Thị phần iPhone tụt thê thảm

"Con dế đình đám" của Apple chỉ chiếm vẻn vẹn 19,2% thị phần thị trường smartphone của Mỹ trong quý I/2008, giảm đáng kể so với thành tích 26,7% mà nó xác lập được trong Quý IV/2007, hãng nghiên cứu IDC cho biết.

Thủ phạm "ăn lẹm" thị phần của iPhone, không ai khác, chính là thương hiệu smartphone ăn khách BlackBerry của Research In Motion. Nếu như quý IV năm ngoái, BlackBerry mới chỉ kiểm soát 35,1% thị phần thì bước sang 3 tháng đầu năm 2008, dòng máy này đã chiếm tới 44,5% thị trường.

Theo chuyên gia Ramon Llamas thì BlackBerry đã rất thành công trong việc mở rộng thị trường.

Trước đây, dòng smartphone này chỉ hấp dẫn được giới doanh nhân hoặc chuyên gia "prồ" về công nghệ. Nhưng hiện tại, ngay cả người dùng bình thường cũng khó cưỡng lại sức hấp dẫn của BlackBerry.

Theo định nghĩa của IDC, smartphone là những dòng điện thoại "thông minh", trang bị tính năng lướt Web và email mạnh mẽ, kết hợp với bàn phím QWERTY hoàn chỉnh hoặc màn hình cảm ứng kiểu như iPhone.

Do giá thành đang rẻ dần, kết hợp với việc các mạng di động đã tích cực hơn trong việc nâng cấp tốc độ mạng, doanh số tiêu thụ của smartphone cũng được cải thiện một cách đáng kể.

Tuy nhiên, IDC không tiết lộ doanh số iPhone cụ thể mà Apple bán được trong Q1. Bản thân Quả táo thì thông báo với báo giới rằng hãng đã bán được 1,7 triệu máy, tính cả ở thị trường Mỹ lẫn quốc tế.

Với đà tiêu thụ này, giới phân tích tỏ ra hoài nghi về khả năng hoàn thành chỉ tiêu mà Apple đặt ra cho iPhone.

Giám đốc điều hành Steve Jobs từng tuyên bố hùng hồn rằng đến hết năm 2008, Apple sẽ bán được tổng cộng 10 triệu iPhone.

Có tăng, có giảm

Cũng theo thông tin hành lang thì rất có thể Apple sẽ tung ra một phiên bản iPhone 3G ngay trong mùa hè này, với hy vọng kích cầu cho "con dế" đình đám của mình. Phiên bản iPhone đời đầu bị chỉ trích khá nhiều vì chỉ tương thích với nền mạng EDGE, tức 2,5G "nửa mùa", tốc độ chậm mà thôi.

Palm, hãng đi tiên phong trong lĩnh vực PDA và smartphone cũng chứng kiến cảnh thị phần tăng mạnh trong quý I/2008.

Hãng này hiện nắm giữ 13,4% thị trường smartphone, tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ 7,9% của quý IV năm ngoái. "Thành tích của Palm đang rất tốt, nhờ vào sức mạnh của dòng máy mới Palm Centro", chuyên gia Llamas bình luận.

Centro có kích cỡ nhỏ gọn và thời trang hơn tất cả các model thuộc dòng Treo và chính thức đáp xuống thị trường từ mùa thu năm ngoái.

Dù thị phần của cả Palm lẫn RIM đều tăng so với thời điểm 3 tháng cuối năm 2007, nhưng trên thực tế, "miếng bánh" của họ vẫn bé hơn so với cùng kỳ năm trước.

Lấy thí dụ, Palm từng kiểm soát 23% thị trường trong Q1/2007, còn RIM nắm giữ tới 48,7% thị trường smartphone Mỹ.

Đứng thứ 4 về thị phần là Samsung Electronics với 8,6%, tăng so với tỷ lệ 5,1% của Q4/2007. Motorola tiếp tục chứng tỏ sức ì và sự bất lực của hãng, khi thị phần smartphone giảm gần 3 lần, từ 7,5% xuống còn vẻn vẹn 2,6%.

Thứ Ba, 03/06/2008 16:18
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp