Thị trường BlackBerry xách tay: Chưa biến động

Mặc dù RIM đã tuyên bố đường đường chính chính vào Việt Nam và BlackBerry chính hãng tiếng Việt cũng đã có mặt. Tuy nhiên thị trường BlackBerry xách tay vẫn "bình chân như vại".

Thị trường BlackBerry xách tay: Chưa biến động

Hiện tại sẽ khó có biến động

Có một điều dễ nhận thấy rằng, đối với các hãng kinh doanh điện thoại thông minh, khi quyết định vào Việt Nam thì những sản phẩm của họ đã phổ biến trên thị trường xách tay một thời gian rất dài trước đó. Chẳng hạn như khi iPhone vào Việt Nam, điện thoại này cũng đã tràn ngập trên thị trường và giờ đây khi RIM quyết định vào thị trường trong nước một cách chính thức, những chiếc BlackBerry cũng đã được người dùng sử dụng chán chê.

Chính vì vậy, khi RIM quyết định chính thức vào Việt Nam và giới thiệu chiếc BlackBerry 9780 bằng tiếng Việt, giới kinh doanh hàng xách tay vẫn tỏ ra không lo ngại đến sự biến động của thị trường trong thời gian sắp tới. Theo anh Mai Phú Phong, Giám đốc Công ty cổ phần Nhất Phong (PhonGee): việc RIM quyết định vào Việt Nam thực tế trong thời gian tới vẫn sẽ chưa có nhiều biến động trên thị trường, về giá chắc chắn cũng sẽ chưa có sự thay đổi. Nguyên nhân chính vì các mẫu điện thoại RIM giới thiệu đã xuất hiện ở Việt Nam khá lâu rồi và giá cũng không cao hơn so với thị trường các nước khác. Một điều nữa, thị trường hàng xách tay luôn nhanh hơn chính hãng, nghĩa là các mẫu mới sẽ luôn có mặt trước và chuyện biến động về giá sẽ không thể xảy ra.

Theo đại diện của chuỗi cửa hàng Dâu Đen, đang kinh doanh điện thoại BlackBerry tại Hà Nội và TP.HCM, hiện tại có thông tin về việc sẽ có biến động giá BlackBerry ở thị trường xách tay, điều này hoàn toàn chưa đúng. Mọi thứ vẫn còn chưa chắc chắn, thị trường phải chờ một thời gian nữa khi có các mẫu mới ra mới biết được.

Anh Mai Triều Nguyên, Giám đốc của chuỗi cửa hàng Mai Nguyên cũng cho rằng, việc biến động hay không ở thị trường BlackBerry xách tay đến thời điểm này vẫn chưa thể biết được. Hiện tại RIM chỉ mới giới thiệu chiếc điện thoại BlackBerry 9780 tiếng Việt tại Việt Nam, nên chưa thể nói trước được điều gì.

Quyết định ở Bis/Bes và yếu tố chính hãng

Mặc dù chưa thể khẳng định có biến động hay không, nhưng theo anh Mai Triều Nguyên việc sắp tới các nhà mạng cung cấp gói cước Bis/Bes với mức giá rẻ và hỗ trợ nhiều cho người dùng, hàng chính hãng chắc chắn sẽ được người dùng ưu tiên hơn. Theo một nguồn tin anh Nguyên có được từ BlackBerry cho biết, sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm BlackBerry hỗ trợ tiếng Việt cũng sẽ được RIM phân phối ở Việt Nam - đây có lẽ sẽ là một trong những yếu tố làm biến động thị trường.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, một tín đồ BlackBerry tại TP.HCM cũng cho rằng, việc thị trường BlackBerry ở Việt Nam sắp tới có biến động hay không sẽ phụ thuộc vào quy định cấp gói Bis/Bes của các nhà mạng. Đơn cử như việc Viettel đưa ra quy định sẽ chỉ cung cấp gói Bis/Bes cho điện thoại BlackBerry chính hãng. Nếu như các nhà mạng khác cũng quy định như thế bảo đảm thị trường BlackBerry xách tay sẽ rất khó khăn để tồn tại. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây là những nhà cung cấp dịch vụ luôn cần nhiều khách hàng mới, chiếc điện thoại sẽ không còn quan trọng. Cho nên nhiều khả năng một số nhà mạng sẽ cung cấp toàn bộ các gói cước này cho tất cả các điện thoại BlackBerry tại Việt Nam. Ví dụ như MobiFone vừa thử nghiệm dịch vụ cho tất cả điện thoại BlackBerry mà không phân biệt đối tượng, nếu làm như thế, thị trường xách tay của dòng điện thoại cho doanh nhân này sẽ vẫn tồn tại như bình thường.

Như vậy, câu chuyện về thị trường BlackBerry ở Việt Nam từ chính hãng lẫn xách tay có biến động hay không vẫn phụ thuộc vào chính các nhà mạng cung cấp dịch vụ cho RIM ở trong nước. Nếu nhà mạng đưa ra quy định chặt chẽ về yếu tố chính hãng, thị trường xách tay sẽ khó sống. Nhưng điều này lại giống như con dao 2 lưỡi, bởi đa số người dùng BlackBerry ở Việt Nam hiện nay đều là hàng xách tay, như vậy, nhà mạng sẽ mất một lượng người sử dụng dịch vụ của mình rất lớn.

Thứ Sáu, 29/07/2011 11:19
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp