ ký số. Hướng kinh doanh còn khá mới mẻ này được đánh giá có nhiều tiềm năng.

Hôm 10/8 vừa rồi, FPT đã được Bộ Thông tin và Truyền thông trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng. Đây là doanh nghiệp thứ 5 của Việt Nam tham gia vào thị trường này sau VNPT, Bkis, Nacencomm, Viettel.

Chữ ký số là công nghệ xác thực, đảm bảo an ninh, an toàn cho giao dịch trên môi trường Internet. Chữ ký số sẽ giải quyết vấn đề toàn vẹn dữ liệu và là bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký, giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân yên tâm với các giao dịch điện tử của mình.

Việc ứng dụng chữ ký số đem lại cho doanh nghiệp, tổ chức rất nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí giấy tờ, thời gian luân chuyển trong hoạt động quản lý công văn, giấy tờ, thư điện tử. Bên cạnh đó, còn góp phần đẩy nhanh các giao dịch qua mạng trong khi độ an toàn và bảo mật thông tin vẫn được đảm bảo ở mức độ cao nhất có thể.

Theo đánh giá của các chuyên gia, dù còn khá mới mẻ đối với phần lớn các doanh nghiệp Việt song chữ ký số lại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với tương lai của thương mại điện tử và chính phủ điện tử trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới như hiện nay. Ở thời điểm này, có hai lĩnh vực đã rất nên và cần ứng dụng mạnh chữ ký số chính là các giao dịch thương mại điện tử và trong thuế.

Trước khi Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số cho 5 nhà cung cấp, vào thời điểm đầu những năm 2000, Bộ Công Thương đã là đơn vị tiên phong trong khối các Bộ, ngành ở Việt Nam triển khai xây dựng và ứng dụng hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dụng MOIT-CA.

Theo đại diện của Bộ Công Thương, ứng dụng MOIT-CA đã được triển khai khá thành công trong một số dịch vụ công trực tuyến của Bộ như Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử eCoSys. Đây là hệ thống cấp giấy phép nhập khẩu tự động, Hệ thống cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trực tuyến… Qua đó rút ngắn thời gian làm thủ tục cấp phép, giảm thiểu chi phí, công sức cho các doanh nghiệp.

Còn trong lĩnh vực thuế, Bộ Tài chính cũng đặt mục tiêu tới năm 2012 sẽ có 350.000 doanh nghiệp ở Việt Nam sử dụng chữ ký số trong việc khai thuế qua mạng.

Công ty Cổ phần chứng khoán Việt Nam - VNDirect, đơn vị đã ứng dụng dịch vụ chữ ký số do VNPT/VDC cung cấp đã ứng dụng chữ ký số trong việc nộp các tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng, tờ khai quyết toán thuế thu nhập hàng quý, các tờ khai thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân cho nhà đầu tư chứng khoán cũng như thuế thu nhập cho cán bộ công nhân viên... từ cuối năm 2009 đến giờ.

Theo bà Nguyễn Thị Hà Minh, kế toán trưởng công ty VNDirect, việc ứng dụng dịch vụ chữ ký số phát huy được nhiều tác dụng. Đối với doanh nghiệp, không cần phải trực tiếp đem chứng từ sổ sách tới Cục Thuế để nộp vào ngày quy định hàng tháng nữa mà thao tác hoàn toàn qua mạng Internet. Quy trình thủ tục được thực hiện nhanh chóng, đơn giản hơn rất nhiều, giảm thiểu được rất nhiều về thời gian đi lại.

Không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mới quan tâm và hào hứng với việc ứng dụng chữ ký số, ngay cả các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cũng chờ đợi được triển khai. Và Công ty TNHH B.Braun Việt Nam là một ví dụ, nằm trong nhóm các doanh nghiệp đầu tiên ứng dụng khai báo thuế qua mạng.

B.Braun Việt Nam là một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân phối các sản phẩm dược phẩm, thiết bị y tế, dụng cụ y tế. Như các công ty khác, hàng tháng, B.Braun Việt Nam có rất nhiều mẫu biểu phải nộp cho cơ quan thuế như tờ khai giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp hàng quý và các tờ khai quyết toán năm…

Đại diện B.Braun Việt Nam cho hay, ngay khi được Cục Thuế Hà Nội giới thiệu tham gia sử dụng thử nghiệm dịch vụ chữ ký số của VNPT/VDC, doanh nghiệp đồng ý ngay. Vốn là doanh nghiệp thường xuyên phải tiếp xúc, thực hiện các giao dịch online với ngân hàng nên với B.Braun Việt Nam, ứng dụng chữ ký số khá thuận lợi và không gặp phải trục trặc gì nhiều. Đây thực sự là một dịch vụ mà họ chờ đợi đã từ lâu.

Thứ Năm, 19/08/2010 09:34
31 👨 501
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp