Thẻ nhớ di động: Mua dễ, chọn khó!

Muốn mua một chiếc thẻ nhớ làm ổ đĩa lưu trữ di động hay bổ sung thêm khả năng lưu trữ cho các thiết bị di động cầm tay giờ đã trở nên quá dễ dàng. Hàng xách tay, hàng chợ trời chen lấn hàng chính hãng ồ ạt đến với người dùng. Hãng sản xuất bó tay, người dùng cũng chẳng mấy quan tâm vì dung lượng và giá cả mới là vấn đề chính.

Hàng chục cửa hàng trực tuyến, hàng nghìn mẫu rao vặt bán thẻ nhớ giá siêu rẻ tràn lan trên Internet. Người nào muốn mua chỉ việc lướt một số trang web, so sánh giá, gọi điện và chỉ chừng một giờ đồng hồ sau có người mang hàng đến. Khách hàng tha hồ kiểm tra hàng thoải mái, đến khi thấy vừa lòng, giao tiền lấy hàng. Thế là xong một cuộc mua bán thẻ nhớ dễ dàng.

Chọn lựa thẻ kỹ càng không bao giờ thừa.( Ảnh: H.K)

Thẻ nhớ: “Tiền nào của nấy

Chỉ cần tìm kiếm cụm từ “thẻ nhớ” trên Internet, lập tức hàng triệu kết quả liên quan hiện ra ngay trước mặt. Ngay cả những người ít rành máy tính nhất cũng dễ dàng tìm ra những địa chỉ rao bán này.

Hầu hết các lời rao đều quảng cáo thẻ nhớ dung lượng cao với giá rẻ bất ngờ nhằm thu hút người mua. Một công ty tại Hà Nội rao bán thẻ microSD dung lượng 1GB và 2GB chỉ khoảng 107.000 đồng/chiếc, thẻ 4GB giá 172.000 đồng, và 325.000 đồng/thẻ 8GB. Công ty này hỗ trợ thanh toán trực tuyến, miễn phí vẫn chuyển toàn quốc và bảo hành đến 5 năm.

Một công ty khác mạnh miệng hơn rất nhiều với lời mời chào “Phá nát thị trường thẻ nhớ điện thoại - máy ảnh”. Nhìn lời quảng cáo về chế độ bán hàng của công ty này thì không thể chê vào đâu được: “Hàng Kingston chính hãng, giao hàng toàn quốc trong vòng 24g, giao hàng tận nơi trong TP.Hà Nội, chiết khấu trực tiếp 5% - 10% cho khách hàng bất kỳ mua số lượng từ 5 chiếc trở lên, bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 36 tháng”. Giá cả các loại thẻ nhớ “chính hãng” của công ty này thuộc loại siêu rẻ: microSD dung lượng 1GB có giá 65.000 đồng, 2GB là 90.000 đồng, 4GB là 160.000 đồng; thẻ miniSD dung lượng 1GB được bán 70.000 đồng, 2GB là 100.000 đồng, 4GB là 160.000 đồng; thẻ MS Micro (M2) Sony dung lượng 2GB trở lại có giá chưa đến 140.000 đồng,…

Dạo quanh các cửa hàng, siêu thị điện thoại di động và linh kiện máy tính ở TPHCM, tất cả đều có bán thẻ nhớ. Nếu chịu khó so sánh, nhiều loại thẻ nhớ cùng mức dung lượng nhưng lại có độ lệch giá bán hơn 100.000đ ở các nơi bán khác nhau. Tại sao lại có sự chênh lệch về giá cả như vậy?

Đặt câu hỏi này với những người chuyên kinh doanh phụ kiện, chúng tôi đều nhận được câu trả lời chung: “Tiền nào của nấy”. Theo đó, giới kinh doanh thừa nhận hơn 90% thẻ nhớ tại thị trường Việt Nam đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Tuy có cùng xuất xứ, nhưng chất lượng của những thẻ nhớ rất khác nhau.

Cũng như pin hay các loại phụ kiện khác, thẻ nhớ có các cấp độ từ tốt, trung bình đến dở, loại nào cũng có. Tuỳ từng loại mà có giá tiền khác nhau. Với những lô thẻ “dởm” (loại C) thì xác suất thẻ hư hỏng lên đến 70%, khó khăn lắm khách hàng mới tìm được một chiếc thẻ tốt trong mớ hỗn độn đó. Và dĩ nhiên giá cực mềm, thậm chí giá nhập chỉ dao động 20.000đ/thẻ, bán ra khoảng 60.000đ/thẻ 1GB.

Trên một chút là loại trung bình với tỉ lệ 50:50, bạn có thể có những chiếc thẻ “xài hoài không sao” nhưng nếu không may mắn thì cũng chỉ có thể xài vài tuần, hay vài tháng. Nhưng với giá tiền chỉ hơn 100.000đ, khách hàng chẳng lấy làm quan tâm chuyện này lắm.

Cuối cùng là loại thẻ tốt (loại A) – thường được bày bán tại các cửa hàng, hệ thống kinh doanh uy tín. Với những thẻ tốt thì chất lượng thẻ có thể tương đương hoặc kém hơn chút ít so với thẻ chính hãng bởi có thể cùng được làm tại một nhà máy, một công nghệ với thẻ chính hãng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không rủi ro. Nhưng nếu bạn bỏ ra số tiền gấp 2, gấp 3 lần để mua thẻ loại 1, bạn sẽ được bảo hành tốt hơn các loại thẻ kém chất lượng trên.

Mặc dù lý thuyết là như vậy, nhưng ít nơi nào lại tư vấn rõ ràng cho khách hàng nguồn gốc sản phẩm của mình. Vì vậy, không ít khách hàng thắc mắc vì sao cùng một loại, cùng dung lượng mà giá cả lại khác biệt đến thế. Và thế là không ít người chọn giá rẻ để cuối cùng ngậm ngùi “tiền mất tật mang” bởi chất lượng của những thẻ nhớ “trời ơi” này.

“Hên xui” chất lượng

Phóng viên N. của một tờ báo trực tuyến tại TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm “đau thương” của mình trong một lần đi chụp ảnh thời sự. N đến khá kịp lúc và nhanh chóng tác nghiệp, anh chụp khá nhiều ảnh ở nhiều góc độ khác nhau với hi vọng sẽ “viết bài bằng ảnh” tốt nhất. Thế nhưng khi về đến toà soạn và lấy ảnh ra, N. tá hoả khi phát hiện các bức ảnh đều không mở được vì lỗi thẻ nhớ. “Chỉ vì tiếc rẻ vài chục nghìn mua thẻ nhớ mà mất luôn bài viết nóng hổi, tức không chịu được”, N. chua xót. Rất nhiều trường hợp thẻ nhớ mua về xài được vài ngày là hỏng hoặc bị lỗi như thế, nhưng cũng có nhiều người dùng mua được thẻ nhớ chợ trời về “xài 2 năm nay vẫn chạy tốt, không có vấn đề gì cả”.

Hiện nay, hàng chục loại thẻ nhớ đang có mặt trên thị trường như Compact Flash, SD, microSD, miniSD, microSDHC, Memory Stick Micro, Memory Stick Pro Duo, xD Picture, Smart Media, MMC,… với hàng trăm giá bán khác nhau. Chịu khó đi hỏi chất lượng các loại thẻ nhớ tại một số cửa hàng đều nhận được câu trả lời như nhau: “Hàng đảm bảo chất lượng, không tin cứ kiểm tra thoải mái. Xài có vấn đề gì cứ đem đến đây, bảo hành 5 năm lận mà”.

Chỉ có một số nơi thừa nhận thẻ nhớ mình bán không phải là hàng chính hãng nhưng “chất lượng rất tốt, bao nhiêu người xài rồi có thấy kêu la gì đâu”. Ngay cả các siêu thị điện thoại hay linh kiện máy tính có tiếng, thẻ nhớ mang mác hàng chính hãng cũng tràn lan. Anh Tường, chủ một cửa hàng điện thoại di động nhỏ trên đường Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp) tiết lộ: “Không bán thẻ nhớ giả thì làm sao cạnh tranh được với người khác. Hơn 90% thẻ nhớ trên thị trường hiện nay là hàng trôi nổi. Cửa hàng nhỏ như của tôi bán hàng chính hãng có mà lỗ đẹp”.
Thẻ nhớ mua đâu cũng có, nhưng để đảm bảo chất lượng thì nên chọn nơi bán uy tín. (Ảnh: P.U)

Chính hãng cũng “bó tay”

Hầu hết người dùng đều chỉ quan tâm đến vấn đề dung lượng lưu trữ và giá rẻ của các thẻ nhớ mà thôi. Chằng mấy ai thèm quan tâm đến chuyện thẻ nhớ mình mua có phải là hãng chính hãng thật, là hàng “zin” hay không.

Giám đốc marketing một hãng điện thoại di động công nhận: “Chúng tôi chỉ bán loại thẻ nhớ chính hãng có dung lượng thấp kèm theo điện thoại của mình vì làm như vậy mới hạ được giá của sản phẩm xuống và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ khác. Tất nhiên cũng có những sản phẩm dành cho những người dùng có tiền thì thẻ nhớ kèm theo cũng phải xứng đáng. Còn vấn đề các cửa hàng, siêu thị tráo đổi loại thẻ nhớ khác hoặc mức dung lượng khác thì chúng tôi không thể kiểm soát được vì họ có chính sách bán hàng và cạnh tranh của họ”.

Hồng Thành, admin diễn đàn về điện thoại di động mobileworld.vn chia sẻ kinh nghiệm: “Rất nhiều cửa hàng bán thẻ dỏm. Một ví dụ dễ thấy nhất là thẻ nhớ của Sony luôn luôn có giá bán mắc nhất so với các loại thẻ của các hãng khác. Vậy mà lại rất dễ dàng tìm ra những cái giá dưới 200.000 đồng ở các cửa hàng này. Thật là vô lý!”.

Theo anh Thành, muốn hàng chất lượng thì phải chịu… tốn tiền. Ai muốn mua hàng chính hãng thì trực tiếp đến các trung tâm bảo hành mà mua, mức giá bán khá cao so với thị trường. “Tôi cũng công nhận có một thực tế là nhiều người mua thẻ hàng chợ trời nhưng vẫn xài tốt. Đó là do trong một đống thẻ nhái thì cũng phải có một số thẻ thật hoặc nhái có chất lượng. Người nào mua được thẻ nhớ giả có chất lượng thì người đó may mắn. Nhưng cần chú ý, chính con số may mắn kiểu này đang khiến rất nhiều người dùng tin tưởng vào thẻ nhớ giả”, anh Thành nói.

Thứ Sáu, 04/12/2009 14:40
31 👨 1.755
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp