Thêm một Đại cổ đông Yahoo về phe Microsoft

Một cổ đông lớn của Yahoo đã quyết định "góp giọng" với nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn để thúc giục gã khổng lồ Web "tạm gác sang bên các bất đồng" và "bán mình" cho Microsoft.

Hãy sửa chữa lỗi lầm!

Trong lá thư gửi ngày hôm qua, Quỹ đầu tư Ivory Investment Management đã kêu gọi Ban giám đốc Yahoo "sửa chữa lại cách hành xử hết sức vô lý" trong những cuộc đàm phán trước đây.

"Yahoo nên nối lại đàm phán và nhanh chóng đạt được thoả thuận bán bộ phận tìm kiếm cho Microsoft", quỹ này tuyên bố. Ivory Investment hiện đang sở hữu 1,5% cổ phần của Yahoo.

Theo Ivory, Yahoo có thể thuyết phục Microsoft mua lại bộ phận tìm kiếm với giá 15 tỷ USD. Quỹ này tin rằng chỉ có về tay Microsoft, sức mạnh kinh doanh và kiếm tiền của Yahoo mới mạnh mẽ hơn và sống sót được qua cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Còn kết quả nhỡn tiền nhất của thương vụ này, ấy là giá cổ phiếu của Yahoo sẽ có thể tăng gần gấp đôi, đạt ít nhất 24 USD/cổ phiếu.

Tất nhiên, một vài phép tính của Ivory hẳn sẽ còn gây tranh cãi. Song chẳng ai hoài nghi rằng việc bắt tay với Microsoft lúc này chính là canh bạc tốt nhất mà Yahoo hiện có.

Nguồn: Reuters
"Tại sao Yahoo không chịu đàm phán với Microsoft?" đang là câu hỏi tất yếu và thiêu đốt tất cả các cổ đông Yahoo, chuyên gia Clayton Moran của Stanford Group bình luận.

"Sức ép đang chất cao như núi, bởi chẳng có bất cứ lời giải thích hợp lý hợp tình nào cho việc không chịu thương thảo cùng Microsoft cả".

Còn trên phố Wall, giới đầu tư đã phản ứng tích cực cứ như thể lời kêu gọi của Ivory sẽ khiến Yahoo và Microsoft xích lại gần nhau. Giá cổ phiếu Yahoo tăng vọt 1,21 USD, tương đương 10% để đóng cửa ở mức 13,40 USD.

Cổ phiếu Microsoft cũng tăng nhẹ 1 cent lên mức 20,61 USD.

Hành trình chông gai

Người phát ngôn của Yahoo từ chối bình luận về lá thư do Ivory gửi đến.

Phía Microsoft cũng chưa có động tĩnh gì, song tuần trước, Giám đốc điều hành Steve Ballmer vẫn nhắc lại lập trường của mình là "hứng thú với một thoả thuận tìm kiếm với Yahoo".

Mặc dù thị phần thua xa Google song công cụ tìm kiếm của Yahoo vẫn đứng hàng thứ 2 về mức độ phổ biến.

Theo hãng nghiên cứu comScore, Yahoo hiện đang nắm giữ 20% thị phần tại Mỹ. Công cụ của Microsoft đứng thứ 3 với 8,5%.

Ông Ballmer khẳng định gã khổng lồ phần mềm không còn ý định thâu tóm toàn bộ Yahoo nữa. Thay vào đó, Microsoft chỉ còn mặn mà với riêng bộ phận tìm kiếm của đối thủ mà thôi.

Bảy tháng trước, Microsoft từng ngỏ ý mua lại Yahoo với giá 33 USD/cổ phiếu, trong một thương vụ trị giá tới 47,5 tỷ USD. Tuy nhiên, Yahoo nhất mực từ chối và hét giá 37 USD/cổ phiếu.

Chưa hết, để làm nhụt chí Microsoft, ban giám đốc Yahoo còn "vẽ" ra một kế hoạch "bồi thường cho nhân viên" hết sức hoành tráng.

Jerry Yang liệu còn có lựa chọn nào khác? Nguồn: AP

Theo đó, trong trường hợp Yahoo bị mua lại, tất cả các nhân viên Yahoo đều nhận được một khoản tiền khá lớn gọi là "an ủi".

Số tiền này do hãng mua lại chi trả, và tất nhiên, tờ hoá đơn sẽ khiến họ xây xẩm mặt mày.

Thiện chí các bên

Thế nhưng trong một dấu hiệu thiện chí đầu tiên, ngày hôm qua, Yahoo đã quyết định sửa đổi lại kế hoạch vô lý nói trên. Coi như một rào cản đáng kể của bản hợp đồng với Microsoft đã được dỡ bỏ.

Theo đó, một nhân viên muốn nhận được tiền bồi thường sẽ phải đáp ứng được khá nhiều điều kiện. Ngoài ra, họ cũng không được nhận tiền trong trường hợp Yahoo chỉ bán đi bộ phận tìm kiếm.

Trước cảnh cổ phiếu Yahoo chìm nghỉm trên thị trường, nhiều cổ đông lớn đã tích cực vận động hậu trường để Yahoo đổi ý với Microsoft.

Tiêu biểu nhất là Carl Icahn, người đang nắm giữ 5,5% cổ phần. Ngoài ra, Quỹ đầu tư Mithras cũng hậu thuẫn ra mặt cho Microsoft.

Tháng trước, Jerry Yang tuyên bố sẵn sàng "thảo luận nếu Microsoft muốn". Lời bình luận này được đưa ra ngay sau khi Google "quay lưng bỏ đi", bỏ lại Yang với thoả thuận hợp tác quảng cáo còn dang dở.

Khi mạnh miệng từ chối Microsoft, Yang luôn dựa vào hợp đồng với Google để thuyết phục cổ đông rằng, doanh thu Yahoo sẽ đạt tới 800 triệu USD mỗi năm.

Chính vì thế, khi mối lương duyên với Google đổ vỡ, Yang đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích nặng nề. Hậu quả là ông này đã tuyên bố từ nhiệm, trao lại ghế cho người khác xứng đáng hơn.

Hôm qua, Yang đã ký quyết định sa thải 1520 nhân viên của mình, trong một nỗ lực nhằm cắt giảm chi phí điều hành toàn hãng. Một số sản phẩm không mang lại lợi nhuận cũng sẽ bị "kết liễu" và đóng cửa trong vài tuần tới.

Các dịch vụ khác, ít phổ biến sẽ được chuyển sang chế độ "bảo trì".

Thứ Năm, 11/12/2008 14:07
31 👨 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp